Bà bầu có nên ăn nghêu không?

Ăn uống đúng cách trong thời gian mang thai là điều rất quan trọng để cung cấp đủ dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi. Một số thực phẩm tốt cho người bình thường...

Ăn uống đúng cách trong thời gian mang thai là điều rất quan trọng để cung cấp đủ dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi. Một số thực phẩm tốt cho người bình thường có thể gây hạn chế cho bà bầu. Vậy, liệu bà bầu có nên ăn nghêu hay không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này để có câu trả lời chính xác.

Thành phần dinh dưỡng trong nghêu

Nghêu là một loại hải sản sống ở nước mặn, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Nghêu chứa nhiều protein, sắt, canxi và chất béo thấp. Nó cung cấp cả lipit, magie, vitamin và ít calo. Ngoài ra, nghêu còn có hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh ở người già và người trung niên.

Theo nghiên cứu, 100g nghêu cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 62.7 kcal
  • Protein: 11.2g
  • Chất béo: 1.1g
  • Canxi: 118mg
  • Photpho: 162mg
  • Sắt: 6.7mg
  • Vitamin A: 62mcg
  • Vitamin B2: 0.8mg
  • Vitamin PP: 2.6mg

Bà bầu ăn nghêu được không? Ảnh minh họa: Bà bầu có thể ăn nghêu

Bà bầu có nên ăn nghêu không?

Câu trả lời là có, bà bầu có thể ăn nghêu với nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ bầu và thai nhi. Nghêu chứa nhiều chất dinh dưỡng và giàu vi chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, để bà bầu ăn nghêu một cách an toàn và hiệu quả nhất, cần tuân thủ một số quy tắc sau:

  • Lượng canxi và photpho trong nghêu giúp hình thành khung xương và răng của thai nhi, giúp chúng trở nên vững chắc và đảm bảo sức khỏe cho bé.

  • Sắt trong nghêu là nguồn cung cấp lý tưởng cho mẹ bầu và thai nhi. Sắt giúp tăng cường sức đề kháng, phát triển các hệ thống máu, cơ bắp và hệ miễn dịch.

  • Protein trong nghêu giúp duy trì hệ miễn dịch và chống lại các bệnh lây nhiễm. Để duy trì cơ thể khỏe mạnh, một lượng protein đủ mỗi ngày rất quan trọng.

  • Axit béo omega 3 trong nghêu có vai trò quan trọng trong phát triển trí não của thai nhi.

Bà bầu ăn nghêu được không? Ảnh minh họa: Bà bầu ăn nghêu mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ

Cách chế biến món ngon từ nghêu

Canh nghêu mồng tơi là một món canh truyền thống và bổ dưỡng của người Việt. Kết hợp giữa nghêu và mồng tơi, món canh này cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai kỳ như sắt, canxi, vitamin C và protein.

Nguyên liệu:

  • Mồng tơi: 300g
  • Nghêu: 500g
  • Sả: 3 nhánh
  • Ớt: 3 trái
  • Dầu ăn: 1/2 muỗng cà phê
  • Gia vị thông dụng: muối, đường, bột ngọt, hạt nêm

Cách làm:

  1. Rửa sạch nghêu với nước và ngâm trong nước khoảng 1 tiếng để nghêu nhả hết phần đất cát. Rửa lại một lần nữa và ráo nước.
  2. Bỏ phần lá sâu của mồng tơi và rửa sạch. Cắt làm các khúc nhỏ để dễ ăn.
  3. Đun nước sôi và cho sả vào nồi. Sau khi nước sôi lại, cho nghêu vào nồi và đun khoảng 10 - 20 phút cho đến khi nghêu mở nắp.
  4. Lấy phần thịt nghêu ra khỏi vỏ, rửa sạch nước luộc nghêu và lọc lấy phần nước sạch bên trên.
  5. Đun sôi nước luộc và cho mồng tơi vào. Nêm gia vị gồm muối, bột ngọt, hạt nêm, đường và dầu ăn vào nồi. Khuấy cho gia vị tan đều và đun trong khoảng 7 - 10 phút cho đến khi nước sôi.
  6. Cho phần thịt nghêu vào canh và nêm lại gia vị cho phù hợp. Tắt bếp và thưởng thức.

Bà bầu ăn nghêu được không? Ảnh minh họa: Canh nghêu mồng tơi là món canh ngon và bổ dưỡng cho bà bầu

Bên cạnh việc ăn nghêu để bổ sung dưỡng chất, mẹ bầu cũng nên sử dụng các viên uống vi chất phù hợp như viên sắt, canxi và DHA. Tuy nhiên, cần chú ý bổ sung đúng cách và tìm hiểu về việc ăn gì sau khi uống canxi, có thể uống sắt và canxi cùng lúc hay không, để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vi chất này.

Viên uống bổ sung canxi cho mẹ bầu Ảnh minh họa: Viên uống bổ sung canxi cho mẹ bầu - sản phẩm nhập khẩu từ Châu Âu

Lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp bà bầu có thể bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe cho thai kỳ. Bà bầu có thể ăn nghêu, nhưng hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn và biết cách kết hợp với các loại thực phẩm khác.

1