Xem thêm

Tất tần tật thông tin về Bệnh Nấm Mèo - Cách chữa trên Mèo và Người

Bệnh nấm mèo: Một căn bệnh phổ biến Bệnh nấm mèo là một căn bệnh phổ biến ở cả chó và mèo, mà những con vật này được nhiễm qua vết xước trên da. Nấm...

Bệnh nấm mèo: Một căn bệnh phổ biến

Bệnh nấm mèo là một căn bệnh phổ biến ở cả chó và mèo, mà những con vật này được nhiễm qua vết xước trên da. Nấm có thể được tìm thấy trong đất và phân của động vật bị nhiễm bệnh. Tất cả mèo ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị mắc bệnh này.

Sự nguy hiểm của bệnh nấm mèo

Bệnh nấm mèo có thể xảy ra ở bất kỳ loại mèo nào, nhưng thường phổ biến nhất ở các bé mèo tây có bộ lông dày và dài. Dấu hiệu của bệnh này có thể xuất hiện ở bề mặt da, chân lông và cả móng của mèo. Những triệu chứng nhẹ ban đầu có thể là ngứa ngáy và gãi nhiều, sau đó sẽ lan rộng ra vùng da lớn hơn, gây ra tình trạng rụng lông, da bong tróc và chảy máu.

Những trường hợp nặng nhất của bệnh nấm mèo có thể lan ra toàn thân, lây cho những con thú cưng khác và có thể gây ra nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, những loại nấm khác nhau có thể gây hại da và gây nguy hiểm cho sức khỏe của mèo.

Bệnh nấm mèo Hình ảnh mèo bị nấm

Dấu hiệu mèo bị nấm

Bệnh nấm trên mèo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi giống mèo, nhưng thường xuyên xảy ra ở những con mèo dưới 6 tháng tuổi và mèo lông dài. Dấu hiệu của bệnh nấm mèo gồm ngứa, gãy sợi lông hoặc rụng lông thành từng mảng. Khu vực rụng lông có hình tròn hoặc bình bầu dục và có bờ màu hồng xung quanh. Trong các trường hợp nặng, mèo có thể rụng lông mảng lớn, da dày tăng sinh và viêm da. Nếu để lâu, bệnh này có thể gây nhiễm trùng máu và dẫn đến tử vong.

Bệnh nấm mèo có thể lây lan trong đàn mèo và thậm chí lây sang người, đặc biệt là với trẻ nhỏ hoặc những người có độ nhạy cảm với mèo. Nó cũng có thể lây lan khi mèo được sinh con hoặc chung sống với những con vật khác. Do đó, hiểu rõ về triệu chứng và phòng ngừa bệnh nấm mèo cực kỳ quan trọng.

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm mèo

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm ở mèo:

  • Do bị cắn đốt của bọ chét
  • Do các căn bệnh khác như ung thư tuyến tụy hoặc gan, và cơ thể suy giảm miễn dịch
  • Do mèo không được vệ sinh và tắm rửa đúng cách, đặc biệt là những con mèo lông dài. Lông ẩm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt trong điều kiện nóng ẩm ở nước ta.
  • Tiếp xúc với mầm bệnh qua các vết thương trên da

Bệnh nấm mèo Hình ảnh mèo bị nấm

Một số loại nấm ở mèo

Có nhiều loại nấm có thể gây bệnh cho mèo, bao gồm:

  • Malassezia pachydermatis
  • Cutaneous sporotrichosis
  • Disseminated sporotrichosis
  • Rhinosporidiosis
  • Phaeohyphomycosis
  • Mycetomas
  • Cryptococcosis
  • Coccidioidomycosis
  • Candidiasis

Điều trị mèo bị nấm

Bệnh nấm da trên mèo thường khó điều trị. Nếu bệnh đã lây sang người, nên loại bỏ ngay. Để điều trị bệnh nấm mèo, có thể sử dụng các loại thuốc trị nấm như thuốc mỡ, thuốc kháng nấm uống. Trong trường hợp da có các u nang, cần thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các u nang này có thể tái phát và khó điều trị.

Bệnh nấm mèo Hình ảnh mèo bị nấm

Những con mèo bị bệnh nặng cần được điều trị nội trú trong bệnh viện cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. Bác sĩ thú y sẽ cung cấp hướng dẫn về cách tránh bị nhiễm bệnh trước khi đưa mèo về nhà.

Cách phòng bệnh nấm trên mèo

Để phòng tránh bệnh nấm trên mèo, bạn nên cho mèo đi tắm nắng thường xuyên. Ánh nắng mặt trời có thể giết chết các vi khuẩn gây bệnh và giúp da và lông của mèo khỏe mạnh.

Hãy để mèo của bạn luôn khỏe mạnh và tránh xa bệnh nấm!

1