Xem thêm

4 Cách Bổ Sung Sắt Cho Bé Dưới 1 Tuổi Bị Thiếu Máu

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, cần được bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ. Dưới đây là 4 cách bổ sung sắt...

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, cần được bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ. Dưới đây là 4 cách bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi, an toàn và hiệu quả, mẹ nên bỏ túi.

Tại Sao Phải Bổ Sung Sắt Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi?

Tất cả trẻ nhỏ đều cần sắt để phát triển. Sắt tham gia vào quá trình tổng hợp hồng cầu, vận chuyển oxy đến các tế bào để nuôi sống cơ thể. Bé thiếu sắt sẽ trở nên gầy yếu, suy dinh dưỡng hơn bạn bè. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có khả năng dự trữ oxy. Nếu không đủ sắt, các tổ chức trong cơ thể như tim, não, cơ bắp sẽ bị thiếu dinh dưỡng để hoạt động. Từ đó, gây ra hiện tượng mỏi cơ, suy tim, hô hấp kém, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt.

Một tác dụng khác rất quan trọng của sắt là tham gia vào quá trình tổng hợp hormone tuyến tiền liệt, tăng cường hàng rào bảo vệ cơ thể. Vì vậy, nếu không được cung cấp sắt, cơ thể bé sẽ phải đối mặt với các nguy cơ nhiễm trùng như viêm đường hô hấp, viêm loét dạ dày, viêm ruột,...

Thiếu sắt gây ra nhiều vấn đề

Dù chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong cơ thể, nhưng sắt lại là hoạt chất cần thiết cho sự sống, nhất là với trẻ dưới 1 tuổi. Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới, nhu cầu sắt ở trẻ đang bú mẹ tăng gấp 7 lần so với người lớn tính theo trọng lượng cơ thể. Vì vậy, có nên bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi không? Câu trả lời chắc chắn là có. Không chỉ riêng với trẻ dưới 1 tuổi, mà tất cả mọi người đều cần bổ sung sắt để phát triển.

4 Cách Bổ Sung Sắt Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng cần được chăm sóc và bảo vệ toàn diện bởi hệ miễn dịch và sức đề kháng còn non yếu. Việc bổ sung sắt trong giai đoạn này sẽ tạo tiền đề để bé phát triển tốt nhất về thể chất và trí não. Dưới đây là 4 cách bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi được các chuyên gia khuyến cáo.

Bổ Sung Sắt Cho Bé Dưới 1 Tuổi Qua Sữa Mẹ

Trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi chủ yếu hấp thụ dinh dưỡng qua sữa mẹ. Tuy hàm lượng sắt trong loại sữa này không cao, chỉ chiếm 0,3mg/1 lít. Nhưng so với sữa bò và sữa công thức, nó lại có khả năng hấp thụ dễ hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, khoảng 70% lượng sắt trong sữa mẹ được bé hấp thụ. Trong khi đó, sữa bò chỉ có khoảng 30% và sữa công thức là 10%.

Vì vậy, với trẻ từ 4-6 tháng tuổi, việc bú sữa mẹ hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu sắt của bé. Riêng với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, ngoài sữa mẹ, bé còn cần hấp thụ sắt từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác.

Sữa mẹ là nguồn cung cấp sắt tốt nhất

Sử Dụng Chế Độ Ăn Giàu Sắt Để Cải Thiện Thiếu Máu Ở Trẻ

Thiếu máu ở trẻ em dưới 1 tuổi có thể cải thiện thông qua chế độ ăn hàng ngày. Đây là cách làm hiệu quả được các mẹ đánh giá rất cao bởi tính tiện lợi và sự an toàn.

Đối Với Trẻ Chưa Bước Vào Giai Đoạn Ăn Dặm

Giai đoạn này, trẻ chủ yếu sử dụng sắt từ nguồn sữa mẹ. Vì vậy, để sữa mẹ chất lượng và giàu sắt, chế độ ăn uống cần đặc biệt lưu ý:

  • Mẹ nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt như gan động vật, trứng, hải sản, thịt bò, các loại đậu và rau củ quả có màu xanh.
  • Hằng ngày, mẹ nên dùng 80g thịt hoặc cá, 40g trứng, 300g rau, 100g hoa quả để cấp sữa và tái tạo năng lượng.
  • Ngoài việc chú trọng đến thực phẩm giàu sắt, mẹ cũng cần hạn chế sử dụng cà phê, rượu, bia, các loại gia vị mùi nặng,... Vì khi cho con bú, các loại thực phẩm này sẽ được bé hấp thụ lại qua sữa.

Đối Với Trẻ Ăn Dặm

Với trẻ ăn dặm, nguồn sắt của con ngoài sữa mẹ còn có thể hấp thụ từ chính thực phẩm hàng ngày. Do đó, để đảm bảo nhu cầu sắt cho bé, mẹ nên xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học. thực phẩm bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi bao gồm:

  • Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm chứa sắt như thịt bò, ức gà, lòng đỏ trứng, hải sản, gan động vật, bột yến mạch, rau xanh,...
  • Ngoài ra, mẹ cũng cho trẻ dùng thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn dặm để nâng cao khả năng hấp thụ sắt. Một số hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, chuối, xoài,...
  • Ngoài sắt, bữa ăn của bé cũng cần đa dạng các loại thực phẩm giàu đạm, khoáng chất, vitamin,... Duy trì cho bé một chế độ ăn lành mạnh, phối hợp nhiều loại thực phẩm và hạn chế kiêng khem quá mức.

Thực phẩm giàu sắt cho bé ăn dặm

Bổ Sung Sắt Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi Từ Thực Phẩm Chức Năng

Ngoài thực phẩm và sữa mẹ, bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi còn có thể sử dụng viên uống chức năng. Tuy nhiên, phương pháp này không nên áp dụng tùy tiện. Vì theo các chuyên gia, trẻ dưới 6 tháng tuổi (sinh đủ tháng) đã có nguồn sắt dự trữ trước khi sinh. Ngoài ra, ở giai đoạn này, trẻ chưa có khả năng điều chỉnh lượng sắt dư thừa trong cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung sai cách có thể khiến bé gặp phải tác dụng không mong muốn.

Đối với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể tham khảo các loại viên uống như siro, viên nén, viên nang, dung dịch,... Tùy vào độ tuổi và sở thích của từng bé mà việc lựa chọn sản phẩm sẽ có sự ưu tiên nhất định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với bé dưới 1 tuổi, thì siro và dạng lỏng là chế phẩm thích hợp hơn cả. Lý do là bởi các sản phẩm này được bào chế dưới dạng nước, giúp việc uống trở lên dễ dàng và hiệu quả nhanh chóng hơn. Ngoài ra, với hương vị thơm ngon, đậm mùi tự nhiên, đây cũng là sản phẩm thu hút lớn với các bé.

Quá trình sử dụng sản phẩm bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi, mẹ cần lưu ý:

  • Bé có thể bị đi ngoài phân đen, tuy nhiên, đây không phải tác dụng nguy hiểm.
  • Trường hợp thấy bé bị đau bụng, nôn mửa, đi ngoài ra máu, tim đập nhanh, cơ thể co giật, mẹ cần nhanh chóng đưa đi gặp bác sĩ.

Kết Hợp Sắt Với Vitamin C Cho Các Bé Để Tăng Hiệu Quả

Trong 4 cách bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi, việc kết hợp sắt với vitamin C được coi là phương pháp hiệu quả nhất. Bởi khi sắt đi vào cơ thể, chúng sẽ chủ yếu tồn tại dưới dạng hóa trị 2. Chỉ khi có vitamin C, sắt 2 mới chuyển thành sắt 3 để cơ thể hấp thụ và tổng hợp hồng cầu. Thiếu vitamin C là một trong những lý do khiến cơ thể thiếu máu do không hấp thụ được sắt. Do đó, bên cạnh bổ sung sắt, mẹ cần kết hợp với vitamin C theo các cách dưới đây:

  • Cho trẻ dùng thực phẩm giàu vitamin C: Bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi cần sử dụng thêm cam, quýt, súp lơ, cà chua, ổi, kiwi, dâu tây,... để hấp thụ tốt hơn.
  • Sử dụng viên uống C: Kết hợp viên uống chứa sắt với viên uống giàu vitamin C để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi mẹ phải theo sát quá trình sử dụng của bé.
  • Sử dụng sản phẩm chứa sắt và vitamin C đồng thời: Để giảm thiểu số lần sử dụng của trẻ, mẹ có thể lựa chọn chế phẩm kết hợp đồng thời giữa sắt và vitamin C, như TPBVSK Fitobimbi Ferro C. Với hàm lượng sắt, vitamin C và kẽm dồi dào, sản phẩm có khả năng hỗ trợ thiếu máu, hỗ trợ bé phát triển hơn về thể chất và miễn dịch.

TPBVSK Fitobimbi Ferro C chứa cả sắt và vitamin C cho bé

Bổ Sung Sắt Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi Thế Nào Cho Đúng?

Việc bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi chỉ đạt hiệu quả khi mẹ tuân thủ những gợi ý dưới đây.

Bổ Sung Đúng Liều Lượng

Bổ sung sắt cho trẻ dưới 1 tuổi phải tuân thủ theo liều lượng và nhu cầu thực tế của bé. Đối với những trẻ dưới 3 tháng tuổi, mẹ không cần bổ sung sắt vì trẻ đã có nguồn dự trữ trước khi sinh. Từ 6-9 tháng tuổi, mỗi ngày bé sẽ cần khoảng 11mg sắt. Với trẻ sinh non, từ khi 1 tháng tuổi, mẹ đã có thể cân nhắc cho con 2mg sắt/ngày.

Bổ Sung Theo Thời Gian Khuyến Cáo

Ngoài tuân thủ liều lượng, việc bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi còn cần chú ý đến thời gian sử dụng. Theo đó, trẻ luôn cần sắt để phát triển và nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung hoạt chất này là liên tục và mãi mãi, nhất là trong giai đoạn 1 tuổi.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trong suốt năm đầu đời, bé phải uống sắt. Mà thông qua chế độ dinh dưỡng và sữa mẹ, nguồn sắt đã được tăng cường thêm 1 phần. Nếu trẻ trên 6 tháng, mẹ có thể cho trẻ dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ferro C nhằm tăng cường sắt cho con.

Bổ Sung Sắt Vào Lúc Đói Bụng

Thời điểm thích hợp nhất để bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi là khi đang đói bụng. Uống sắt khi no sẽ khiến thức ăn cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Vì vậy, mẹ nên cho bé uống sắt vào trước hoặc sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng. Trường hợp bé bị đau dạ dày, mẹ có thể cho con dùng trong hoặc sau bữa ăn.

Những Lưu Ý Khi Bổ Sung Sắt Cho Bé Dưới 1 Tuổi

Việc bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi dùng thuốc sắt cho bé dưới 1 tuổi, mẹ cần tuân thủ theo liều lượng của nhà sản xuất, tránh việc lạm dụng.
  • Hạn chế cho con dùng sắt và canxi cùng nhau vì hai hoạt chất có thể ức chế sự hấp thụ của cơ thể.
  • Trường hợp bé bị ngộ độc sắt do dùng quá liều, mẹ cần nhanh chóng dừng ngay sản phẩm và đưa con đi gặp bác sĩ để được điều trị.
  • Với những bé thiếu sắt và sinh non, quá trình bổ sung có thể phải thực hiện truyền tĩnh mạch. Việc làm này nên được thực hiện tại các cơ sở khám chữa chuyên nghiệp.

Bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi là bước đệm quan trọng để con phát triển khỏe mạnh về thể chất. Với 4 cách làm trên, Fitobimbi hy vọng mẹ sẽ có thể chăm sóc con tốt nhất.

1