Xem thêm

Gan nhiễm mỡ độ 2: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn trung bình, là "cầu nối" chuyển tiếp giữa mức độ gan nhiễm mỡ nhẹ (độ 1) và mức độ nghiêm trọng (cấp độ 3). Lượng mỡ tích...

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn trung bình, là "cầu nối" chuyển tiếp giữa mức độ gan nhiễm mỡ nhẹ (độ 1) và mức độ nghiêm trọng (cấp độ 3). Lượng mỡ tích tụ trong gan lúc này có thể chiếm tới 20% khối lượng gan, cùng với tình trạng nhiều chức năng gan bị suy giảm nặng hơ n.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ nhiều trong gan, có thể gây viêm hoặc không gây viêm. Nếu gan nhiễm mỡ có viêm tại gan thì được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh có các cấp độ: gan nhiễm mỡ độ 1, gan nhiễm mỡ độ 2 và gan nhiễm mỡ độ 3. Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn có những biểu hiện cụ thể hơn giai đoạn cấp độ 1 như chán ăn, mệt mỏi, nhấn tay vào vị trí lá gan thấy đau. Bệnh được phát hiện và điều trị sớm, có thể chữa khỏi mà không ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan hay gây biến chứng.

gan nhiễm mỡ cấp độ 2 Gan nhiễm mỡ độ 2 có lượng mỡ tích tụ chiếm từ 10-25% trọng lượng gan

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ độ 2 thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân phổ biến dưới đây:

  • Đồ uống có cồn: Bia, rượu, đặc biệt là rượu khi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng axit béo tự do trong gan và làm gián đoạn quá trình oxy hóa chất béo của gan. Ngoài ra, các đồ uống có cồn còn tiêu hủy lipid và tăng mức độ triglyceride (chỉ số mỡ máu) tích lũy ở gan. Đây được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.
  • Thói quen ăn uống: Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo như nội tạng động vật, đồ chiên/xào, thức ăn nhanh,... khiến gan không thể xử lý, chuyển hóa được hết các chất béo. Vấn đề này kéo dài lâu ngày sẽ làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan.
  • Đường huyết cao/thấp: Người bị tiểu đường có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn những người khỏe mạnh. Khi lượng đường trong máu tăng lên, gan sẽ giảm chức năng loại bỏ cholesterol "xấu" LDL. Điều này dẫn tới tích tụ cholesterol nhiều hơn và gây nhiễm mỡ. Ngược lại, khi đường huyết giảm xuống, cơ thể sẽ giải phóng một lượng nhất định để bù đắp năng lượng, và nếu ở mức độ nhiều và thường xuyên, cũng sẽ tăng lượng mỡ tại gan.
  • Lười vận động: Lười vận động kéo theo nhiều hệ quả không tốt như tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, giảm tốc độ trao đổi chất,... Năng lượng nạp vào cơ thể nhiều nhưng không được giải phóng ra sẽ chuyển hóa thành chất béo. Lượng chất béo gia tăng sẽ là gánh nặng cho gan.
  • Các nguyên nhân khác: Thai kỳ, tác dụng từ thuốc, nhiễm trùng viêm gan C hoặc tiền sử bệnh lý gia đình cũng có thể gây ra bệnh.

nguyên nhân gan nhiễm mỡ độ 2 Rượu, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh,... là những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Cách chẩn đoán gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Tùy vào chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể chẩn đoán gan nhiễm mỡ thông qua các phương pháp như:

  • Xét nghiệm máu: Xác định men gan cao và tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Tuy nhiên, để xác định chính xác có bị gan nhiễm mỡ hay không, cần tiến hành các xét nghiệm khác.
  • Siêu âm hoặc chụp CT scan (chụp cắt lớp vi tính): Cung cấp hình ảnh của gan.
  • MRI gan (cộng hưởng từ): Đánh giá tình trạng gan nhiễm mỡ và các bệnh lý tại gan.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Việc điều trị gan nhiễm mỡ cần kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống lối sống khoa học và dùng thuốc khi cần.

1. Dùng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Có nhiều loại thuốc người bệnh có thể sử dụng nhưng cần có chỉ định từ bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc có thể khiến gan chịu nhiều tổn thương hơn. Các thuốc được sử dụng để điều trị gan nhiễm mỡ hiện nay bao gồm thuốc điều trị rối loạn chuyển hóa lipoprotein và vitamin E liều cao. Đây là các thuốc có khả năng tăng cường dưỡng chất, thải độc gan, phục hồi tế bào gan tổn thương và ngăn chặn mỡ hóa ở gan.

2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ngoài điều chỉnh thói quen ăn uống khoa học theo những điều cơ bản như giảm bia rượu, lượng carbohydrate, tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol và bổ sung omega-3, người bị gan nhiễm mỡ cũng cần chú ý kết hợp rèn luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và uống đủ nước.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa được không?

Gan nhiễm mỡ có thể chữa được nhưng cần phát hiện và điều trị sớm để tăng hiệu quả hồi phục cho gan. Ngay khi có triệu chứng hoặc chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Thay đổi chế độ ăn uống, kiêng rượu, tăng cường vận động theo lời khuyên bác sĩ, kiểm tra đường huyết/điều trị nếu bị tiểu đường, tiêm phòng viêm gan B và kiểm tra gan định kỳ là những việc quan trọng giúp bạn phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Ngoài việc phòng ngừa gan nhiễm mỡ, những cách trên còn giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh béo phì, tim mạch, mỡ máu hay tiểu đường.

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2

Chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ cần tập trung vào việc giúp gan giảm mỡ, kể cả khi chưa thể giảm cân. Việc ăn uống lúc này tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chất béo lành mạnh, bao gồm trái cây, rau xanh, cá và thịt nạc, các loại ngũ cốc chưa qua chế biến và chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu hạt cải, dầu dừa, bơ, các loại quả hạch.

Gan nhiễm mỡ độ hai là nặng hay nhẹ?

Gan nhiễm mỡ độ hai là mức độ trung bình. Mặc dù chưa nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu không điều trị thì tình trạng nhiễm mỡ ở gan có nguy cơ chuyển biến nhanh sang mức độ nặng hơn, gây nguy cơ viêm gan, xơ gan. Để được thăm khám và điều trị các vấn đề về gan, bạn có thể đến các trung tâm y tế uy tín như Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa (BVĐK Tâm Anh TP.HCM) và Khoa Tiêu hóa - Gan mật - Tụy (BVĐK Tâm Anh Hà Nội).

Việc thay đổi chế độ ăn uống, kiêng rượu, tăng cường vận động và kiểm tra gan định kỳ sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Không chỉ giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ, những thay đổi này còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, mỡ máu hay tiểu đường.

1