Xem thêm

Trẻ chậm lớn, còi xương vì sai lầm của người lớn khi nấu cháo

Ngày nay, nhiều ông bà và cha mẹ vẫn mắc phải một sai lầm nghiêm trọng: nghĩ rằng dùng nước hầm xương để nấu cháo cho con sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh và mau...

Ngày nay, nhiều ông bà và cha mẹ vẫn mắc phải một sai lầm nghiêm trọng: nghĩ rằng dùng nước hầm xương để nấu cháo cho con sẽ giúp trẻ tăng cân nhanh và mau lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Nước hầm xương không có lợi ích như nhiều người đã tưởng.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo TS. BS Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện dinh dưỡng ứng dụng, việc cho trẻ dưới 3 tuổi thường xuyên ăn nước hầm xương sẽ khiến trẻ thấp còi, nhẹ cân và kém tiêu hóa. Mỗi 100ml nước xương chỉ chứa khoảng 0,6 gam đạm, trong khi nhu cầu đạm của bé là 21 gam mỗi ngày. Vì vậy, dùng nước xương nấu cháo chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu đạm của trẻ.

Tương tự, nước xương hầm không có đủ canxi để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Chất lượng canxi trong nước xương cũng không cao như mọi người đã tưởng. Mỗi 100ml xương hầm chỉ chứa 33,5mg canxi, chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi của trẻ. Thậm chí, tỷ lệ canxi và phốt pho trong nước xương hầm không cân đối, khiến cho cơ thể phải huy động phốt pho từ xương cột sống để bù đắp. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương.

Những tác hại của việc sử dụng nước hầm xương cho trẻ

Sử dụng nước hầm xương để nấu cháo cho trẻ từ 3 tuổi trở xuống không được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Bé sẽ bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Điều này khiến bé có thể gặp phải tiêu chảy, khó tiêu, thiếu năng lượng, thiếu canxi và các chất dinh dưỡng khác. Hơn nữa, việc sử dụng nước xương hầm thường xuyên cũng có thể tạo thói quen lười nhai và kén chọn thực phẩm khác. Điều này ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của trẻ.

Cách nấu cháo đúng cách cho trẻ

Để đảm bảo dinh dưỡng cho bé, bố mẹ cần đảm bảo rằng các bữa ăn nấu cho trẻ đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết bao gồm chất đạm (thịt, cá, trứng...), tinh bột, rau củ và chất béo (mỡ, dầu ăn). Nên chọn những thực phẩm tươi, sạch để chế biến cho bé.

Đồng thời, để bé làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau, giữa cần giới thiệu từng loại một cho bé. Nên xay nhuyễn hoặc băm nhỏ thực phẩm ở giai đoạn ban đầu và tăng dần độ thô của thức ăn, tùy thuộc vào khả năng của từng bé.

Ngoài ra, không nên sử dụng mắm và muối trong thực phẩm dặm cho bé dưới 1 tuổi. Thay vào đó, bố mẹ có thể nấu nước dùng từ rau củ để làm cháo thêm hấp dẫn.

Hãy nhớ rằng, việc nấu cháo cho trẻ cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé.

Tre cham lon coi xuong Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Theo Trí Thức Trẻ

1