Xem thêm

Thực phẩm tốt nhất cho người viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt là căn bệnh gây khó chịu và mệt mỏi cho người bị, khiến họ phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh là...

Viêm đại tràng co thắt là căn bệnh gây khó chịu và mệt mỏi cho người bị, khiến họ phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh là một yếu tố quan trọng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh này.

Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn những gì?

Nếu bạn bị táo bón, hãy tăng cường lượng chất xơ để tạo điều kiện cho lợi khuẩn trong đường ruột phát triển. Được khuyến nghị ăn khoảng 20-30g chất xơ mỗi bữa. Hãy ăn các loại rau củ non và mềm chứa chất xơ hòa tan như mùng tơi, rau lang, khoai tây, khoai lang, chuối, bơ, đu đủ, gạo lứt và cám gạo.

Chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ điều trị viêm đại tràng co thắt. Bạn nên ăn các loại thịt nạc như thịt gia súc, gia cầm và cá đồng. Khi ăn, hãy ăn chậm và nhai kỹ để giảm đầy bụng, trướng hơi, căng giãn đột ngột của ống tiêu hóa, từ đó hạn chế số lần đi vệ sinh và giảm đau.

Người bị viêm đại tràng co thắt không nên ăn những gì?

Người bị viêm đại tràng co thắt nên hạn chế thực phẩm nhiều chất béo vì chất béo khiến ruột co thắt nhiều hơn, gây đau và cảm giác khó chịu ở vùng bụng. Thay thế bằng chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật. Tránh thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, patê, và các loại thực phẩm nhiều chất béo như bánh quy, mayonnaise và phomai.

Hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và các loại mứt, sirô, bánh kẹo và trái cây hoặc nước trái cây có đường. Một số sản phẩm sữa khó tiêu hóa như sữa, bánh kem và kem chứa nhiều đường cũng nên tránh. Hạn chế ăn một số loại rau và hoa quả có thể gây đầy hơi và các loại rượu, cà phê, nước uống có gas, gia vị cay như ớt và hồ tiêu cũng nên hạn chế.

Giải pháp cải thiện triệu chứng viêm đại tràng co thắt

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra viêm đại tràng co thắt, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ruột và não bộ. Hệ trục não ruột có khoảng 100 triệu tế bào thần kinh kết nối ruột và não, khi não bộ bị căng thẳng sẽ tác động xuống đường ruột gây rối loạn nhu động ruột, co bóp thất thường. Đồng thời, đối lượng lớn lợi khuẩn bị chết khiến cân bằng hệ vi sinh đường ruột bị mất, gây ra các rối loạn tiêu hóa.

Do đó, để sống hòa bình với viêm đại tràng co thắt, bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, cần duy trì số lượng lợi khuẩn trong đường ruột ổn định, đặc biệt là lợi khuẩn Bifidobacterium (Bifido), vì chúng chiếm hơn 90% tổng số lượng lợi khuẩn trong ruột.

Men vi sinh Bifina là một sản phẩm giúp cung cấp lợi khuẩn Bifido cho ruột non và đại tràng với tỷ lệ sống trên 90%. Công nghệ đột phá bảo vệ SMC (Seamless Micro Capsule) trong Bifina giúp bảo vệ lợi khuẩn sống khi đi qua axit dạ dày, đảm bảo chúng đến tận đại tràng sống mạnh mẽ. Điều này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện các rối loạn tiêu hóa và cho phép người bệnh ăn uống thoải mái, không cần kiêng khem.

Bifina không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này có thể được tìm thấy tại tất cả các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc.

1