Xem thêm

Củ đinh lăng 7-10kg - Tác dụng và cách sử dụng đạt hiệu quả cao

Củ đinh lăng là một nguồn thực phẩm tự nhiên vô cùng thú vị và đa dạng về tác dụng. Nó không chỉ giúp an thần, ngủ ngon sâu giấc mà còn kích thích ăn...

củ đinh lăng

Củ đinh lăng là một nguồn thực phẩm tự nhiên vô cùng thú vị và đa dạng về tác dụng. Nó không chỉ giúp an thần, ngủ ngon sâu giấc mà còn kích thích ăn uống, tăng cường trí nhớ và giảm đau xương khớp. Tuy nhiên, để sử dụng củ đinh lăng hiệu quả không phải ai cũng biết. Vậy củ đinh lăng là gì? Cách ngâm rượu củ đinh lăng để sử dụng đạt hiệu quả cao? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Mô tả cây đinh lăng

Đinh lăng, được biết đến với tên khoa học là Polyscias Fruticosa (L) Harms, thường được gọi với nhiều tên gọi khác như cây gỏi cá, nam dương sâm thuộc họ Ngũ Gia Bì. Đinh lăng không chỉ được dùng làm cây cảnh mà còn được sử dụng làm thuốc và thức ăn.

Cây đinh lăng có thân nhẵn, cao khoảng 1m và không có gai. Các nhà nghiên cứu thuốc Đông y đã phát hiện ra dược tính của đinh lăng và ứng dụng nó vào điều trị bệnh. Lá của cây có hình lông chim, cuống lá dài và không có mùi thơm. Củ, rễ, cành và lá đều được sử dụng để điều trị bệnh, bồi bổ sức khỏe và chế biến một số món ăn.

Thu hái và bào chế

Rễ và lá của cây đinh lăng là bộ phận chủ yếu được sử dụng làm thuốc. Còn củ đinh lăng thì thường được ngâm rượu để điều trị bệnh hiệu quả. Nên thu hái dược liệu vào mùa đông từ 2 đến 5 năm để có nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Đinh lăng được ví như nhân sâm của người nghèo vì có giá thành rẻ và dược tính tương đương với nhân sâm.

Thành phần hóa học

Củ đinh lăng chứa nhiều thành phần hoạt chất như vitamin B, alcaloid, saponin, flavonoid, glucozit, tanin và các loại axit amin khác. Trong đó, có những chất tốt cho sức khỏe như methionin, xystei, lyzin và các axit amin không thể thay thế khác.

củ đinh lăng tạo hình

Công dụng của củ đinh lăng

Củ đinh lăng không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn có khả năng điều trị nhiều bệnh và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mỗi người. Dưới đây là một số công dụng phổ biến của củ đinh lăng:

  • Giúp lợi sữa và bồi bổ cho sản phụ. Củ đinh lăng tăng chất lượng sữa và ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa hay căng thẳng ngực, làm khỏe người.
  • Tăng cường sức đề kháng, thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng mệt mỏi. Củ đinh lăng có tính mát giúp thư giãn tinh thần và chống suy nhược cơ thể.
  • Củ đinh lăng có chứa nhiều axit amin và alkaloid giúp trẻ em có giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Điều trị bệnh ho lâu ngày nhờ khả năng kháng viêm và kháng khuẩn của củ đinh lăng.
  • Ngăn ngừa thiếu máu, hỗ trợ hệ tuần hoàn và lưu thông máu huyết.
  • Chữa sưng đau nhức khớp, làm lành các vết thương, giảm đau và đau xương khớp.
  • Chữa sốt lâu ngày, đau đầu và đau tức ngực khó chịu.
  • Ngoài ra, ngâm rượu củ đinh lăng còn giúp chữa liệt dương, tăng cường chức năng sinh lý và cải thiện đời sống tình dục của vợ chồng.

Cách chọn nguyên liệu ngâm rượu củ đinh lăng hiệu quả

Để mang lại hiệu quả cao khi sử dụng củ đinh lăng, bước đầu tiên là chọn mua nguyên liệu củ đinh lăng nguyên chất và chất lượng. Đồng thời, rượu cũng cần được chọn một cách kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe và mùi vị khi sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý để lựa chọn nguyên liệu tốt:

Cách chọn củ đinh lăng

Lựa chọn củ đinh lăng chất lượng và đạt chuẩn sẽ giúp mùi vị ngâm rượu thêm thơm ngon. Có 2 loại củ đinh lăng là củ lá nhỏ và củ lá to. Loại củ lá nhỏ được sử dụng phổ biến. Hãy lựa chọn củ có tuổi đời từ 3 đến 5 năm và mua ít nhất 1kg.

Củ đinh lăng đẹp

Cách chọn rượu ngâm đinh lăng

Lựa chọn rượu nguyên chất từ 40 đến 45 độ và rượu nếp là lựa chọn tốt nhất. Việc sử dụng loại rượu này sẽ tăng màu sắc đẹp cho bình rượu và giúp các dưỡng chất trong củ đinh lăng dễ thẩm thấu vào rượu. Tránh sử dụng loại rượu trên 45 độ để không làm giảm chất lượng của rượu.

Nên chọn rượu nấu thủ công bằng men vì ngoài việc đạt tác dụng hiệu quả cao nhất, nó còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cách chọn bình để ngâm rượu củ đinh lăng

Với việc ngâm rượu củ đinh lăng, nên lựa chọn các bình thủy tinh và tránh sử dụng bình nhựa vì sẽ không tốt cho sức khỏe. Bình nên có miệng cao su hoặc được bọc kín. Đồng thời, lựa chọn bình có độ rộng miệng phù hợp để có thể cho củ đinh lăng vào bình dễ dàng.

Cách sử dụng củ đinh lăng ngâm rượu tươi và khô

Ở cả hai quá trình ngâm củ tươi và khô, cách sử dụng khá giống nhau chỉ khác nhau ở một vài điểm nhỏ. Dưới đây là cách sử dụng cụ thể:

Cách dùng củ đinh lăng tươi ngâm rượu

  • Rửa sạch củ đinh lăng sau khi mua về và cạo sạch lớp vỏ ở phần cuối của gốc để chất phôi trong củ được tiết ra.
  • Rửa lại một lần nữa rồi cho vào bình. Bạn có thể để củ đinh lăng nguyên hoặc cắt nhỏ tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Nếu có điều kiện, bạn có thể thêm sâm cau hoặc bạch tật lệ vào.
  • Đổ rượu đến mức ngập phần củ trong bình và đậy kín nắp. Tỷ lệ thường là 1kg củ đinh lăng với 3 đến 4 lít rượu.
  • Đặt bình ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản. Sau khoảng 30 ngày, rượu ngâm sẽ sẵn sàng sử dụng.

Cách dùng củ đinh lăng khô ngâm rượu

  • Phơi khô 1kg củ đinh lăng để tương đương với 4kg củ đinh lăng tươi. Sau đó, thái lát và phơi khô.
  • Đặt chảo trên bếp và hâm nó trên lửa lớn trong vòng 5 phút. Đợi cho đến khi nguội và đổ vào bình.
  • Đổ rượu vào bình để đầy và đậy kín nắp. Lưu ý rằng tỷ lệ ngâm là 1kg củ đinh lăng khô với 7 đến 8 lít rượu. Khi ngâm như vậy, hoạt chất saponin trong củ đinh lăng sẽ được giảm bớt.
  • Đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời để bảo quản. Sau khoảng thời gian từ 90 đến 100 ngày, rượu ngâm sẽ sẵn sàng sử dụng.

củ đinh lăng đóng bình

Một số lưu ý khi ngâm rượu củ đinh lăng là không nên sử dụng rượu cồn công nghiệp hay vodka. Độ cồn của rượu nên trên 40 độ và khi ngâm, độ cồn sẽ giảm. Tỷ lệ rượu và củ đinh lăng phụ thuộc vào bình, không quá quan trọng về lượng rượu đổ vào.

Trên đây là một số thông tin tham khảo về tác dụng của củ đinh lăng và phương pháp sử dụng ngâm rượu để tận dụng hết công dụng của nó. Hy vọng bạn tìm được loại củ đinh lăng phù hợp và áp dụng theo nhu cầu của mình.

1