Xem thêm

Tâm lý phụ nữ ngày "đèn đỏ" như thế nào? Làm gì để chị em dễ chịu?

Đâu là bí quyết để chị em phụ nữ của chúng ta cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn vào những ngày "đèn đỏ"? Cùng khám phá tâm lý của phụ nữ trong thời...

Đâu là bí quyết để chị em phụ nữ của chúng ta cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn vào những ngày "đèn đỏ"? Cùng khám phá tâm lý của phụ nữ trong thời kỳ này và những lời khuyên hữu ích để giúp chị em có trải nghiệm tốt hơn trong giai đoạn này nhé!

1/ Tâm lý phụ nữ ngày "đèn đỏ" như thế nào?

Ngày "đèn đỏ", còn được gọi là "rụng dâu", là thời gian hành kinh của phụ nữ, kéo dài từ 3-5 ngày mỗi tháng. Trong khoảng thời gian này, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể chị em thay đổi và ảnh hưởng đến hormone serotonin - chất điều chỉnh tâm trạng. Do đó, tâm trạng của phụ nữ trong giai đoạn này thường không ổn định và có xu hướng tiêu cực.

Dưới đây là một số tâm lý thường thấy trong thời kỳ này:

Người luôn mệt mỏi, khó chịu

Trong 2-3 ngày đầu của kỳ kinh, lượng kinh xuống nhiều và đi kèm với những cơn đau bụng, đau ngực, mệt mỏi và chóng mặt. Mức độ khó chịu của từng phụ nữ có thể khác nhau, tùy thuộc vào mức độ đau bụng và triệu chứng khác.

Dễ cáu gắt

Với sự mệt mỏi và khó chịu, chị em thường dễ cáu gắt và phản ứng quá mức với những vấn đề nhỏ nhặt. Áp lực từ công việc và gia đình càng khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn.

Dễ tủi thân, dễ khóc

Một số phụ nữ thường cảm thấy buồn bã, dễ khóc và dễ bị xúc động trong thời kỳ này. Họ trở nên nhạy cảm với những cử chỉ thờ ơ của người khác, dễ hiểu lầm và khóc lóc.

Tự ti

Trong những ngày "dâu rụng", nhiều phụ nữ có cảm giác tự ti, lo lắng về việc rò rỉ hay mùi hôi, và thường tránh ra khỏi nhà hơn. Mặt cũng có khả năng xuất hiện mụn do tác động của yếu tố nội tiết.

Tăng ham muốn

Hormone estrogen tăng mạnh vào tuần thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt, khiến chị em cảm thấy khỏe mạnh và nhạy cảm hơn với sự gần gũi. Do đó, nhận định về tính tình thất thường của phụ nữ cũng có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

2/ 10 mẹo giúp chị em cảm thấy dễ chịu và thoải mái trong ngày "đèn đỏ"

Phụ nữ thường khó kiểm soát cảm xúc của mình trong những ngày "đèn đỏ". Nếu bạn là chồng hoặc người yêu, hãy cố gắng hiểu và giúp đỡ người phụ nữ của mình để cô ấy có trải nghiệm thoải mái hơn. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:

Đừng đùa cợt, hãy lắng nghe

Vào những ngày tâm trạng thất thường, đùa cợt không phải lúc phù hợp. Thay vào đó, hãy lắng nghe và hiểu những phàn nàn của cô ấy. Khi có ai đó cảm thông, tâm lý của cô ấy sẽ dễ chịu hơn.

Massage cho cô ấy

Nếu cô ấy cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể massage cho cô ấy nếu cô ấy thích. Tuy nhiên, hãy tôn trọng ý kiến của cô ấy nếu cô ấy không muốn được massage.

Chườm đá nóng

Nếu cô ấy đau bụng, bạn có thể dùng đá nóng hoặc nước ấm để massage bụng cô ấy. Cảm giác nóng sẽ giúp cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn.

Cho cô ấy uống thuốc giảm đau

Nếu chườm đá không giúp, bạn có thể mua thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc aspirin cho cô ấy. Đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi nhân viên bán thuốc nếu bạn không chắc chắn.

Cho cô ấy uống nhiều nước và thực phẩm giàu chất xơ

Trong giai đoạn này, cơ thể cần nhiều nước và chất xơ để ngừa táo bón và tránh tình trạng chóng mặt do thiếu máu. Bạn có thể nấu cháo thịt bò và làm món salad để cung cấp đủ chất xơ.

Nằm lòng những điều kiêng kỵ

Trong thời kỳ kinh nguyệt, có những nguyên tắc kiêng cử cần tuân thủ. Hãy nắm rõ những nguyên tắc này để tránh làm tổn thương sức khỏe của cô ấy.

Pha nước nóng cho cô ấy tắm

Trong những ngày "đèn đỏ", nước ấm sẽ giúp cô ấy cảm thấy thoải mái hơn khi tắm. Bạn có thể pha nước ấm và thêm tinh dầu thơm để tạo cảm giác dễ chịu.

Hỏi xem cô ấy có muốn ở một mình không

Một số chị em muốn ở một mình trong thời gian này. Hãy tôn trọng ý kiến của cô ấy và để cô ấy có thời gian riêng tư. Tuy nhiên, hãy nhắn tin hoặc gọi điện định kỳ để chia sẻ tình yêu thương với cô ấy.

Phụ giúp vợ làm việc nhà

Trong những ngày này, nếu là chồng bạn hãy phụ giúp vợ mình làm việc nhà như rửa chén, nấu nướng, giặt đồ... Hãy để cô ấy có thời gian nghỉ ngơi.

Mua dùm băng vệ sinh cho cô ấy

Hãy chú ý và hỏi cô ấy nếu cô ấy cần băng vệ sinh. Hãy chọn loại tốt và chất lượng để tránh các vấn đề về viêm nhiễm.

Nấu những món cô ấy thích

Một bữa ăn ngon và ấm lòng sẽ khiến cô ấy vui hơn trong những ngày "đèn đỏ".

Rủ cô ấy đi dạo

Ở nhà nhiều có thể làm cho cô ấy cảm thấy khó chịu. Hãy rủ cô ấy đi dạo gần nhà để thay đổi không gian và nâng cao tâm trạng.

Khen ngợi cô ấy

Một vài lời khen ngợi sẽ làm cô ấy vui mừng và tự tin hơn trong lúc tự ti.

Hãy kiên nhẫn

Dù có những lúc khó chịu, hãy kiên nhẫn và ở bên cạnh cô ấy. Thời gian khó chịu này chỉ kéo dài từ 3-5 ngày.

Phụ nữ trong thời kỳ "đèn đỏ" thường có tâm trạng khó chịu, đặc biệt là những người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ xã hội, công việc và gia đình. Hãy cố gắng ở bên và động viên người phụ nữ của bạn. Nếu bạn là đồng nghiệp hoặc bạn bè, hãy hiểu và chia sẻ để giúp họ vượt qua những khó khăn và tạo một môi trường thoải mái hơn.

1