Xem thêm

Cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp

Viêm khớp là một bệnh lý phổ biến ở khớp và thoái hóa xương khớp là một trong những vấn đề thường gặp. Để giảm thiểu nguy cơ viêm khớp, việc bổ sung dinh dưỡng...

Viêm khớp là một bệnh lý phổ biến ở khớp và thoái hóa xương khớp là một trong những vấn đề thường gặp. Để giảm thiểu nguy cơ viêm khớp, việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những thông tin hữu ích về cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp mà bạn nên tham khảo.

Sụn khớp là gì?

Cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp Sụn là một vật liệu cứng nhưng đàn hồi như cao su, bọc ở các khớp xương để duy trì hoạt động bình thường và khỏe mạnh. Sụn giảm ma sát và chấn động cho xương trong các hoạt động mạnh. Khi sụn khỏe mạnh, rủi ro gãy xương và viêm khớp sẽ giảm. Ngược lại, khi sụn không đủ chất lượng, viêm khớp dễ xảy ra.

Sụn chứa khoảng 70% nước và co dãn linh hoạt để bảo vệ các khớp. Khi cơ thể tác động lực lên xương khớp, nước bao quanh khớp giúp giảm đau. Nước cũng giúp sụn phục hồi hình dạng ban đầu khi ngừng tác động lực lên xương khớp.

Trong sụn, nước chiếm tỷ lệ lớn và không có dây thần kinh nên không gây đau khi thay đổi hình dạng.

Viêm xương khớp điều trị như thế nào?

Cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp

Viêm xương khớp được điều trị để giảm đau, cứng khớp và cải thiện khả năng vận động của khớp. Cách điều trị thông thường bao gồm sử dụng thuốc hoặc tập luyện thể thao. Trong một số trường hợp, có thể áp dụng chườm nóng lạnh hoặc sử dụng dụng cụ y tế để giảm đau và tạm thời ngừng hoạt động. Khi các phương pháp trên không hiệu quả, có thể cần phẫu thuật.

Cách điều trị viêm xương khớp thường phụ thuộc vào tuổi tác, cường độ hoạt động, sức khỏe tổng quát, tiền sử bệnh lý và mức độ thoái hóa xương khớp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã cho thấy phương pháp truyền thống không hiệu quả đối với bệnh này.

Bổ sung dinh dưỡng cho người bị viêm khớp

Cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm khớp. Dưới đây là những chất dinh dưỡng cần bổ sung cho người bị viêm khớp:

  • Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích chứa nhiều acid béo omega-3, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần.

  • Nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò, bê chứa nhiều chondroitin và glucosamine, là những hợp chất tự nhiên cấu thành sụn. Thức ăn này cũng giàu canxi, tốt cho hệ xương khớp.

  • Các loại thịt heo và gia cầm được nuôi hữu cơ. Nên thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày để đa dạng dinh dưỡng.

  • Thực vật như ngũ cốc, đậu nành, rau xanh có khả năng tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa.

  • Trái cây như đu đủ, dứa, chanh, cam chứa men kháng viêm và vitamin C, giúp kháng viêm và tăng cường độ dẻo dai cho khớp.

  • Các chất béo lành mạnh như bơ thực vật, dầu dừa, dầu ôliu nguyên chất và các loại hạt. Các chất này kích thích tế bào sụn sản sinh collagen, chất chính trong sụn, gân và xương.

Người bị viêm khớp không nên ăn gì?

Cách bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, cần hạn chế hoặc không ăn các loại thực phẩm sau để cải thiện bệnh viêm khớp:

  • Thịt đỏ như bò, cừu, lợn, dê... Thịt đỏ khi tiêu hóa sẽ tạo ra axit và cần lượng lớn canxi để trung hòa. Nếu không cung cấp đủ canxi, cơ thể sẽ lấy canxi từ hệ xương, làm tăng tốc độ thoái hóa khớp gối.

  • Thực phẩm chế biến chứa chất béo công nghiệp như đồ chiên, nướng, khoai tây... các loại thực phẩm này làm gia tăng việc viêm khớp và gây tăng cân, gây căng thẳng cho khớp.

  • Thực phẩm chứa đường và carbohydrate như bánh quy, bánh ngọt, chè... Các chất này làm cản trở hấp thu canxi, gây tổn thương protein trong cơ thể và gây viêm, làm suy yếu hệ cơ xương khớp.

  • Ăn mặn làm xương giòn và dễ gãy, gây viêm và đau đớn hơn.

  • Rượu, bia, cà phê và các loại nước ngọt có ga gây hại cho người bị viêm khớp, thoái hóa khớp gối hoặc bệnh gout. Nếu tiêu thụ chúng trong thời gian dài, triệu chứng đau cũng trở nên nghiêm trọng hơn và quá trình điều trị cũng phức tạp hơn.

Các lưu ý giúp kiểm soát triệu chứng thoái hóa khớp gối

  • Giảm cân nếu bạn thừa cân: Tăng cân tạo áp lực lên khớp gối và làm gia tăng thoái hóa. Cơ thể người béo phì chứa nhiều mỡ, gây viêm khớp và thoái hóa sụn khớp.

  • Ăn cơm ở nhà thay vì ngoài: Không phải thức ăn ngoài đều an toàn vệ sinh. Ăn cơm ở nhà giúp bạn chủ động hơn trong việc chọn lựa thực phẩm tốt cho sụn khớp và cân bằng dinh dưỡng.

  • Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung như glucosamine, chondroitin và MSM giúp giảm đau, chống viêm và duy trì tính đàn hồi của khớp.

Đó là những lưu ý quan trọng để kiểm soát triệu chứng thoái hóa khớp gối. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn áp dụng phương pháp bổ sung dinh dưỡng và đạt hiệu quả trong việc điều trị viêm khớp.


Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.98 để được hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic.

1