Xem thêm

6 loại thực phẩm giàu kali tốt cho tim không thể bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày

Chào mừng bạn đến với bài viết về những loại thực phẩm giàu kali cho sức khỏe tim mạch hàng ngày! Nhu cầu kali hàng ngày Trước đây, nhu cầu kali khuyến nghị đối với...

Chào mừng bạn đến với bài viết về những loại thực phẩm giàu kali cho sức khỏe tim mạch hàng ngày!

Nhu cầu kali hàng ngày

Trước đây, nhu cầu kali khuyến nghị đối với người trưởng thành là 4.700mg mỗi ngày. Tuy nhiên, theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ, con số này đã được cập nhật xuống còn 2.600mg mỗi ngày đối với phụ nữ và 3.400mg mỗi ngày đối với nam giới.

Việc bổ sung kali có thể thay đổi ở những người mắc bệnh về thậ n. Khi thận không hoạt động tốt, việc tích tụ quá nhiều kali trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề liên quan đến thần kinh và cơ bắp.

Ngoài ra, nồng độ kali trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng bởi hormone và các loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng. Do đó, người bị bệnh thận nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn uống một cách phù hợp.

Tầm quan trọng của kali với sức khỏe tim mạch

Theo TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Phượng - Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Hữu Nghị, kali là một trong những chất điện giải chính, cùng với natri, tham gia điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Kali đảm bảo hiệu điện thế màng và tính chịu kích thích của thần kinh-cơ, giúp cho hoạt động của cơ tim.

Sự di chuyển của ion kali giữa, trong và ngoài tế bào giúp duy trì nhịp tim đều đặn, do đó kali đóng vai trò quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh.

Khi cơ thể mất cân bằng kali và magiê, rối loạn điện giải có thể xảy ra, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tim mạch và gây ra các bệnh tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim.

Những thực phẩm giàu kali không thể bỏ qua

Ức gà

Theo trang Eat this not that, 85 gram ức gà chứa 357 miligam kali, tương đương khoảng 8% giá trị hàng ngày kali cần cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, thịt ức gà cũng mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng như ít chất béo, nhiều protein, selen, phốt pho, vitamin B6 và niacin.

Thịt bò

Thịt bò cũng chứa nhiều kali. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp protein và sắt, giúp duy trì sức khỏe cơ bắp.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá giàu kali, protein, chất béo lành mạnh (axit béo omega-3) và vitamin B. Ngoài ra, cá hồi còn giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và đảm bảo sự phát triển của cơ xương.

Củ cải

Củ cải là một nguồn cung cấp kali lý tưởng cho cơ thể. Trong 150g củ cải đường được nấu chín, bạn có thể cung cấp cho cơ thể 518mg kali (tương đương 11% tổng lượng kali cơ thể cần/ngày). Củ cải cũng là nguồn folate dồi dào, rất cần thiết cho quá trình tổng hợp và sửa chữa của DNA.

Ức gà và củ cải là hai thực phẩm rất giàu kali Ức gà và củ cải là hai thực phẩm rất giàu kali

Khoai tây

Theo trang Medicalnewstoday.com, khoai tây là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Khoai tây nướng vẫn còn nguyên vỏ là lựa chọn tốt nhất vì khoai tây có nhiều kali trong vỏ.

Một củ khoai tây nướng cả vỏ chứa 941 mg kali. Tuy nhiên, khoai tây chiên thường thiếu chất dinh dưỡng và chứa thêm chất béo từ dầu và quá trình chiên, làm cho chúng trở thành lựa chọn ít lành mạnh hơn. Khoai tây chiên cũng chứa lượng natri cao, có thể làm giảm tác dụng của kali.

Khoai lang

Một củ khoai lang nướng còn nguyên vỏ chứa 542 mg kali. Để có lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên ăn khoai lang nướng hoặc nướng trong lò vi sóng mà không thêm đường. Tránh khoai lang đóng hộp, vì chúng thường được đóng gói với siro.

Khi bổ sung kali bằng thực phẩm cần lưu ý

Việc lựa chọn thực phẩm giàu kali để bổ sung vào chế độ ăn là rất quan trọng, đặc biệt đối với những trường hợp sau:

  • Người đang dùng thuốc lợi tiểu thiazid để điều trị bệnh cao huyết áp: Loại thuốc này có thể làm giảm lượng kali trong cơ thể.
  • Người đang dùng thuốc hạ huyết áp: Các loại thuốc ức chế ACE, ức chế beta được sử dụng để điều trị bệnh lý này có thể làm tăng lượng kali trong cơ thể. Do đó, nếu chức năng thận suy giảm, cần hạn chế lượng kali tiếp nhận hàng ngày.

Trên đây là những loại thực phẩm giàu kali được các chuyên gia khuyên nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe. Mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc có ảnh hưởng đến lượng kali của cơ thể và chế độ ăn uống phù hợp để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Bạn hãy chắc chắn rằng bạn có đủ kali trong chế độ ăn của mình để có một trái tim khỏe mạnh!

1