Xem thêm

Cách muối xơ mít chín ngon cơm lạ miệng dễ làm tại nhà

Muối xơ mít chín: Đổi bữa ngon miệng cho cả gia đình Ẩm thực ở các vùng quê thơm ngon nhờ sự tận dụng các nguyên liệu và chế biến đơn giản, nhưng lại kích...

Muối xơ mít chín: Đổi bữa ngon miệng cho cả gia đình

Ẩm thực ở các vùng quê thơm ngon nhờ sự tận dụng các nguyên liệu và chế biến đơn giản, nhưng lại kích thích vị giác. Ví dụ như xơ mít, một nguyên liệu được sử dụng để chế biến thành những món ăn độc đáo, dai dai, đem đến hương vị mới cho bữa cơm của gia đình.

Món ăn này vừa quen vừa lạ không phải ai cũng đã từng thưởng thức và biết cách chế biến. Mùa mít đang đến gần, bạn có thể giữ lại xơ mít để tận dụng nó và chế biến thành món ngon với công thức đơn giản, dễ làm.

Nếu bạn muốn đổi món cho gia đình, dưới đây là một số gợi ý để muối xơ mít chín ngon, mang đến một bữa cơm lạ miệng cho cả gia đình.

Cách muối xơ mít chín ngon dễ làm Caption: Cách muối xơ mít chín ngon, dễ làm tại nhà.

Cách chọn xơ mít ngon

Xơ mít, nhút mít là một món ăn dân dã nổi tiếng ở miền Trung, đặc biệt là vùng Nghệ An, Hà Tĩnh. Nhút mít khá nổi tiếng tại Thanh Chương, có câu tục ngữ "Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn". Món nhút mít muối ăn khá ngon, dai dai và có giá thành rẻ, vì vậy được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp làm nhút mít ở Thanh Chương không khác nhiều so với cách làm ở nhiều vùng quê miền Trung, nhưng điều đặc trưng là nguyên liệu xơ mít ngon làm cho món nhút mít ở đây trở nên nổi tiếng hơn.

Truyền thống xưa kia, người ta thường dùng chum, vại hoặc mo cau để muối nhút mít rồi cột quanh nhà. Nhưng hiện nay, để tiện lợi và vệ sinh hơn, nhút mít thường được để trong các lọ thủy tinh.

Để làm nhút mít, người ta thường tận dụng xơ mít chín hoặc dùng mít non để muối. Tháng 3 âm lịch, khi trái mít vừa to bằng một cái bát tô và hạt mít chưa hình thành, bạn có thể lấy xơ mít để muối. Loại xơ mít này là xơ chưa chín.

Xơ mít không chỉ có giá thành rẻ mà còn dễ tìm mua. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn xơ mít ngon. Loại xơ mít ngon là loại xơ dày, vàng ươm, có vị ngọt của mít quê chính hiệu, chứ không phải loại xơ mít trắng, dai và có màu vàng nhạt như xơ mít Thái.

Cách chọn xơ mít ngon Caption: Cách chọn xơ mít ngon.

Cách muối xơ mít chín

Chuẩn bị:

  • Xơ mít chín
  • Muối sạch (không dùng muối iot)
  • Gia vị cần thiết: nước mắm, muối đường, hạt tiêu, tỏi, ớt quả...

Cách chế biến:

  1. Rửa sạch xơ mít và ngâm nước muối để làm sợi mít trắng và rửa các chất bẩn. Bạn có thể cho xơ mít vào chậu nước gạo để tẩy trắng. Sau đó, phơi một chút dưới ánh nắng để sợi mít hơi khô, khi sợi khô, trộn sợi mít với muối tinh theo tỷ lệ vừa phải. Nếu cho quá nhiều muối, nhút sẽ mặn. Ngược lại, nếu cho quá ít muối, nhút sẽ nhạt màu và mau hỏng.

Cách muối xơ mít chín Caption: Cách muối xơ mít chín.

  1. Sau đó, trộn đều một nhúm muối trắng với xơ mít, ép chặt vào tô hoặc lọ thủy tinh và đậy kín để bảo quản tốt.

Cuối cùng, chỉ việc thưởng thức. Nhút mít khi đã chín sẽ có màu vàng và mùi thơm đặc trưng của mít. Bạn có thể dùng nhút mít theo những cách sau: ép nhút mít thành khuôn, thái khoanh cho đẹp mắt, hoặc tách thành sợi để chấm cùng nước mắm. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nhút mít với chẻo, một món làm từ lạc nhân dã nhỏ, thêm đường, mì chính và vài lát ớt để tạo thêm hương vị tuyệt vời.

Cách muối xơ mít chín Caption: Cách muối xơ mít chín ngon.

Nhút mít cũng có thể được nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau, như lá chanh, thịt nạc, hoặc lạc thành canh... Món ăn này giá thành rẻ nhưng thú vị và ngon lành.

Hướng dẫn cách nấu nhút mít với thịt heo

Kết hợp nhút mít dai dai với thịt heo mềm mềm đậm vị, bạn sẽ có một món ăn thú vị, độc đáo và đổi khẩu vị cho cả gia đình.

Tương tự như cách trên, tách xơ mít khỏi phần vỏ cứng, xé sợi vừa phải và ngâm với nước để tẩy trắng.

Thịt heo nên chọn phần thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ, để có thịt mềm mọng và không ngán. Rửa sạch thịt và cắt miếng nhỏ, sau đó ướp với gia vị tùy theo khẩu vị gia đình. Hãy để thịt ướp trong khoảng 2-3 tiếng để thịt thấm đều.

Tiếp theo, đun nóng một chút dầu điều và thơm hành, tỏi cho thịt heo vào và chiên trong khoảng 5-8 phút cho đến khi thịt săn lại.

Sau đó, cho xơ mít đã được rửa sạch vào, sau đó xào chung với thịt, đảo đều. Thêm một chút gia vị nước mắm để tăng hương vị cho món ăn.

Khi thịt và xơ mít chín đều, bạn có thể thêm ớt quả và một chút nước kẹo đắng để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn. Hãy đun lửa nhỏ để thịt thấm gia vị.

Tiếp tục đun 15 phút để thịt chín, sau đó đun đến khi phần nước kho thịt dần cạn. Cuối cùng, thêm một ít hành lá để trang trí món ăn. Món xơ mít thịt heo này có thịt heo mềm thơm, màu sánh vàng đẹp mắt kết hợp với xơ mít dai dai, vị hơi cay và đậm đà của thịt, ngọt của nước hàng.

Kết hợp nấu nhút mít với thịt heo Caption: Kết hợp nấu nhút mít với thịt heo siêu ngon.

Cuối cùng, hãy thưởng thức thành quả. Bạn có thể kết hợp với cơm trắng hoặc cháo để có một bữa ăn thú vị.

Như vậy chỉ với một vài bước đơn giản và sử dụng những nguyên liệu chúng ta thường bỏ đi hàng ngày, chúng ta đã có một món ăn ngon độc đáo. Hy vọng cách muối xơ mít chín ngon, dễ làm này sẽ giúp bạn tạo ra những món ăn độc đáo và hấp dẫn cho gia đình mình. Đừng quên chia sẻ những bí quyết hay của bạn ở phần bình luận dưới đây.

Chúc bạn thành công!

1