Xem thêm

Những công dụng tuyệt vời của giấm và cách tự làm giấm tại nhà

Giấm là một loại chất lỏng có vị chua, được tạo ra từ quá trình lên men của rượu. Trong giấm, chúng ta có thể tìm thấy axit axetic, axit amin, vitamin B1, vitamin B2,...

Giấm là một loại chất lỏng có vị chua, được tạo ra từ quá trình lên men của rượu. Trong giấm, chúng ta có thể tìm thấy axit axetic, axit amin, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, canxi,... từ xưa đến nay, giấm đã trở thành một nguyên liệu quan trọng trong ẩm thực châu Á và châu Âu.

Ngày nay, có nhiều loại giấm khác nhau như giấm táo, giấm gạo, giấm kiwi, giấm dứa, giấm chuối,... Tuy giấm chuối từ xưa đã được sử dụng phổ biến, nhưng hiện nay, nhiều người đã chuyển sang sử dụng giấm công nghiệp.

Giấm không chỉ có tác dụng trong ẩm thực mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làm đẹp.

Tác dụng của giấm đối với sức khỏe

  1. Giảm tụ máu bầm, bong gân: Giấm có thể giúp xử lý tụ máu bầm và bong gân một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần kết hợp giấm với nước đá, sau đó sử dụng miếng gạc nhúng vào và đắp hoặc thoa lên vùng da bị tổn thương. Giấm sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng và tăng cường lưu thông máu, giúp giảm tụ máu bầm và giảm đau.

  2. Giúp ngủ ngon: Ngâm chân trong nước pha một chút giấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

  3. Chống lão hóa: Hỗn hợp giấm, nước và mật ong có thể giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và chống quá trình lão hóa.

  4. Hấp thu các chất trong món ăn: Sử dụng giấm trong món nộm, nước chấm có thể giúp hấp thu canxi và vitamin C từ các thực phẩm khác tốt hơn. Ngoài ra, giấm còn giúp ức chế sự hình thành của chất nitrosamine - một chất gây ung thư.

  5. Chống tăng huyết áp: Axit axetic có trong giấm có tác dụng hạ huyết áp bằng cách làm giảm các mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

  6. Kháng khuẩn: Axit axetic và axit alpha-hydroxy có trong giấm trắng có tác dụng diệt khuẩn và giúp se khít lỗ chân lông.

Công dụng của giấm trong làm đẹp

  1. Giảm nám da: Sau khi rửa mặt sạch, bạn có thể dùng dung dịch giấm để đắp lên da. Điều này sẽ giúp cân bằng pH da và làm dần nhạt các vết nám.

  2. Chống lão hóa da: Mặt nạ từ nha đam và giấm có thể giúp da trở nên tươi sáng và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

  3. Dưỡng da tay: Ngâm tay vào dung dịch giấm có thể giúp dưỡng trắng da tay và hạn chế nổi gân xanh.

Công dụng của giấm trong đời sống

  1. Loại bỏ độc tố và côn trùng trên rau: Ngâm rau trong dung dịch giấm loãng sẽ giúp loại bỏ độc tố và tiêu diệt côn trùng.

  2. Bảo quản và giữ chất cho thực phẩm: Sử dụng giấm trong nấu ăn giúp giữ các thành phần và màu sắc của thực phẩm khi nấu ở nhiệt độ cao.

  3. Diệt côn trùng: Giấm cũng có khả năng diệt côn trùng như kiến, gián,...

Giấm thực sự là một nguyên liệu đa công dụng trong đời sống hàng ngày. Bác sĩ Nguyễn Thị Bay khuyên mọi người nên có ít nhất một hũ giấm trong nhà để sử dụng khi cần thiết.

Hướng dẫn làm giấm chuối tại nhà

Nguyên liệu:

  • 5 trái chuối xiêm hoặc chuối già (chuối chín, không thâm vỏ)
  • 100g đường cát trắng
  • 100ml rượu nếp
  • 5 lít nước sôi để nguội
  • 1 trái dừa tươi

Cách làm:

  1. Lột vỏ và cắt đôi các trái chuối, sau đó xếp chúng vào một hũ thủy tinh sao cho không nổi lên mặt.
  2. Trộn đường, nước sôi để nguội, rượu nếp và nước dừa trong một thau. Khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau.
  3. Đổ hỗn hợp này vào hũ thủy tinh.
  4. Đặt một lớp khăn lưới mỏng lên mặt hũ thủy tinh, sau đó sử dụng dây buộc để khóa kín.
  5. Đặt hũ thủy tinh ở ngoài trời, nhưng tránh ánh nắng mặt trực tiếp.
  6. Phơi hũ thủy tinh trong khoảng 40 - 60 ngày. Nếu lớp váng trên mặt chưa nhiều hoặc chưa có mùi chua, bạn có thể tiếp tục phơi cho đến khi đạt độ chua mong muốn.

Mẹo: Bạn có thể lấy lớp váng màu vàng trong suốt trên mặt giấm ra và tiếp tục sử dụng. Đối với hũ giấm lớn, hãy rót nước ra một lọ rồi pha đường trắng và nước sôi để nguội theo tỷ lệ 1 chén đường trắng với 6 chén nước. Khuấy đều và đổ vào hũ giấm, sau khoảng 15 - 20 ngày, giấm sẽ sử dụng được.

Lưu ý: Trước khi sử dụng, hãy pha loãng giấm. Ngoài ra, khi dùng giấm làm thuốc uống, hãy giới hạn mỗi ngày chỉ khoảng 15 - 20ml để tránh ảnh hưởng đến dạ dày và hệ vi sinh đường ruột.

Dù giấm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, làm đẹp và cuộc sống, chúng ta cần sử dụng đúng cách và hạn chế sử dụng quá nhiều để tránh tác hại đối với sức khỏe.

Nguồn: Bác sĩ Nguyễn Thị Bay

1