Xem thêm

5 Cách Bảo Quản Măng Tây Xanh Tươi Chuẩn Nhất

Trong những năm gần đây, măng tây đã trở nên phổ biến với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, măng tây dễ bị héo và mất chất nhanh chóng khi để...

Trong những năm gần đây, măng tây đã trở nên phổ biến với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó. Tuy nhiên, măng tây dễ bị héo và mất chất nhanh chóng khi để lâu. Để giúp bạn bảo quản măng tây luôn tươi xanh lâu nhất, bTaskee sẽ chia sẻ 5 cách bảo quản măng tây hiệu quả.

Măng tây là gì?

Cây măng tây Cây măng tây

Măng tây là loại rau lâu năm thuộc họ Lyly, với tên khoa học là Asparagus officinalis. Cây măng tây có hình dạng như một ngọn giáo mỏng manh, với đầu nhọn và thân cây màu xanh lá cây. Trên thân cây có nhiều vết sẹo lởm chởm từ các nhánh lá đã rụng.

Măng tây có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm xanh lá cây, trắng và tím. Ở Việt Nam, măng tây xanh được trồng phổ biến và có giá trị thương mại cao. Loại rau này thường được sử dụng trong các món súp, gỏi và xào.

Măng tây thích hợp để trồng ở vùng khí hậu ôn đới hoặc cận nhiệt đới trên đất không quá chua. Hiện nay, Trung Quốc, Thái Lan, Mexico, Peru và Đức là các quốc gia dẫn đầu về trồng măng tây trên toàn cầu.

Cách chọn và sơ chế măng tây khi mua về

Khi mua măng tây tại các quầy nông sản, hãy chọn những cây có màu sắc tươi, xanh đậm ở phần ngọn. Tránh chọn những cây măng tây mềm nhũn, héo úa hoặc có mùi khó chịu. Đồng thời, tránh mua những cây măng tây có đốm đen trên thân và có dấu hiệu ẩm mốc. Quan sát kỹ phần cây cần khô ráo và không bị ướt.

Sau khi mua về, cắt bỏ phần gốc già và rễ cứng của măng tây. Xếp và cố định những cây măng tây thẳng đứng để tiện bảo quản. Không rửa măng tây trừ khi bạn đã sẵn sàng chế biến chúng ngay.

Một mẹo nhỏ là bạn có thể phơi khô phần gốc già măng tây để hãm trà cùng ít đường. Trà măng tây này rất tốt cho sức khỏe.

Măng tây bảo quản được bao lâu?

Cây măng tây thuộc loại thân thảo, do đó rất nhanh chóng bị héo sau thu hoạch. Tuy nhiên, nếu bảo quản đúng cách, măng tây có thể tươi ngon trong vòng 1 tuần. Bạn cũng có thể kéo dài thời gian sử dụng măng tây bằng các phương pháp bảo quản như măng tây chua hay măng tây sấy khô.

Bảo quản măng tây Bảo quản măng tây được bao lâu?

Để măng tây luôn tươi xanh và không mất dinh dưỡng, hãy bảo quản chúng trong tủ lạnh với các phương pháp sau:

Cách bảo quản măng tây trong tủ lạnh

Bảo quản măng tây trong lọ nước

Cắm măng tây vào ly nước để bảo quản Bảo quản măng tây trong lọ nước

Sau khi cắt phần gốc, cắm măng tây vào lọ hoặc ly chứa nước sạch. Đảm bảo tất cả các cây măng tây đều ngập nước khoảng 3 cm. Dùng một sợi dây nhựa cột các đầu măng tây lại với nhau để chúng cứng cáp hơn khi cắm.

Sau đó, sử dụng túi nhựa để trùm kín toàn bộ măng tây từ trên xuống. Đặt lọ măng tây vào ngăn mát trong tủ lạnh để bảo quản trong khoảng 1 tuần. Hãy thay nước cho lọ măng tây khi bạn thấy nó đổi màu.

Bảo quản măng tây bằng giấy báo hoặc khăn ẩm

Ngâm phần gốc măng tây trong chậu nước lạnh khoảng 5 phút để cây hút nước. Đảm bảo phần ngọn măng tây không tiếp xúc với nước, vì nếu không chúng sẽ nhanh chóng bị thối.

Xếp các cây măng tây ngang ngắn với phần gốc đều nhau tạo thành một bó nhỏ. Sử dụng nhiều giấy báo hoặc khăn ẩm để bao quanh phần gốc măng tây, sau đó dùng dây buộc kín lại.

Sau đó, cho bó măng tây vào túi nilon và buộc lại, sau đó đặt vào ngăn mát trong tủ lạnh. Hãy thường xuyên kiểm tra và thay giấy báo để măng tây luôn tươi xanh trong khoảng 4-5 ngày.

Khi bảo quản măng tây trong ngăn mát của tủ lạnh, bạn nên chế biến chúng trong vòng 4 ngày để có hương vị và dinh dưỡng tốt nhất.

Cách bảo quản măng tây đông lạnh

Măng tây đông lạnh sẽ ngon hơn nếu được chần qua nước sôi và ngâm trong nước đá lạnh trước khi bảo quản.

Đầu tiên, sơ chế, rửa sạch măng tây và cắt thành từng khúc khoảng 4-5 cm. Chần măng tây trong nồi nước sôi khoảng 30 giây, sau đó nhanh chóng vớt ra và cho vào thau nước đá lạnh. Khi măng tây đã nguội hẳn, vớt ra và để ráo nước, sau đó lau khô bằng khăn sạch.

Cho toàn bộ khúc măng tây vào túi zip hoặc túi hút chân không, sau đó đặt vào ngăn đông. Bằng cách này, măng tây đông lạnh có thể bảo quản trong 6 tháng mà vẫn giữ được độ tươi ngon.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản măng tây đã chế biến sẵn trong hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh. Thời gian bảo quản tối đa là 5-7 ngày, đừng để quá lâu để tránh làm măng tây biến chất. Đồng thời, hãy tránh nấu măng tây quá chín, vì chúng sẽ mất nhiều dinh dưỡng khi phải hâm nóng lại sau khi rã đông.

Ngoài ra, bTaskee có dịch vụ đi chợ hộ, giúp bạn tiết kiệm thời gian mua sắm thực phẩm tươi ngon. Chỉ cần vài thao tác đặt lịch trên ứng dụng, các chị cộng tác viên sẽ giúp bạn chọn mua và giao hàng đến tận nhà trong 1 giờ. Tải ngay bTaskee để trải nghiệm dịch vụ này.

Cách sấy khô măng tây

Giống như nhiều loại rau củ khác, măng tây cũng có thể được sấy khô để lưu trữ lâu dài.

Đầu tiên, sơ chế và chần măng tây trong nước sôi để giữ màu sắc và hương vị tốt nhất. Tiến hành sấy măng tây cho đến khi lớp da măng khô và giòn đều.

Đợi măng tây nguội hoàn toàn, sau đó cho măng tây sấy khô vào lọ kín, đậy chặt nắp và bảo quản ở nơi khô thoáng. Hãy kiểm tra định kỳ và thay đổi vật liệu bảo quản để tránh ẩm mốc và hư hỏng.

Có nhiều cách để sấy khô măng tây tùy thuộc vào điều kiện của bạn, bao gồm phơi nắng, sử dụng máy sấy thực phẩm, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

Cách muối măng tây để bảo quản

Không chỉ được sử dụng để xào hay nấu canh, măng tây cũng có thể được chế biến thành món ngâm chua ngon đúng điệu.

Bảo quản măng tây bằng cách ngâm giấm Hũ măng tây ngâm giấm chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Măng tây tươi (1kg)
  • Giấm trắng
  • Tiêu
  • Đường
  • Tỏi băm
  • Nước sạch
  • Hạt thì là (nếu muốn)

Các bước thực hiện: Bước 1: Sơ chế, rửa sạch và cắt măng tây thành từng khúc phù hợp với hũ ngâm.

Bước 2: Tráng sạch hũ ngâm bằng nước sôi và để ráo.

Xếp măng tây vào hũ theo kiểu để ngọn măng dựng đứng lên.

Bước 3: Pha nước giấm bằng cách đun giấm trắng, nước, muối, hạt tiêu, hạt thì là, đường và tỏi băm. Khi đường tan hoàn toàn, tắt bếp và để nguội.

Bước 4: Đổ hỗn hợp nước giấm vào hũ để măng tây ngập nước. Đậy kín và để ở nơi thoáng mát trong vòng 1 tuần.

Măng tây muối chua có hương thơm nhẹ và vị giòn, ngọt và chua khi thưởng thức. Đây là món ăn tuyệt vời để thay thế món xào chứa nhiều dầu mỡ.

Câu hỏi thường gặp

Trên đây là những chia sẻ của bTaskee về cách bảo quản măng tây tươi lâu, giúp bạn chế biến được nhiều món ăn ngon mỗi ngày. Hãy tham khảo thêm nhiều mẹo vặt khác về đi chợ và nấu ăn tại chuyên mục kinh nghiệm của chúng tôi.

Hình ảnh: Canva, lisado.vn

Bỏ túi bí kíp bảo quản hoa quả từ chị Ong:

  • Cách Bảo Quản Nhãn Tươi Lâu Ăn Quanh Năm
  • Cách Bảo Quản Nha Đam Đúng Chuẩn Giữ Được Lâu Nhất
  • Mẹo Bảo Quản Ớt Tươi Ngon Cả Tháng
1