Xem thêm

Thời điểm chạy bộ tốt nhất trong ngày: Chạy buổi sáng, buổi chiều, hay buổi tối?

Khi nào là thời gian tốt nhất để chạy bộ? Liệu chạy buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối sẽ tốt hơn? Đây có thể là một số trong những câu hỏi tranh cãi nhất...

Khi nào là thời gian tốt nhất để chạy bộ? Liệu chạy buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối sẽ tốt hơn? Đây có thể là một số trong những câu hỏi tranh cãi nhất trong cộng đồng chạy bộ. Dù cho là buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối, gần như mọi người đều có những ý kiến riêng về thời điểm hoàn hảo cho việc chạy.

Chạy buổi sáng

Báo thức vang lên và bạn bật ra khỏi cửa. Trên đường hầu như không có xe cộ bởi thế giới vẫn đang ngủ say và mặt trời chưa mọc. Tại thời điểm này, những chú chim chỉ mới tỉnh giấc. Tất cả những điều trên chính là phép màu của một buổi chạy sáng.

Chạy bộ mỗi buổi sáng có sức hút đặc biệt, nhưng lợi ích của việc chạy trong khoảng thời gian này thường không đủ để thuyết phục mọi người rời khỏi giường và bước ra đường. Cũng giống với những thời điểm khác, sẽ luôn có ưu và nhược điểm khi chạy bộ vào buổi sáng.

Ưu điểm

Liệu có hợp lý khi chạy buổi sáng không? Câu trả lời là có, có và có. Các lợi ích của việc chạy bộ vào buổi sáng bao gồm bắt đầu ngày đúng cách, đốt cháy nhiều mỡ hơn trong suốt cả ngày và hoàn thành buổi chạy ngay đầu ngày.

1. Bắt đầu ngày mới đúng cách

Nhiều runner tin rằng không có gì tốt hơn việc bắt đầu ngày của bạn bằng một buổi chạy sáng sớm. Trong sự tĩnh lặng của buổi sáng, bạn sẽ có nhiều thời gian để làm sạch tâm trí cũng như tập trung vào việc chạy bộ. Một số runner thậm chí còn thích sử dụng khoảng thời gian đó để vạch ra kế hoạch làm việc trong ngày, đồng thời liệt kê tất cả mọi thứ họ cần hoàn thành trong tâm trí.

2. Bạn sẽ đốt cháy được chất béo suốt cả ngày

Việc tập thể dục vào buổi sáng khi dạ dày đang rỗng có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, nó còn có thể ngăn bạn ăn những thứ không tốt sau đó trong ngày. Một buổi chạy vào sáng sớm sẽ là một phần trong việc thiết lập nên thói quen lành mạnh của bạn trong tương lai. Nếu đã phải bỏ công thức dậy và đi chạy, tại sao bạn lại muốn thưởng thức đồ ăn không lành mạnh vào buổi chiều cơ chứ? Có thể thấy, thông qua việc chạy bộ, bạn đã bắt đầu bằng một ngày mới đúng cách và sẽ không muốn làm hỏng mọi thứ trong ngày!

3. Bạn có thể hoàn thành việc tập thể dục ngay vào đầu ngày

Cuối cùng, những runner tập luyện vào buổi sáng thường sẽ hoàn thành hoạt động thể chất của mình ngay lập tức. Như chúng ta đều biết, khi một ngày trôi qua nhanh chóng và nhiều điều bắt đầu xuất hiện, bạn sẽ dễ bị chùn bước và rời lại lịch chạy sang ngày mai. Do đó, chạy vào buổi sáng sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu rèn luyện thể chất trước khi bắt đầu bất cứ điều gì đó trong ngày!

Nhược điểm

Mặc dù việc chạy vào sáng sớm mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số điểm trừ như khiến bạn thiếu ngủ, đem tới sự khắc nghiệt cũng như mệt mỏi trong tương lai.

1. Bạn sẽ ngủ ít hơn

Một số người không thể tỉnh táo được vào buổi sáng, dẫn tới việc chạy bộ vào khoảng thời gian này sẽ không phải là lựa chọn lý tưởng. Đối với những người thường xuyên phải thức khuya, việc dậy sớm mỗi ngày để chạy bộ trước khi đi làm sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, mọi sự hy sinh chắc chắn đều sẽ được đền đáp!

2. Chạy bộ vào buổi sáng có thể hơi khắc nghiệt

Chạy buổi sáng có thể sẽ hơi khắc nghiệt đối với nhiều runner. Đầu tiên và quan trọng nhất, mọi thứ sẽ trông hơi tối. Điều này có thể gây ra những nguy hiểm nhất định cho runner nếu họ không trang bị đồ phản quang và đèn pin chạy bộ khi tập luyện. Thật vậy, họ có thể bị xe cộ đâm hoặc vấp phải ổ gà do không nhìn rõ. Hơn nữa, nhiệt độ vào sáng sớm cũng lạnh hơn đáng kể so với các khoảng thời gian khác trong ngày do thiếu ánh nắng từ mặt trời.

3. Bạn có thể cảm thấy đau nhức suốt cả ngày

Hãy nghĩ mà xem, sau khi chạy một quãng đường 10 dặm, bạn sẽ phải leo lên cầu thang tại văn phòng và bắt đầu một ngày làm việc mệt mỏi. Do đó, sẽ rất khó để bạn có thể tươi tỉnh như bao người đồng nghiệp khác. Ngoài ra, việc bạn liên tục phải ngồi làm việc tại chỗ ở văn phòng cũng sẽ khiến cơ thể không thể loại bỏ axit lactic ra khỏi người, qua đó khiến bạn bị đau mỏi cơ và không thể làm việc tốt được.

Câu hỏi thường gặp về chạy bộ buổi sáng

Ăn gì là tốt nhất trước khi chạy bộ vào buổi sáng

Một câu hỏi tốt! Nếu bạn cảm thấy đói trước khi chạy vào buổi sáng, hãy ăn một bữa thật nhẹ nhàng và đơn giản với một quả chuối hoặc thanh năng lượng Clif. Lý tưởng nhất, bạn có thể sẽ muốn ăn một ít tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể đốt cháy, nhưng điều này chỉ có ích nếu bạn dự định chạy trong ít nhất một giờ. Sự thật là, việc nạp một chút thức ăn vào cơ thể trước khi chạy bộ vào buổi sáng có thể làm giảm cơn đói và kích hoạt quá trình phục hồi của cơ thể.

Ăn gì là tốt nhất sau khi chạy bộ vào buổi sáng

Sau khi chạy bộ vào buổi sáng, bạn sẽ muốn ăn các loại thức ăn chứa tinh bột và protein. Bạn cần cả hai thứ này để tăng cường quá trình phục hồi và chuẩn bị năng lượng cho phần còn lại của ngày. Bữa ăn sau chạy sáng có thể là trứng ăn kèm với bánh mì nướng, một bát bánh ngũ cốc hoặc một ly sinh tố protein.

Làm thế nào để có thể bắt đầu với thói quen chạy bộ vào buổi sáng

Việc bắt đầu thói quen chạy bộ vào buổi sáng có thể sẽ không dễ dàng đối với mọi người. Nếu bạn mới bắt đầu chạy buổi sáng, hãy để cơ thể dần dần thích nghi. Đừng ngay lập tức đặt báo thức 2 giờ trước thời gian bạn thường thức dậy. Thay vào đó, bạn có thể thức dậy sớm hơn một chút mỗi ngày.

Hơn nữa, sau khi thức dậy, bạn phải khởi động đủ để đảm bảo cơ bắp của mình đã sẵn sàng cho buổi tập. Ngoài ra, hãy chạy với cự ly thấp trước và từ từ tăng dần để cơ thể bạn có thời gian thích nghi.

Chạy bộ vào buổi sáng có hợp lý không?

Không có khoảng thời gian chạy bộ nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Đối với một số người, chạy vào buổi sáng có thể là tốt nhưng trong khi với người khác, điều này có thể là một cơn ác mộng. Bạn phải tìm ra điều gì tốt nhất cho cơ thể của mình và lịch trình sinh hoạt hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm: Trời lạnh như này, chạy bộ buổi sáng phải làm sao?

Chạy buổi chiều

Buổi sáng đã là một khoảng thời gian rất hiệu quả cho việc chạy bộ, nhưng nếu bạn không có thời gian, việc chạy bộ một chút sau bữa trưa cũng là một phương án tốt. Ánh nắng chiều nhẹ nhàng chiếu trực tiếp lên làn da của bạn sẽ mang lại một lượng vitamin D tương đối cho cơ thể. Không khí mát mẻ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần căn đủ thời gian cho việc tập luyện trước khi phải quay trở lại làm việc.

Ưu điểm

Chạy vào buổi chiều được ưa chuộng bởi nhiều người trên khắp thế giới. Một số lợi ích của việc chạy vào buổi chiều bao gồm cách nó chia cắt ngày của bạn và các khía cạnh an toàn.

1. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn

Chạy vào buổi chiều có thể mang lại cho bạn khoảng thời gian nghỉ ngơi thú vị, thoát ra khỏi sự đơn điệu trong cuộc sống hàng ngày. Buổi chạy bộ này sẽ chia cắt buổi sáng và buổi tối, đồng thời mang lại cho bạn điều gì đó để thư giãn sau khi hoàn thành một buổi sáng năng suất và sẵn sàng để đối mặt với buổi làm việc chiều. Ngoài lợi ích về sức khỏe, chạy sau buổi trưa có thể giúp bạn làm sạch tâm trí trước khi bước vào ca làm việc tiếp theo.

2. An toàn hơn

Trong khi những điều xấu có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, một buổi chạy vào buổi trưa chiều sẽ diễn ra khi mọi thứ tươi sáng nhất (Mặt trời tỏa sáng rực rỡ, mọi người đang tiến hành cuộc sống hàng ngày của họ, các công viên và vỉa hè đông đúc). Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 40% runner cảm thấy an toàn hơn khi có người khác ở bên. Bằng cách chạy vào buổi chiều, bạn sẽ có cơ hội lớn nhất để chạy bộ khi có người khác xung quanh.

Nhược điểm

Trái lại với những lợi ích kể trên, việc chạy vào buổi chiều có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc căn chỉnh thời gian cho bữa trưa và sắp xếp lịch sinh hoạt sau đó.

1. Việc canh giờ cho bữa trưa sẽ rất khó khăn

Nếu bạn chạy vào buổi chiều, bạn nên ăn vào lúc nào? Các runner thường phải đối mặt với thách thức này khi họ lên kế hoạch cụ thể cho ngày của mình. Bạn sẽ không muốn ăn một bữa trưa lớn rồi chạy bộ liên tục sáu dặm đúng không? Ngược lại, bạn cũng sẽ không muốn chạy với một chiếc bụng đói sau một buổi sáng làm việc. Do đó, buổi chạy chiều có thể làm cho lịch trình ăn uống và chế độ ăn của bạn trở nên phức tạp hơn.

2. Việc hoàn thành buổi chạy sẽ khó khăn nếu bạn là người bận rộn

Buổi chạy chiều nghe thì có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời cho đến khi bạn cảm thấy mệt sau một buổi sáng làm việc. Vì vậy, bạn sẽ cần phải có một chút kế hoạch cho các buổi chạy bộ chiều của bạn (nhiều hơn so với buổi sáng và buổi tối). Nếu bạn đang tập luyện và có việc bất kỳ điều gì đó xảy ra, bạn có thể cảm thấy muốn đẩy buổi chạy để tiếp tục công việc hoặc bỏ qua nó hoàn toàn. Cuộc sống và hoàn cảnh luôn thay đổi, nên buổi chạy chiều đôi khi sẽ rất khó để thực hiện theo kế hoạch.

Chạy buổi tối

Buổi tối là thời điểm tan làm của hầu hết mọi người và công việc đã bị bỏ lại phía sau. Bây giờ, sẽ chỉ còn bạn và cung đường chạy mở rộng phía trước với thời gian gần như không giới hạn để hoàn thành buổi tập. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các bài khởi động và giãn cơ mà không gặp phải áp lực về mặt thời gian. Có thể nói, chạy bộ vào buổi tối là cách hoàn hảo để kết thúc một ngày.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc chạy bộ đêm và chạy vào buổi tối là hai điều hoàn toàn khác nhau. Với buổi tối, chúng ta thường nghĩ đến khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến khi mặt trời lặn. Và khi vượt quá thời gian đó, bạn sẽ đang bước vào thời gian chạy đêm. Khác với chạy vào buổi tối, việc chạy bộ đêm có thể sẽ tiềm ẩn một số nguy hiểm và gây xáo trộn giấc ngủ của bạn.

Ưu điểm

1. Giải tỏa tâm trí sau một ngày mệt mỏi

Chạy bộ vào buổi tối thường được ví như “ánh sáng ở cuối đường hầm” đối với hầu hết mọi người. Sau một ngày làm việc dài, bạn đã sẵn sàng để tập thể dục và sàng lọc hết mọi suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Điều này sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm mới mẻ và thư giãn. Thật vậy, chạy buổi tối có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần vì nó giúp bạn làm sạch tâm trí khỏi những vấn đề của ngày hôm đó.

2. Sử dụng nốt nguồn năng lượng dự trữ dư thừa trong ngày

Vào cuối ngày, bạn nên đốt cháy thêm càng nhiều năng lượng càng tốt. Đối với các runner nói riêng và người tập thể dục nói chung, không có gì thú vị hơn việc kết thúc ngày bằng một bài chạy bộ hoặc bài tập mệt mỏi để tiêu thụ hết nguồn năng lượng dự trữ dư thừa trong ngày. Sau đó, họ có thể nằm trên giường, hoàn toàn thư giãn vì biết rằng bản thân đã tận dụng được toàn bộ năng lượng trong ngày. Do mệt mỏi, những người này sẽ ngủ dễ hơn, từ đó cải thiện được chất lượng giấc ngủ sau một ngày dài.

Nhược điểm

Chạy vào buổi tối cũng có những nhược điểm của nó. Một số khía cạnh tiêu cực của việc chạy bộ vào buổi tối bao gồm sự mệt mỏi sau một ngày dài và sự thiếu linh hoạt trong lịch trình chạy.

1. Bạn có thể bị kiệt sức

Trước khi tối đến, bạn đã trải qua cả một ngày làm việc vất vả (dành thời gian với người thân quan trọng, giải quyết vấn đề, làm việc, ăn uống và hoàn thành một số nhiệm vụ). Chính vì vậy, việc chạy bộ vào buổi tối có thể sẽ là một thách thức nếu năng lượng của bạn đã cạn kiệt.

2. Thiếu linh hoạt

Nếu chờ đợi cho đến tối để chạy bộ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để chạy vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Việc này vô hình chung đặt bạn vào tâm thế bắt buộc phải chạy vào cuối ngày và không thể trì hoãn thêm nữa. Và nếu chẳng may trời mưa, bạn chắc chắn sẽ phải đợi tới ngày hôm sau để có thể tập luyện.

Thời điểm chạy bộ nào là tốt nhất dành cho bạn?

Như bạn có thể thấy, việc chạy bộ luôn có những lợi ích và nhược điểm nhất định vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cho dù là buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối. Do đó, thật sự sẽ không có một thời điểm cụ thể nào là tốt nhất để chạy bộ, mà bạn cần phải tự tìm ra khoảng thời gian lý tưởng và phù hợp nhất với lịch sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Hãy thử lần lượt chạy vào buổi sáng sớm, buổi chiều, và buổi tối để xem bạn thích thời gian nào nhất. Tôi tự tin rằng bạn sẽ tìm ra một phần thời gian hoàn hảo để luyện tập trong ngày sao cho phù hợp nhất với lối sống của bạn.

Theo Bang Imsports

1