Xem thêm

Bà bầu có nên ăn khoai tây?

Khoai tây luôn được xem là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với nhiều axit amin cần thiết và vitamin B. Tuy nhiên, liệu bà bầu có nên ăn khoai tây hay không?...

Khoai tây luôn được xem là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với nhiều axit amin cần thiết và vitamin B. Tuy nhiên, liệu bà bầu có nên ăn khoai tây hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Khoai tây và những lưu ý quan trọng

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên hạn chế ăn khoai tây hoặc không ăn là tốt nhất. Lý do là khoai tây chứa một chất độc gọi là solaninne, còn được gọi là chất kiềm sinh vật. Nếu bà bầu ăn nhiều khoai tây chứa chất kiềm sinh vật này, chất kiềm sẽ tích lũy trong cơ thể và có thể gây hiệu ứng dị tật cho thai nhi.

Ngoài ra, cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Nếu bà bầu liên tục ăn khoai tây, lượng lớn ancaloit sẽ được hấp thu, có thể gây ra bất thường cho thai nhi. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu chỉ nên ăn khoai tây trong mức 44-250g/ngày, và không nên ăn trong nhiều ngày liên tiếp.

Khoai tây chiên và những nguy hại tiềm ẩn

Đối với bà bầu, khoai tây chiên được coi là "thực phẩm cấm". Khi chế biến khoai tây ở nhiệt độ cao như chiên hay nướng, sẽ sinh ra chất acrylamide - một chất hóa học độc hại. Hấp thu lượng lớn acrylamide có thể khiến đứa con sinh ra nhẹ cân hơn trung bình và gây chậm phát triển não.

Ngoài ra, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ và thai nhi. Thay vì ăn khoai tây chiên, các bà bầu nên thay đổi khẩu vị bằng cách nấu khoai tây hầm hoặc xào với thịt bò, thịt lợn.

Một số lưu ý khi chế biến khoai tây

  • Không nên xào nấu khoai tây cùng cà chua, đặc biệt là cà chua xanh. Kết hợp này có thể tạo ra những cục vón khó tiêu, gây hại cho dạ dày.
  • Tránh tráng miệng bằng chuối sau khi ăn khoai tây, vì sẽ tạo ra nhiều chất carbohydrat, tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.
  • Kết hợp khoai tây với thịt bò có thể có lợi cho cơ thể, vì chất xơ trong thịt bò kết hợp với axit folic trong khoai tây để tạo ra chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Bà bầu có được ăn khoai tây không? - 1 Hình ảnh minh họa: Khoai tây không tốt cho sức khỏe bà bầu.

Bà bầu có được ăn khoai tây không? - 2 Hình ảnh minh họa: Đặc biệt là khoai tây chiên, bà bầu tuyệt đối không ăn.

Đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi, việc lựa chọn thực phẩm đúng cách là rất quan trọng. Hãy nhớ những lưu ý trên để bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi.

1