Xem thêm

Tác dụng đặc biệt của cà tím trong ngăn ngừa và điều trị bệnh mãn tính

Cà tím, được biết đến ở Việt Nam với các tên gọi như cà nâu hay cà dái dê, là một loại cây thân thảo hàng năm, ưa nhiệt. Thân cây cao từ 50 đến...

Cà tím, được biết đến ở Việt Nam với các tên gọi như cà nâu hay cà dái dê, là một loại cây thân thảo hàng năm, ưa nhiệt. Thân cây cao từ 50 đến 150 cm và thường có những gai nhỏ. Lá cà tím có kích thước lớn, phiến lá rộng, và mặt dưới có một lớp lông tơ bao phủ. Hoa của cây có màu trắng tới tím nhạt, và các nhị hoa màu vàng.

Quả của cà tím là một loại quả mọng đơn lẽ, hình dáng thuôn dài, với vỏ bóng loáng và có màu tím nhạt đến tím đậm. Chiều dài của quả từ 15 đến 23 cm và đường kính từ 4 đến 5 cm, hoặc có thể còn lớn hơn. Loại cà tím ở Nhật Bản và một số nước phương Đông thường có dáng dài hơn và vỏ mỏng hơn. Còn các giống cà tím "kiểng", quả nhỏ hơn và có vỏ trắng với hình dạng bầu dục.

Tác dụng tuyệt vời của cà tím

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cà tím chứa nhiều kali, vitamin C và vitamin B6, các chất chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu được công bố trên NCBI, việc tiêm 10 ml nước cà tím mỗi ngày trong 4 tuần cho các con thỏ có mức cholesterol cao đã giảm lượng cholesterol LDL và triglyceride một cách đáng kể. Đây là hai chất có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu tại Đại học Y Connecticut cũng đã chỉ ra rằng cho động vật ăn cà tím tươi hoặc cà tím nướng trong 30 ngày giúp cải thiện chức năng của tâm thất trái và giảm mức độ nghiêm trọng của nhồi máu cơ tim. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể về sự khác biệt giữa cà tím tươi và cà tím nướng, nhưng đã có chứng minh về khả năng bảo vệ tim mạch của loại rau quả này.

2. Chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư

Cà tím chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi tổn hại của các gốc tự do. Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Màu tím đẹp mắt của quả cà tím là nhờ vào sắc tố anthocyanin, đặc biệt là anthocyanin nasunin, một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hợp chất solasodine rhamnosyl glycoside (SRGs) được tìm thấy trong cà tím có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và giảm nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu về đề tài này vẫn còn hạn chế, cần có thêm nhiều thí nghiệm và báo cáo khác để khẳng định chắc chắn hơn. Đánh giá của khoảng 200 nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ăn nhiều trái cây và rau quả, bao gồm cả cà tím, có khả năng ngăn chặn ung thư dạ dày, tuyến tụy, trực tràng, bàng quang, vú, buồng trứng, cổ tử cung và niêm mạc tử cung.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Ngoài các tác dụng trên, cà tím còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ tự nhiên có trong cà tím giúp hạ đường huyết và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Việc ăn cà tím thường xuyên có thể giúp ổn định đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Với những tác dụng đặc biệt này, không có gì ngạc nhiên khi cà tím được coi là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thêm vào đó, cà tím còn thực sự ngon miệng và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Hãy bắt đầu bổ sung cà tím vào chế độ ăn uống của bạn để tận hưởng tất cả những lợi ích mà nó mang lại!

trái cà tím Ảnh minh họa: Cà tím có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư

1