Xem thêm

Bật mí công thức cách làm dưa món chua ngọt bí truyền

Dưa món là món ăn đơn giản nhưng không thể thiếu trong mâm cơm gia đình người Việt. Đặc biệt vào dịp tết, mỗi gia đình đều chuẩn bị sẵn một hũ dưa để ăn...

Dưa món là món ăn đơn giản nhưng không thể thiếu trong mâm cơm gia đình người Việt. Đặc biệt vào dịp tết, mỗi gia đình đều chuẩn bị sẵn một hũ dưa để ăn kèm với các món ăn truyền thống. Với vị chua ngọt và cái giòn sần sật của rau củ, dưa món khiến con người phải say mê.

Tác dụng của dưa món đối với sức khỏe

Dưa món được nhiều người yêu thích Dưa món được nhiều người yêu thích

Dưa món là sự kết hợp của nhiều loại rau củ khác nhau, mỗi loại đều mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe.

Cà rốt

Cà rốt chứa carotenoid, một loại chất chuyển đổi thành vitamin A, có vai trò quan trọng trong cải thiện thị lực. Cà rốt còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như làm đẹp da, ổn định huyết áp, hỗ trợ bệnh tiểu đường, kích thích mọc tóc, duy trì cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Củ cải

Củ cải chứa nhiều chất xơ, giúp giảm rối loạn đường tiêu hóa và tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, củ cải còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và có các tác dụng khác như tránh thiếu máu, ngăn ngừa vi-rút, chống lão hóa da, giảm cân, ngăn ngừa vàng da, chữa bệnh hen suyễ n.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm dưa món

  • 400g củ cải trắng
  • 400g cà rốt
  • 400g su hào
  • 400g dưa leo
  • Nước lọc
  • Gia vị: muối, tỏi, hành tím, ớt, đường, giấm

Mẹo lựa chọn nguyên liệu làm dưa món ngon

  • Cà rốt: chọn củ to, không quá khô và chú ý vỏ ngoài của cà rốt.
  • Su hào: chọn những củ su hào to nhưng còn non và giòn.
  • Muối: nên mua ở những siêu thị uy tín có gắn nhãn mác rõ ràng.
  • Giấm: chọn giấm gạo thông thường.
  • Nước mắm: sử dụng nước mắm cốt có nồng độ đạm cao và hương thơm đậm.
  • Tỏi và ớt: chọn mua khi còn tươi.

Hướng dẫn cách làm dưa món giòn ngon tại nhà

Bước 1: Sơ chế rau củ

Gọt vỏ và rửa sạch củ cải, cà rốt, su hào và dưa leo. Lột vỏ tỏi và hành tím, sau đó cắt nhỏ. Bỏ hạt ớt và cắt thành sợi. Cắt rau củ thành những khúc nhỏ vừa ăn, có thể cắt thành các hình dạng đẹp mắt.

Bước 2: Ngâm rau củ

Chuẩn bị một thau to, cho nước lọc và muối vào thau, khuấy đều để muối tan. Đặt rau củ đã sơ chế vào thau và ngâm trong khoảng 15-20 phút. Rửa lại rau củ với nước để hết mặn, sau đó để ráo.

Bước 3: Phơi khô rau củ

Trải đều rau củ lên mâm và phơi dưới nắng trong khoảng 1 ngày cho rau củ săn lại. Nếu không có nắng, có thể sấy khô rau củ bằng lò vi sóng.

Bước 4: Làm nước mắm

Cho nước mắm và đường vào nồi và đun sôi, khuấy đều để đường tan. Nếm lại và điều chỉnh vị nếu cần. Đun đến khi nước mắm hơi keo lại, sau đó để nguội hoàn toàn.

Bước 5: Hoàn thành

Chuẩn bị một hũ thủy tinh có nắp đậy, đổ rau củ đã phơi khô vào hũ. Đổ nước mắm vào hũ ngập rau củ và đậy kín nắp. Để hũ dưa ở nơi thoáng mát, sau 2-3 ngày là có thể ăn được.

Cách bảo quản dưa món được lâu

Bảo quản dưa món bằng hũ thủy tinh hoặc sứ để giữ được độ ngon và lâu hơn. Để dưa món trong tủ lạnh để giảm sự lên men và bảo quản được khoảng 1 tháng.

Các dưa món theo vùng miền

Như đã đề cập ở trên, dưa món là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết của người Việt. Ở miền Bắc, có món hành muối, ở miền Nam có món củ kiệu. Cả 3 món đều là những món ăn dân dã và bình dị trong mâm cơm tết.

Món hành muối miền Bắc

Dưa món miền Bắc Dưa món miền Bắc

Để làm món hành muối đúng kiểu Bắc, chọn hành tươi có củ nhỏ và đều. Ngâm hành trong nước vo gạo qua đêm, sau đó rửa sạch. Pha nước mắm với giấm, đường và nước lọc, đun sôi sau đó để nguội. Ngâm hành trong hỗn hợp nước mắm đã làm vào thùng muối, ngâm khoảng 1 tuần là có thể ăn được.

Món củ kiệu miền Nam

Củ kiệu ngâm trong nước phèn 2 ngày, lột vỏ và phơi nắng 2 ngày. Pha giấm với đường, đổ chung với kiệu vào hũ thủy tinh và đậy kín nắp. Củ kiệu sẽ có vị chua ngọt thích hợp ăn kèm với nhiều món.

Lam Sơn Food đã chia sẻ công thức cách làm dưa món giòn ngon chỉ với vài bước đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Hãy thử làm dưa món chua chua ngọt ngọt để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Chúc bạn thành công!

1