Xem thêm

Sau sinh có được ăn thịt chó không? Tìm hiểu ngay câu trả lời đúng đắn

Cuộc sống sau sinh là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm đối với chị em phụ nữ. Khi cơ thể còn yếu và chưa thích nghi được với những sự thay đổi quá đột...

Cuộc sống sau sinh là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm đối với chị em phụ nữ. Khi cơ thể còn yếu và chưa thích nghi được với những sự thay đổi quá đột ngột, việc ăn uống và bồi bổ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực đơn ăn uống của các mẹ sau sinh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của họ, mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của con yêu thông qua đường sữa mẹ. Trong thực đơn này, có một câu hỏi thường gặp: Sau sinh có được ăn thịt chó không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời nhé!

Ăn thịt chó sau sinh: cần hay không cần?

Theo Đông Y, thịt chó là một nguồn thực phẩm có tác dụng trừ hàn, ôn tùy bổ thận, yên ngũ tạng, ích khí, nhẹ người, vì vậy được coi là một "liều thuốc" quý giúp chị em phụ nữ sau sinh hồi phục và tăng cường thể trạng một cách nhanh chóng. Thịt chó cũng chứa nhiều protid (chất đạm), lipid, canxi, photpho, sắt,... cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào. Vì thịt chó vừa ngon, vừa bổ lại vừa có tác dụng hồi phục sức khỏe, không có lý do gì mà chị em phụ nữ sau sinh lại kiêng thịt chó cả phải không nào?

Một số món ăn chế biến từ thịt chó như cháo chân chó, cháo chân chó kết hợp hầm chung với đinh lăng... có tác dụng bồi bổ, thông mạch, tiêu viêm, lợi sữa, giải độc, bổ tì vị, tăng sức đề kháng và kích thích sự co bóp của cổ tử cung để tổng hết khí hư ra khỏi cơ thể.

Lưu ý khi ăn thịt chó sau sinh

Tuy nhiên, việc ăn thịt chó sau sinh cũng cần lưu ý. Không nên ăn quá nhiều thịt chó, vì điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu bạn có những trường hợp sau đây, nên hạn chế ăn thịt chó:

  • Phụ nữ sau sinh bị táo bón, mất ngủ và nóng trong, khả năng chịu nhiệt kém.
  • Sản phụ bị cao huyết áp, hay mắc các chứng bệnh về tim mạch.
  • Phụ nữ sau sinh thường xuyên bị mụn nhọt, mẩn ngứa.

Cách thưởng thức thịt chó

Với rất nhiều món ngon hấp dẫn, thịt chó không chỉ là sở thích của các đấng mày râu mà cả chị em phụ nữ cũng rất thích. Để thưởng thức thịt chó một cách khoa học nhất, hãy tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Ăn thịt chó nên chọn vào thời gian mưa, lạnh hoặc mùa thu đông, vì lúc này sẽ thấy thịt ấm, ngon và có lợi hơn so với mùa nóng oi bức.
  • Sau khi ăn thịt, nên thưởng thức món dồi chó. Dồi làm bằng tiết trộn nước riềng, đậu xanh, lạc, gạo nếp, rau thơm và gia vị. Các thành phần trong lòng chó này có tác dụng bổ âm huyết, làm bổ tâm, yên ngũ tạng, dùng tốt trong trường hợp cảm lạnh có sốt phát cuồng, nói nhảm.
  • Nếu muốn giảm độ nóng, nên tẩy mỡ và da thịt. Trong Đông y, hầu hết các bộ phận của chó đều có tác dụng chữa bệnh. Có thể kết hợp các gia vị như riềng, củ sả, lá mơ lông để tăng cường tác dụng và phối hợp chữa bệnh.

Thịt chó có chất dinh dưỡng gì?

Thịt chó là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi 100g thịt chó chứa khoảng 20g protein, 28g chất béo, 12mg canxi, 2mg sắt, 100IU vitamin A, 0,06mg vitamin B1, 0,03mg vitamin B2, 3mg vitamin B3. Thịt chó có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí trừ hàn và được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý, chữa bệnh phong thấp, tăng cường gân cốt, cơ bắp, bổ thận tráng dương...

Ai không nên ăn thịt chó?

Tuy thịt chó có nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị bệnh gút, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu... Thịt chó có nhiều chất đạm, khi ăn vào sẽ khiến cơ thể thừa thải chất đạm và gây ra các vấn đề như gút, rối loạn mỡ máu và các bệnh tim mạch khác.

Kết luận

Hy vọng với những kiến thức trên đây, các chị em sẽ không còn thắc mắc rằng sau sinh có được ăn thịt chó không và sẽ biết cách thưởng thức món thịt chó một cách khoa học để vừa tốt cho sức khỏe của mình, vừa tốt cho sự phát triển của con yêu.

1