Xem thêm

Thưởng thức cá hấp cuốn bánh tráng - Một món ăn ngon tuyệt, ai cũng mê!

Cá hấp cuốn bánh tráng - một món ăn đơn giản nhưng thơm ngon và tuyệt hảo. Món ăn đặc sản miền Trung này được Tico Travel giới thiệu trong bài viết này. 1. Giới...

Cá hấp cuốn bánh tráng - một món ăn đơn giản nhưng thơm ngon và tuyệt hảo. Món ăn đặc sản miền Trung này được Tico Travel giới thiệu trong bài viết này.

1. Giới thiệu món cá hấp cuốn bánh tráng

Nền ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng với các loại mì, bánh, chả, phở, và cả cá hấp cuốn bánh tráng. Món ăn này nổi tiếng và được ưa chuộng bởi các thực khách thế giới.

Xuất phát từ miền Trung nước ta, nơi nổi tiếng với các loại mắm khác nhau cùng hương thơm quyến rũ nhất. Vị trí địa lý gần biển cũng giúp người dân có thể tận dụng nguồn hải sản tươi mới, chất lượng mỗi ngày.

Món cá hấp cuốn bánh tráng vừa đầy đủ chất dinh dưỡng lại tươi mát từ nhiều loại rau và lạ miệng. Cá hấp cuốn bánh tráng đã trở thành món ăn được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Món ăn này giữ vị ngọt và béo của cá mà chỉ món cá hấp mới có được.

Một cuốn bánh tráng cuốn cá sẽ bao gồm các loại rau từ dưa chuột, cà rốt, dứa, các loại xà lách, ngò, húng quế. Hương vị tươi mát cuốn gọn trong lớp bánh tráng dai dẻo chấm đẫm nước mắm vừa phải, ớt cay nồng và thơm mùi tỏi.

Tùy vào địa phương mà món cá hấp cuốn bánh tráng sẽ được thêm vào phần bún tươi hoặc không. Và nước chấm cùng bánh tráng cũng được thay đổi chút ít.

2. Cách làm cá hấp cuốn bánh tráng

Để đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn ngày hôm nay, hãy thử làm một món cá hấp cuốn bánh tráng với Tico Travel bằng các bước đơn giản sau đây.

Nhìn chung, món ăn này khá đơn giản với những nguyên liệu giống nhau, từ các loại rau thơm cho tới dưa chuột, thơm, cuốn kèm. Phần khó nhất của món ăn chính là cách sơ chế và chế biến cá sao cho cá giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng và độ ngọt của nó mà vẫn thấm đẫm gia vị.

Thông thường, để làm món cá hấp cuốn bánh tráng, người dân miền Trung sẽ chọn các loại cá có độ lớn hẳn, từ trên 0,5 kg cho mỗi con hay có độ nhỏ vừa phải như cá với kích thước khoảng 1 ngón tay đến 3 ngón tay cho mỗi con.

Sau khi chọn được cá, bạn chọn mua các loại rau ăn kèm như xà lách, dứa (thơm), các loại rau thơm, dưa chuột, khế chua.... Tất cả rau củ này sẽ được nhặt sạch, rửa sạch và chuẩn bị sẵn.

Tiếp theo, chế biến và hấp cá sao cho loại bỏ mùi tanh và giữ được vị ngon nhất cho cá. Đây cũng chính là 4 loại cá thông dụng cho món cá hấp cuốn bánh tráng mà bạn có thể thử.

2.1. Cá lóc hấp cuốn bánh tráng

Cá lóc là loại cá phổ biến và có thể mua được tươi sống tại vùng biển. Đây là yếu tố quan trọng nhất cho món cá hấp cuốn bánh tráng thành công.

Cá lóc sau khi mua về, bạn tiến hành loại bỏ vảy, nội tạng và chà sạch da cá với chanh và muối hạt để loại bỏ độ nhớt của da cá. Sau khi sơ chế sạch, bạn tiến hành khứa vài đường trên thân cá để cá lóc có thể dễ ngấm gia vị hơn.

Uớp cá với dầu hào, xì dầu, hạt nêm, bột ngọt và một chút dầu. Để hỗn hợp dễ thấm vào thịt cá hơn, bạn có thể hòa tan các gia vị cùng một chút nước ấm rồi xoa bóp, tẩm ướp cá trong khoảng 20 phút.

Bạn cũng có thể nhét thêm sả đập dập cùng hành khô băm nhỏ vào bụng cá để loại bỏ mùi tanh của cá và tăng thêm mùi thơm cho món cá hấp cuốn bánh tráng. Sau khi cá đã ướp đủ thời gian, tiến hành thêm các loại rau củ như cà chua, hành tây, hành lá và hấp khoảng 20-30 phút tuỳ vào độ lớn của cá lóc.

Nước chấm ăn cùng cá lóc hấp cuốn bánh tráng sẽ là nước mắm sả tỏi ớt, bao gồm sả và tỏi ớt băm nhỏ hòa cùng nước mắm mặn ngọt. Bạn cũng có thể thêm vào nước chấm một ít nước cốt chanh để tạo vị chua nhẹ.

Trình bày món cá lóc hấp cuốn bánh tráng cùng các loại rau ăn kèm và bánh tráng mềm dẻo. Bạn cũng có thể để cá vào dĩa hấp và đặt trên bếp mini khi ăn, giúp cá giữ nhiệt và thơm ngon.

2.2. Cá nục hấp cuốn bánh tráng

Cá nục là loại cá phổ biến và có thể tìm kiếm ở vùng biển miền Trung. Có 2 loại cá nục khác nhau được sử dụng cho món cá hấp cuốn bánh tráng. Một loại có kích thước tầm bàn tay và một loại nhỏ hơn, khoảng 1 ngón tay cho mỗi con.

Kích thước của cá sẽ quyết định thời gian hấp cá. Cá nục lớn chỉ cần hấp giống như cá thông thường trong khoảng 20 phút, cá nục nhỏ, bạn phải hấp lâu hơn để cá nhừ và rục xương, giúp bạn không bị hóc xương khi ăn.

Tùy vào sở thích của gia đình, bạn có thể chọn cá nục có kích thước như thế nào, chỉ cần cá tươi mới để món cá nục hấp cuốn bánh tráng thơm ngon và chuẩn vị nhất.

Cách làm cá nục hấp cuốn bánh tráng khá dễ dàng. Bạn chỉ cần ướp cá với hỗn hợp nước mắm tỏi ớt giống với nước chấm nhưng không bỏ chanh và thêm hành tím xay nhỏ và ớt bột.

Cá nục cuốn bánh tráng với vị ngọt của cá cùng vị cay nồng từ ớt, thêm vào đó là các loại rau tươi sống và nước mắm tỏi ớt thơm ngon kích thích vị giác một cách hoàn hảo.

Bạn cũng có thể cuốn cá nục chung với bún cho món cá hấp cuốn bánh tráng đầy đặn và no lâu hơn. Bên cạnh nước mắm chua ngọt, bạn có thể thử chấm cùng với mắm nêm đặc sản miền Trung để tăng thêm độ ngon của món ăn.

Cách làm mắm nêm khá đơn giản. Bạn có thể mua chai mắm nêm được pha sẵn ở siêu thị, sau đó thêm vào dứa xay nhỏ, đường và bột ngọt, ớt tùy thích theo khẩu vị của bạn.

2.3. Cá diêu hồng hấp cuốn bánh tráng

Cá diêu hồng có màu hồng đẹp mắt và phần thịt chắc, to bản, ít xương. Cá diêu hồng là lựa chọn sáng giá cho gia đình có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi muốn thưởng thức món cá hấp cuốn bánh tráng.

Cá diêu hồng ướp giống với cá nục nhưng không bỏ ớt bột. Cá cũng được nhét sả và hành vào bụng để khử tanh và thêm mùi thơm hấp dẫn. Tùy vào sở thích của gia đình, bạn có thể thêm tiêu vào khi hấp cá hoặc không.

Cá diêu hồng khi được bày lên mâm cũng được thêm hành lá thái sợi ở trên và chan dầu nóng lên, tạo hương thơm và màu sắc óng ả nhẹ nhàng.

2.4. Cách làm cá mú hấp cuốn bánh tráng

Cá mú là loại cá vô cùng hợp cho món cá hấp cuốn bánh tráng. Chỉ cần tẩm ướp cá gia vị cơ bản giống với cá loại khác, cách làm cá mú hấp cuốn bánh tráng sẽ cần thời gian ướp lâu hơn một chút bởi lớp da cá khá dày. Cũng bởi thế, thời gian hấp cá cũng chênh lệch lên một chút.

Bù lại, khi cá hấp cuốn bánh tráng ra lò, cá mú không chỉ có vẻ ngoài dữ tợn mà còn thịt chắc, chia thành từng thớ và thơm ngọt. Vị béo vừa phải, cuốn cùng các loại rau sống khác nhau vừa đủ cho một bữa trưa nhẹ nhàng.

Nước chấm của cá mú hấp cuốn bánh tráng cũng có phần đặc biệt hơn, với nước mắm me nấu từ me hạt, mắm, đường và bột ngọt cho độ sền sệt vừa phải, chua cay, mặn ngọt đầy đủ.

Nếu có cơ hội ghé thăm Phan Thiết, đừng quên thưởng thức cá mú hấp cuốn bánh tráng tuyệt hảo ở đây.

Dù chọn loại cá nào để chế biến, món cá hấp cuốn bánh tráng vẫn luôn là một món ăn đổi vị đầy đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình. Hy vọng với những gợi ý trên đây của Tico Travel, bạn có thể thực hiện ngay món ăn đặc sản miền Trung này cho gia đình vào cuối tuần.

1