Xem thêm

8 tác dụng của hoa tam thất giúp bạn nâng cao sức khỏe

Tam thất là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong Đông y nhờ vào nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Không chỉ rễ, thân, củ, và lá của tam thất...

tam thất là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong Đông y nhờ vào nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Không chỉ rễ, thân, củ, và lá của tam thất mang lại hiệu quả chữa bệnh, mà hoa tam thất cũng không ngoại lệ.

1. Tìm hiểu về nụ hoa tam thất

Hoa tam thất là một phần của cây tam thất, có tên khoa học là panax pseudoginseng, thuộc họ Nhân Sâm. Hoa tam thất được biết đến với nhiều tên gọi như nhân sâm tam thất, kim bất hoán hay điền thất nhân sâm. Nụ hoa tam thất thường được sử dụng từ cây tam thất bắc và không nên nhầm lẫn với cây tam thất nam - một loại thực vật khác, ít được sử dụng trong y học và không phải là một vị thuốc bổ.

8-tac-dung-cua-hoa-tam-that-giup-ban-nang-cao-suc-khoe-voh-0 Hoa tam thất giúp nâng cao sức khỏe

1.1 Đặc điểm

Hoa tam thất có màu xanh nhạt và có kích thước khá nhỏ, từ 3 - 5cm. Hoa tam thất thường có nhiều bông nhỏ mọc chụm lại giống như súp lơ. Khi nở, hoa sẽ nở to và giữ nguyên chùm hoặc rời ra từng bông riêng biệt, ở giữa hoa có nhụy và đài hoa. Hoa tam thất nở vào khoảng tháng 4 - 5 trong năm.

1.2 Các loại nụ hoa tam thất

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại hoa tam thất: hoa tam thất tươi và hoa tam thất khô. Hoa tam thất tươi khó tìm mua, bạn cần đến vườn hoặc đặt hàng trước. Trong khi đó, hoa tam thất khô dễ dàng tìm mua trên thị trường. Đây là những nụ hoa tam thất tươi đã được chế biến và có thể sử dụng lâu dài mà không lo bị hỏng.

1.3 Thành phần có trong hoa tam thất

Trong nụ hoa tam thất chứa các hoạt chất như nhân sâm Rb1, Rb2 - những chất này có tác dụng tốt đối với tim mạch và giúp an thần. Hoa tam thất cũng chứa saponin, một hoạt chất có tác dụng chống viêm, ngừa lão hóa. Ngoài ra, hoa tam thất còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

2. Uống nụ hoa tam thất có tác dụng gì?

Cả y học hiện đại và y học cổ truyền đều công nhận hoa tam thất là một loại thuốc quý, nhờ các thành phần dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng của hoa tam thất:

2.1 Chữa bệnh mất ngủ

Một trong những tác dụng của nụ hoa tam thất là chữa bệnh mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Thành phần saponin ginsenoid trong hoa tam thất có khả năng ức chế khu thần kinh trung ương, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những người mắc bệnh mất ngủ có thể dùng hoa tam thất pha thành trà uống để an thần và có giấc ngủ ngon.

8-tac-dung-cua-hoa-tam-that-giup-ban-nang-cao-suc-khoe-voh-1 Hoa tam thất giúp chữa bệnh mất ngủ

1