Xem thêm

TOP 15+ Thuốc Bổ Máu Tốt Nhất Hiện Nay Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu, ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và sinh hoạt hợp lý, các sản phẩm thuốc bổ máu cũng...

Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu, ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và sinh hoạt hợp lý, các sản phẩm thuốc bổ máu cũng đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại thuốc bổ máu đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

1. Đối tượng nên sử dụng thuốc bổ máu

Việc sử dụng thuốc bổ máu được khuyến khích đối với những trường hợp sau:

Người bị mất máu nhiều

Trường hợp mất máu nhiều như người bị xuất huyết đường ruột, xuất huyết dạ dày, tiểu ra máu, hành kinh kéo dài, người đang chạy thận nhân tạo,... là những đối tượng được khuyến khích sử dụng thuốc bổ máu để cải thiện và dự phòng nguy cơ thiếu máu.

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, cho con bú

Khi mang thai, nhu cầu sắt của mẹ bầu luôn cao hơn bình thường để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Giai đoạn sau sinh, mẹ bầu cũng cần một lượng sắt cao hơn để phục hồi sức khỏe và đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ nuôi con. Phụ nữ mang thai và cho con bú là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu máu.

Người có chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất

Các trường hợp có chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất như ăn ít, ăn không đa dạng, đặc biệt là những người đang theo chế độ ăn kiêng, ăn chay là những đối tượng có nguy cơ thiếu dưỡng chất dẫn đến thiếu máu cao hơn bình thường.

Người có khả năng hấp thụ kém

Người có khả năng hấp thụ kém do mắc các bệnh về đường ruột hay người lớn tuổi, chức năng hấp thụ của cơ thể suy giảm cũng là đối tượng dễ bị thiếu máu hơn bình thường. Ngoài ra, những người đang sử dụng các loại thuốc có tính kiềm làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể cũng là những đối tượng có nguy cơ bị thiếu máu cao.

2. Thành phần của thuốc bổ máu

Thuốc bổ máu có thể chứa một hoặc nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu. Tùy thuộc vào tình trạng thực tế của cơ thể đang thiếu hụt dưỡng chất nào, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Các thành phần chính của thuốc bổ máu gồm:

Thuốc bổ máu chứa sắt

Sắt là dưỡng chất cần thiết để tổng hợp huyết sắc tố, đóng vai trò quyết định màu của máu và cả tính chất chủ yếu của máu (bao gồm khả năng liên kết oxy và khả năng cho oxy của máu). Trường hợp cơ thể thiếu máu do thiếu sắt, bạn cần sử dụng các sản phẩm thuốc bổ máu chứa các muối sắt hóa trị II.

Thành phần của thuốc bổ máu 1 Thành phần của thuốc bổ máu 1

Thuốc bổ máu chứa acid folic

Acid folic (hay vitamin B9) là một loại vitamin tan trong nước, phân bổ hầu hết tại các cơ quan trọng cơ thể, đặc biệt là ở gan. Tình trạng thiếu hụt acid folic trong cơ thể có thể làm chậm quá trình phân chia tế bào máu, dẫn đến thiếu máu. Đối với tình trạng thiếu máu thông thường, chỉ cần bổ sung acid folic dạng viên cho đến khi hết thiếu máu là được. Acid folic dạng tiêm chỉ được khuyến cáo sử dụng với trường hợp kèm theo hội chứng kém hấp thu nặng hay bạn đang sử dụng các loại thuốc có khả năng ức chế hấp thu acid folic. Ngoài ra, tình trạng thiếu máu do acid folic thường đi kèm với thiếu sắt. Trong trường hợp điều trị thiếu máu bằng acid folic không hiệu quả, bạn có thể kết hợp sử dụng sắt.

Thuốc bổ máu chứa vitamin B12

Vitamin B12 cũng là một trong những vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nó có mặt ở tất cả các cơ quan trọng cơ thể, nhưng tập trung nhất vẫn là gan và thận. Tình trạng thiếu hụt vitamin B12 có thể làm chậm quá trình phân chia tế bào ở tổ chức tạo máu, dẫn đến thiếu máu. Liều lượng vitamin B12 cần thế để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể là từ 1 - 3 mcg.

Ngoài sắt, acid folic, vitamin B12, còn có rất nhiều dưỡng chất khác có thể sử dụng trong quá trình điều trị thiếu máu như vitamin B6, kẽm, đồng, coban, recormon, erythropoietin,... Tuy nhiên, quan trọng và được sử dụng phổ biến nhất vẫn là sắt, acid folic và vitamin B12, những nguyên liệu cần thiết cho quá trình tạo máu. Các dưỡng chất này có thể sử dụng riêng lẻ hay kết hợp tùy theo tình trạng thiếu máu cụ thể của mỗi người.

3. Các loại thuốc bổ máu

Các loại thuốc bổ máu trên thị trường hiện nay được chia thành 2 nhóm dựa theo thành phần và dạng bào chế của sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Theo thành phần chính: Thuốc bổ máu chứa sắt, chứa acid folic và vitamin B12
  • Theo dạng bào chế: Thuốc bổ máu dạng viên, dạng nước và dạng xịt

4. Tiêu chí chọn mua các loại thuốc bổ máu tốt nhất

Khi chọn mua thuốc bổ máu, bạn nên tuân thủ các tiêu chí sau đây:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Xác định nguyên nhân thiếu máu để lựa chọn loại thuốc bổ máu thích hợp.
  • Kiểm tra thành phần dinh dưỡng của sản phẩm để đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt, acid folic và vitamin B12.
  • Lựa chọn dạng bào chế thuốc phù hợp với bạn.
  • Lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng và uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn.
  • Bổ sung acid folic và vitamin C để tăng cường khả năng hấp thu sắt.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn khi sử dụng thuốc bổ máu và tham khảo tư vấn y tế nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

5. TOP 15+ Thuốc Bổ Máu Tốt Nhất Hiện Nay

1. Thuốc bổ máu cho phụ nữ mang thai Blackmores Pregnancy Iron

Blackmores Pregnancy Iron là sản phẩm thuốc bổ máu dành cho bà bầu và mẹ sau sinh được nghiên cứu và phát triển bởi Blackmores, thương hiệu thực phẩm chức năng (TPCN) nổi tiếng của Úc và được ưa chuộng trên toàn cầu. Với thành phần sắt (II) glycinate 87,7mg, tương ứng với việc cung cấp 24mg sắt trong mỗi viên, Blackmores Pregnancy Iron hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt cho phụ nữ mang thai hay sau sinh.

Thuốc bổ máu Blackmores Pregnancy Iron Thuốc bổ máu Blackmores Pregnancy Iron

2. Thuốc bổ máu B12 Feroglobin

Feroglobin B12 là viên uống bổ máu của Anh dành cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, người già và phụ nữ mang thai, cho con bú. Với hàm lượng sắt, vitamin B12 cao cùng nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu, Feroglobin B12 cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, đồng thời giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thuốc bổ máu B12 Feroglobin Thuốc bổ máu B12 Feroglobin

Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn thuốc bổ máu phù hợp với bạn. Nhớ tuân thủ hướng dẫn sử dụng và theo dõi tình trạng sức khỏe khi sử dụng sản phẩm. Chăm sóc sức khỏe là một việc quan trọng và bạn xứng đáng nhận những sản phẩm tốt nhất.

1