Xem thêm

Hướng dẫn cách sử dụng rau diếp cá trị ho hiệu quả nhất

Rau diếp cá - một loại cây thảo dược - đã được sử dụng từ lâu trong y học đông y để trị ho. Với vị chua, tanh như cá và tính mát, rau diếp...

Rau diếp cá - một loại cây thảo dược - đã được sử dụng từ lâu trong y học đông y để trị ho. Với vị chua, tanh như cá và tính mát, rau diếp cá có thể là một phương pháp tự nhiên tuyệt vời để làm dịu ho và làm giảm các triệu chứng viêm phế quản mãn tính.

Rau diếp cá trị ho như thế nào?

Theo y học đông y, rau diếp cá (Ngư Tinh Thảo) có tính mát và quy kinh gan và phổi. Thảo dược này có công dụng trị các triệu chứng viêm phế quản mãn tính như ho, đờm và làm dịu cổ họng. Rau diếp cá tập trung nhiều thành phần hóa học chữa ho nhất trong lá của nó.

Rau diếp cá chữa ho hiệu quả *Hình ảnh minh họa: Rau diếp cá chữa ho hiệu quả*

Theo nghiên cứu y học hiện đại, tinh dầu trong lá rau diếp cá chứa 0,0049% thành phần dược tính. Tinh dầu này có tác dụng sát khuẩn và trị ho hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn. Nước chiếm tỉ lệ lớn trong thành phần của rau diếp cá, vì vậy ngay cả khi phơi khô, nó vẫn giữ nguyên tác dụng chữa bệnh.

Các cách chữa ho bằng rau diếp cá

Có nhiều cách để sử dụng rau diếp cá để trị ho, bao gồm sử dụng tươi, khô hoặc kết hợp với các thành phần khác để tăng hiệu quả.

1. Rau diếp cá nguyên chất

Lá rau diếp cá nguyên chất đã có hiệu quả trị ho rất tốt.

Cách làm: Hái 1 nắm lá, rửa sạch, để ráo sau đó xay sinh tố, lọc lấy nước, bỏ bã, uống nguyên sinh tố rau diếp cá hoặc cho thêm chút đường.

Cách sử dụng: Uống 2 cốc sinh tố rau diếp cá mỗi ngày sẽ làm giảm dần cơn ho trong vòng 1 tuần và làm dịu cổ họng. Nếu bạn không thích mùi tanh của rau diếp cá, bạn có thể sử dụng lá trầu không, một loại lá dễ chịu hơn nhưng vẫn có hiệu quả trong việc trị ho.

Trị ho bằng rau diếp cá *Hình ảnh minh họa: Trị ho bằng rau diếp cá nguyên chất*

Rau diếp cá cũng có thể được sử dụng như một loại rau ăn sống trong bữa ăn hàng ngày. Thói quen ăn rau diếp cá mỗi ngày có lợi cho những bệnh nhân bị ho lâu ngày, giúp sát khuẩn cổ họng, giảm sưng viêm và giảm ho.

2. Rau diếp cá và nước vo gạo

Rau diếp cá trị ho hiệu quả, nhưng mùi vị tanh của nó có thể làm bạn khó chịu. Vì vậy, kết hợp rau diếp cá với một số thành phần khác có thể giúp giảm bớt mùi tanh và làm việc với loại thảo dược này dễ dàng hơn. Rau diếp cá kết hợp với nước vo gạo là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến và dễ thực hiện.

Cách làm:

  • Đặt nước vo gạo vào tủ lạnh để lấy phần đặc nhất và loại bỏ phần gạo thừa.
  • Rửa sạch một nắm rau diếp cá, giã nhuyễn và lọc bỏ bã.
  • Trộn đều 1 phần nước vo gạo và 2 phần nước rau diếp cá, đun sôi cho đến khi bệnh tình giảm, uống khi còn ấm để giảm đau cổ họng và giảm ho cho các triệu chứng viêm phế quản mãn tính và viêm họng.

Hãy uống khoảng 200ml hỗn hợp rau diếp cá và nước vo gạo vào buổi sáng trong khoảng 2-3 tuần để giảm triệu chứng ho.

3. Rau diếp cá và cam thảo đất

Cam thảo đất cũng là một loại thảo dược nhuận phế và thanh phế, do đó, kết hợp với rau diếp cá sẽ tăng tác dụng trị ho hiệu quả hơn.

Trị ho bằng rau diếp cá và cam thảo đất *Hình ảnh minh họa: Trị ho bằng rau diếp cá và cam thảo đất*

Cách làm:

  • Lấy khoảng 20g lá rau diếp cá khô và 20g cam thảo đất sắc lấy nước uống trong ngày. Hãy kiên trì uống trong vài ngày, triệu chứng ho sẽ dần giảm.

Các cách trị ho bằng rau diếp cá đơn giản và dễ làm. Nếu bạn sử dụng thường xuyên, chúng sẽ giúp giảm ho bất kể nguyên nhân gây ho. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ho không giảm và trở nên nặng hơn, hãy điều trị theo phương pháp truyền thống hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

1