Xem thêm

Tác dụng uống nước lá vối đối với sức khỏe

Cây lá vối - một loại cây phổ biến ở nước ta, có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Với chiều cao khoảng 10-12 mét, cây lá vối có lá hình xoan, vót...

Cây lá vối - một loại cây phổ biến ở nước ta, có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Với chiều cao khoảng 10-12 mét, cây lá vối có lá hình xoan, vót nhọn ở gốc và có màu xanh nhạt ở cả hai mặt. Cây lá vối thường ra hoa từ tháng 5 đến tháng 7 và trái chín có màu tím. Cây lá vối phân bố ở nhiều nước châu Á và được người dân trồng ở miền núi phía Bắc.

Các chất có trong nước lá vối tươi

Nước lá vối có chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất tanin, là một chất chống oxy hóa vô cùng tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài ra, nước lá vối còn chứa các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Với 4% tinh dầu, nước lá vối còn có khả năng chống lại vi khuẩn và ức chế sự phát triển của chúng. Bên cạnh đó, nước lá vối còn chứa chất béo, gallic, sterol và một vài chất khác.

Một số cách pha nước vối

Nước lá vối tươi

Đây là loại nước phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi. Để pha nước lá vối tươi, bạn cần dùng 5-7 lá tươi đã rửa sạch và hãm với nước sôi. Nước này có thể được uống như uống nước chè.

Nước lá vối khô

Lá vối cũng có thể được phơi khô để dễ dàng bảo quản. Pha nước lá vối khô cũng tương tự như pha nước lá vối tươi, chỉ cần cho nước sôi vào để hãm và uống hàng ngày như trà.

Nước từ nụ vối

Nụ vối cũng có tác dụng chữa bệnh không kém cả so với lá vối tươi hoặc khô. Để pha nước từ nụ vối, bạn cần thu hái nụ vối, rửa sạch và phơi khô. Sau đó, hãm nụ vối bằng nước sôi và pha uống với tỷ lệ khoảng 20g cho 1 ấm trà.

12 tác dụng uống nước lá vối với sức khỏe

  1. Lá vối tươi giúp điều trị tiểu đường: Sắc lấy nước lá vối và uống mỗi ngày để giúp điều trị bệnh tiểu đường.
  2. Phòng chống và cải thiện tình trạng bệnh gout: Uống nước lá vối hàng ngày giúp tiêu tan khoáng chất uric và ngăn ngừa bệnh gout.
  3. Chữa đầy bụng, khó tiêu: Nước lá vối có hoạt chất tanin và chất dinh dưỡng, giúp giảm tình trạng đầy bụng và khó tiêu.
  4. Lợi tiểu, giải khát tốt: Uống nước lá vối hàng ngày giúp giải độc, thanh lọc cơ thể và giúp lợi tiểu.
  5. Lợi sữa, hỗ trợ tiêu hóa, và săn bụng sau sinh cho phụ nữ.
  6. Giúp điều trị gan nhiễm mỡ.
  7. Giảm cân ở phụ nữ.
  8. Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.
  9. Giảm chốc đầu, mẩn ngứa.
  10. Sát khuẩn da.
  11. Điều trị viêm đại tràng.
  12. Giảm tình trạng bỏng rát trên da.

Cách bảo quản nước lá vối khi không sử dụng

  • Nước lá vối tươi có thể được bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2-3 ngày.
  • Không nên để nước lá vối qua đêm ở môi trường bên ngoài để tránh tình trạng thiu.
  • Nên để nước lá vối tươi trong bình kín để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng lá vối tươi để uống

Mặc dù nước lá vối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên lạm dụng. Uống nước lá vối một cách hợp lý và không quá đặc. Nếu có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế.

1