Xem thêm

Điều gì xảy ra khi bạn uống trà xanh mỗi ngày?

Trà xanh là loại đồ uống đã được yêu thích hàng trăm năm ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về những gì sẽ xảy ra với cơ thể...

Trà xanh là loại đồ uống đã được yêu thích hàng trăm năm ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về những gì sẽ xảy ra với cơ thể khi uống trà xanh hàng ngày và mức độ uống phù hợp.

Có thể giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại chấn thương và nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm kéo dài, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường và ung thư.

Theo Eating Well, trà xanh có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm nhờ chứa nhiều polyphenol có tính chống oxi hóa. Một nghiên cứu năm 2022 từ Đại học Ohio, Mỹ đã chỉ ra rằng, chiết xuất trà xanh giúp giảm lượng đường trong máu và giảm viêm cả ở người khỏe mạnh và người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hỗ trợ chức năng não

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, kết hợp uống trà xanh và chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện một số chức năng của não. L-theanine, một loại axit amin có trong trà xanh, đã được chứng minh làm tăng trí nhớ và giảm căng thẳng.

Nghiên cứu trên tạp chí Neuropharmacology cho thấy, những người hấp thụ 100mg L-theanine tập trung tốt hơn so với nhóm dùng giả dược. Hấp thụ 50mg caffeine hoặc kết hợp L-theanine và caffeine cũng cải thiện khả năng tập trung.

Có thể cải thiện đường huyết và mức cholesterol

Trà xanh giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim nhờ hỗ trợ cholesterol lành mạnh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy trà xanh có thể giảm cholesterol xấu nhờ có chất chống oxi hóa được gọi là catechin.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Các chất chống oxi hóa trong trà xanh, đặc biệt là polyphenol, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxi hóa, một yếu tố góp phần gây ra nhiều bệnh mạn tính và ung thư. Polyphenol cũng có khả năng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do gây tổn thương hoặc làm chết tế bào, giúp giảm nguy cơ ung thư.

Theo một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Y học, những người thường xuyên uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 17%.

Rủi ro tiềm ẩn và người không nên uống trà

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với các đồ uống có đường, nhưng nếu uống quá nhiều, có thể gây ra những tác dụng tiêu cực. Ví dụ, uống quá nhiều trà có thể dẫn đến thiếu sắt vì trà giàu tannin, đây là chất có khả năng hình thành phức tạp với sắt và ngăn cơ thể hấp thụ sắt.

Do đó, những người thiếu sắt hoặc thiếu máu nên hạn chế hoặc tránh trà xanh hoàn toàn.

Ngoài ra, những người không thể tiếp thu caffeine cũng nên tránh uống trà xanh. Thay vào đó, họ có thể chọn những loại trà không chứa caffeine như bạc hà và hoa cúc.

Lượng trà xanh nên uống

Trà xanh vẫn chứa caffeine. Tương tự như các đồ uống chứa caffeine khác, uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra các triệu chứng như lo lắng, bồn chồn, nhức đầu, buồn nôn, tăng nhịp tim hoặc khó ngủ.

Mỗi người có độ nhạy cảm với caffeine khác nhau, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo mức tối đa là 10 tách trà xanh mỗi ngày đối với người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, tác dụng của trà xanh sẽ không còn nếu bạn cho thêm đường, sữa hoặc quá nhiều mật ong. Để tăng hương vị, bạn có thể thêm một lát chanh.

Đối với hầu hết mọi người, uống từ 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày là đủ để nhận được những lợi ích sức khỏe trên. Thời gian tốt nhất để uống trà là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để không ảnh hưởng đến giấc ngủ, và uống 1 đến 2 giờ sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

1