Xem thêm

Nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao và cách phòng tránh

Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong hoạt động cơ thể của con người. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch, xơ vữa...

Nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao - cách phòng tránh

Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong hoạt động cơ thể của con người. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch, xơ vữa động mạch vành, tăng huyết áp và đột quỵ. Vậy, hãy cùng Beurer tìm hiểu về cholesterol và cách phòng tránh nhé!

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại chất béo, hay còn gọi là mỡ, có vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Cơ thể chúng ta có hai nguồn chính tạo ra cholesterol. Nguồn đầu tiên là gan, gan sẽ tạo ra lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể. Nguồn thứ hai là các thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa cũng làm gan tạo ra nhiều cholesterol hơn mức bình thường. Sự tăng cholesterol trong máu có thể gây tích tụ nhiều cholesterol ở thành động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim và đột quỵ.

Cholesterol có mấy loại?

Cholesterol kết hợp với các protein trong máu gọi là lipoprotein. Trong lipoprotein, có hai loại cholesterol chính là HDL cholesterol và LDL cholesterol.

LDL cholesterol

Công việc chính của LDL cholesterol là mang cholesterol từ gan đến các tế bào trong cơ thể. Nếu có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ lại trong thành động mạch, gây ra xơ vữa động mạch. Vì vậy, LDL cholesterol được gọi là cholesterol xấu.

HDL cholesterol

HDL cholesterol không loại bỏ hoàn toàn LDL cholesterol. Ta có thể xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ HDL cholesterol và LDL cholesterol, điều này sẽ khác nhau giữa người bị các bệnh như tiểu đường, huyết áp… và người khỏe mạnh.

Sự nguy hiểm của cholesterol cao

Động mạch chính là những đường máu chuyên chở chất dinh dưỡng và oxy đi nuôi cơ thể. Khi cholesterol trong máu tăng cao, các mảng lắng đọng lipid, cholesterol và các chất khác sẽ tạo thành trên thành động mạch, làm cho thành mạch máu trở nên dày và cứng chứ không còn mềm và đàn hồi như bình thường. Các mảng xơ vữa này có thể gây tắc nghẽn các mạch máu và gây tổn thương. Cơ thể thiếu máu nuôi các cơ quan, đặc biệt là tim, động mạch chủ và não.

Cholesterol cao có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm thận

Các mảng xơ vữa này có thể bị vỡ ra, dẫn đến tắc nghẽn các mạch máu bị tổn thương. Từ đó có thể dẫn đến thiếu máu nuôi các cơ quan do động mạch đó nuôi dưỡng, trong đó quan trọng nhất là tim, não và động mạch chủ, gây ra những biến chứng gây tử vong cao như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp và tai biến mạch máu não thoáng.

Nguyên nhân khiến cholesterol cao

Nguyên nhân 1: Do lối sống không khoa học

Điều trị cholesterol cao

  • Sử dụng nhiều sản phẩm chứa cholesterol cao, đặc biệt là thực phẩm có chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa
  • Thiếu tập thể dục thể thao, dẫn đến tăng LDL cholesterol
  • Béo phì và thừa cân, dẫn đến tăng LDL cholesterol
  • Uống rượu thường xuyên, làm tăng cholesterol
  • Hút thuốc lá, một số hóa chất trong thuốc lá ngăn HDL cholesterol vận chuyển LDL cholesterol đến gan, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Nguyên nhân 2: Do người bệnh mắc các bệnh nền sẵn có

Các bệnh như suy giảm hoạt động tuyến giáp, bệnh gan và bệnh thận có thể gây tăng cholesterol.

Nguyên nhân 3: Các yếu tố khác

Điều trị cholesterol cao

  • Gia đình có người bị bệnh tim, mạch vành sớm (Nam dưới 55 và nữ dưới 65) hoặc có người bị đột quỵ
  • Gia đình có người bị tăng cholesterol di truyền
  • Tuổi cao có khả năng hẹp động mạch vành cao

Cách phòng tránh tăng cholesterol

Nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao

  • Ăn uống khoa học, bao gồm nhiều rau xanh, hoa quả, chế độ ăn cân bằng, có chất xơ, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu và các chất kích thích có hại khác.
  • Tập thể dục thường xuyên, giúp tăng HDL cholesterol để vận chuyển LDL cholesterol đến gan và loại bỏ chúng.
  • Tập thể dục tích cực, giảm huyết áp, giữ cho tim và mạch máu hoạt động ổn định và ngăn chặn thừa cân và béo phì.
  • Kiểm tra huyết áp, đường huyết, cân nặng thường xuyên để theo dõi sức khỏe của bạn.

Như vậy, cần tăng cường cholesterol tốt trong cơ thể và hạn chế cholesterol xấu bằng cách áp dụng những phương pháp trên để duy trì sức khỏe tốt nhất.

BEURER VIỆT NAM

1