Tiểu đường ăn được bánh mì không? Lưu ý người bệnh nên biết

Bánh mì là một món ăn quen thuộc trong bữa ăn sáng hàng ngày của người Việt. Rất nhiều người bệnh tiểu đường đặt câu hỏi "tiểu đường ăn được bánh mì không?" để tìm...

Bánh mì là một món ăn quen thuộc trong bữa ăn sáng hàng ngày của người Việt. Rất nhiều người bệnh tiểu đường đặt câu hỏi "tiểu đường ăn được bánh mì không?" để tìm hiểu về ảnh hưởng của loại thực phẩm này đến sức khỏe của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích.

1. Tiểu đường ăn được bánh mì không?

Đầu tiên, chúng ta có thể khẳng định rằng người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn bánh mì. Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn loại bánh mì phù hợp để không làm tăng đường huyết của cơ thể.

Để đảm bảo đường huyết ổn định, bạn nên ưu tiên chọn các loại bánh mì có ít tinh bột, hàm lượng carbohydrate và chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp. Bánh mì làm từ bột mì nguyên cám không thêm chất phụ gia, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì yến mạch, hạt chia... là những lựa chọn tốt. Những loại bánh mì này có chỉ số GI khoảng từ dưới 55 - 69 (mức thấp và trung bình), trong khi bánh mì trắng có chỉ số GI cao là 71. Một số nghiên cứu còn cho rằng bánh mì trắng còn làm tăng nguy cơ kháng insulin.

2. Cách lựa chọn bánh mỳ cho người tiểu đường

Biết rằng người bệnh tiểu đường có thể ăn bánh mì, nhưng không phải loại bánh mì nào cũng phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý để bạn lựa chọn bánh mỳ cho người tiểu đường:

  • Carbohydrate: Chọn bánh mì có 15 - 20g carbohydrate trong mỗi khẩu phần ăn. Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể dưới dạng đường glucose, nhưng việc bổ sung lượng lớn carbohydrate có thể làm tăng đường huyết.

  • Lượng calo: Chọn bánh mì có hàm lượng calo thấp, khoảng 90 calo cho mỗi lát bánh mì. Chế độ ăn nhiều calo có thể gây rối loạn đường huyết và tăng nguy cơ béo phì.

  • Chất xơ: Chọn bánh mì có ít nhất 3g chất xơ trong 1 lát. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thu đường và giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột.

  • Chất béo: Ưu tiên ăn bánh mì không chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Ăn đủ lượng chất béo không bão hòa để tốt cho tim mạch và phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

  • Muối: Chọn bánh mì có hàm lượng muối ở mức thấp, khoảng 150 mg/lát. Ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng tiểu đường.

  • Một số chất phụ gia: Bạn cần tránh các loại bánh mì có chất tạo ngọt, xi-rô ngô, azodicarbonamide, DATEM và màu nhân tạo. Những thành phần này có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh tiểu đường.

3. Gợi ý một số loại bánh mỳ tốt cho người tiểu đường

Sau khi biết rằng tiểu đường ăn được bánh mì, bạn cần biết loại bánh mì nào phù hợp. Dưới đây là danh sách 5 loại bánh mỳ tốt cho người tiểu đường:

3.1. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt được làm từ các loại hạt ngũ cốc chưa trải qua quá trình tinh chế. Loại bánh mì này có hàm lượng chất xơ cao và ít tinh bột. Bánh mì nguyên hạt không làm tăng đột ngột đường huyết và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Bạn nên ăn 80g bánh mì ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

3.2. Bánh mì đen

Bánh mì đen được làm từ lúa mạch đen và có hàm lượng chất xơ cao, ít tinh bột và hàm lượng calo thấp hơn bánh mì trắng. Loại bánh mì này còn chứa acid ferulic, acid caffeic giúp kiểm soát đường huyết. Bánh mì đen không chứa gluten nên phù hợp với người bệnh tiểu đường không dung nạp gluten. Bạn nên ăn 80 - 100g bánh mì đen mỗi ngày.

3.3. Bánh mì hạt lanh, hạt chia

Hạt lanh và hạt chia giàu chất xơ, giúp giảm thèm ăn và kiểm soát đường huyết. Đồng thời, chúng còn cung cấp acid béo omega-3 giúp tăng độ nhạy với insulin và ngăn ngừa các biến chứng trên tim mạch. Bạn nên ăn 80 - 100g bánh mì hạt lanh, hạt chia mỗi ngày.

3.4. Bánh mì yến mạch

Bánh mì yến mạch chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan beta-glucan, giúp kiểm soát đường huyết và giảm cảm giác thèm ăn. Bánh mì yến mạch cũng tốt cho sức khỏe tim mạch và hạn chế các biến chứng. Bạn nên ăn từ 80 - 100g bánh mì yến mạch mỗi ngày.

3.5. Bánh mì Ezekiel (bánh mỳ nảy mầm)

Bánh mì nảy mầm làm từ ngũ cốc nguyên hạt đang nảy mầm, chưa qua tinh chế. Loại bánh mì này giúp giảm phản ứng đường huyết và tốt cho người bệnh tiểu đường. Bánh mì Ezekiel không chứa chất phụ gia tạo ngọt và có lượng calo thấp. Bạn nên ăn 80g bánh mì Ezekiel mỗi ngày.

4. Một số loại bánh mì bệnh tiểu đường cần tránh

Khi biết được tiểu đường ăn được bánh mì, bạn cần tránh sử dụng loại bánh mì sau:

  • Bánh mì trắng và các loại bánh làm từ bột mì trắng có hàm lượng đường cao và ít chất dinh dưỡng. Chúng làm tăng đường huyết đột ngột và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

  • Bánh mì có chất tạo ngọt và hàm lượng đường cao trong thành phần làm tăng khả năng đề kháng insulin và làm khó kiểm soát đường huyết.

  • Bánh mì có nho khô hoặc các loại trái cây khô khác không phù hợp với người bệnh tiểu đường vì chứa nước ít và đường cao.

  • Bánh mì không có protein không đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Trên đây là những gợi ý và lời khuyên về việc tiểu đường ăn được bánh mì hay không. Lựa chọn đúng loại bánh mì phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết và đạt được mục tiêu điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung sữa Glucare Gold, sản phẩm chuyên biệt dành cho người bệnh tiểu đường, để hỗ trợ sức khỏe và kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bài viết này chỉ mang tính tham khảo và không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

1