Xem thêm

Chè heo quay "độc nhất vô nhị" ở Huế, thách thức tín đồ ẩm thực

Chè đã trở thành một món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Mỗi vùng miền đều có cách chế biến chè riêng, từ nguyên liệu đến hương vị. Tuy nhiên, ở thành...

Chè đã trở thành một món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Mỗi vùng miền đều có cách chế biến chè riêng, từ nguyên liệu đến hương vị. Tuy nhiên, ở thành phố cố đô Huế, có một món chè lạ miệng khiến thực khách tò mò và không thể bỏ qua. Đó chính là chè heo quay.

Chè heo quay - Một hương vị đậm đà của Huế

Từ cái tên đã khiến cho thực khách vô cùng tò mò. Chè và thịt quay, hai món ngọt và mặn không có sự liên quan đến nhau, nhưng khi kết hợp lại tạo ra một hương vị độc đáo mà người dân cố đô đã yêu thích. Chè heo quay đã trở thành món ăn ngon nức tiếng của Huế và được nhớ mãi bởi hương vị đặc biệt.

Sự kết hợp tinh tế giữa bột lọc và thịt quay

Chè heo quay thực chất là những viên bột lọc bọc nhân thịt quay. Với sự tinh tế trong ẩm thực của người Huế, món ăn này không phải là một sự ngẫu nhiên mà ẩn chứa triết lý âm dương, ngũ hành. Chè heo quay có hương vị độc đáo khi bột lọc dẻo dai kết hợp với thịt quay thơm ngon.

Quy trình làm chè heo quay

Để làm được món chè ngon, người chế biến cần có sự kỳ công và khéo léo. Bột lọc phải được nhào đều với nước ấm cho đến khi mịn và dẻo, sau đó được cắt thành những viên nhỏ để bọc nhân thịt.

Thịt quay được thái nhỏ thành hình hạt lựu, trộn đều cùng muối, đường và chút nước gừng, rồi rim trên bếp nhỏ lửa. Sau khi hỗn hợp đã khô, thịt được để nguội và hong phơi thêm để cho thịt trong. Tiếp theo, người chế biến sẽ trộn thêm chút ngũ vị hương để tạo mùi thơm đặc trưng cho thịt heo quay.

Sau đó, nhân thịt được đặt vào giữa miếng bột lọc, cẩn thận bọc kín và tạo thành những viên nhỏ. Việc này đòi hỏi sự khéo léo để không để hở phần nhân thịt và đảm bảo bột không mỏng quá để tránh bị vỡ nứt khi luộc.

Cuối cùng là sên nước đường. Đường phèn được cho vào nồi đun lửa nhỏ, sau đó thêm nước lọc. Khi nước sôi, viên bột lọc được thả nhẹ vào. Đợi vài phút, khi viên bột chín sẽ chuyển màu trong và nổi lên, sau đó vớt ra. Có thể thêm gừng và lá nếp (lá dứa) vào hỗn hợp nước đường để mang lại hương vị thơm ngon hơn.

Một hương vị đậm đà không thể cưỡng lại

Món chè heo quay được tạo thành từ những nguyên liệu đơn giản nhưng lại chứa đựng sự khéo léo của người chế biến, tạo nên một hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại chè nào khác. Vị thanh ngọt của đường hòa quyện với vị béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dẻo dai, thoảng nhẹ hương gừng khiến thực khách không bị ngấy.

Món ngon khó cưỡng của xứ Huế

Trước đây, chè heo quay thường chỉ xuất hiện trong những dịp đặc biệt như giỗ chạp hay đám tiệc. Nhưng dần dần, món ăn này đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một món ngon không thể cưỡng lại của Huế.

Mỗi ly chè heo quay chỉ có giá từ 10.000 đồng với 4 viên bột lọc, không quá nhiều nhưng đủ để thực khách cảm nhận được hương vị lạ miệng của món ăn này. Nếu muốn, bạn cũng có thể trả thêm tiền để có thêm viên bột lọc và thưởng thức cốc chè "trứ danh" một cách thoải mái.

Chè heo quay - Món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế

Khi đến Huế, chè heo quay không khó để tìm kiếm. Hầu như mọi quán chè đều có món này. Thậm chí, bạn còn có thể tìm thấy nó trên những chiếc xe đẩy hàng rong.

Đối với những người lần đầu thưởng thức chè heo quay, có thể không dễ dàng hài lòng với hương vị khác biệt. Nhưng sau khi đã quen rồi, bạn sẽ mê đắm thức quà đặc biệt này của xứ Huế.

Chị Hoài Anh, một du khách từ Hà Nội, chia sẻ: "Mỗi lần đến Huế, mình không thể không ghé quán chè heo quay. Món này thật ngon, có thể ăn nóng hay lạnh đều đậm đà. Đặc biệt, mùa hè, một ly chè heo quay với đá lạnh bào nhuyễn thực sự mang lại cảm giác mát lạnh. Hương vị của món này thật khó quên".

Nếu là lần đầu tiên bạn thưởng thức chè heo quay, hãy cẩn thận trải nghiệm từng miếng thật chậm và nhai kỹ để cảm nhận hết được hương vị đặc biệt của món ăn này.

1