Xem thêm

Số liệu thống kê thực phẩm bẩn trên thị trường hiện nay: Những con số báo động

Giới thiệu Thống kê thực phẩm bẩn cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2018 có hơn 2000 người trên cả nước bị ngộ độc thực phẩm. Đây là con số đáng báo động về...

Giới thiệu

Thống kê thực phẩm bẩn cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2018 có hơn 2000 người trên cả nước bị ngộ độc thực phẩm. Đây là con số đáng báo động về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm đang diễn ra trên cả nước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thực trạng và những con số biết nói về thực phẩm bẩn trên thị trường, cùng những giải pháp để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Thực trạng và những con số biết nói

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư, chiếm tỷ lệ 35% trong số các nguyên nhân liên quan đến thực phẩm trong thời đại hiện nay. Nó xuất hiện trong từng bữa cơm từ miếng thịt, rau củ cho đến gói gia vị nhỏ mà người dân đang dùng hàng ngày. Thực phẩm bẩn có thể gây ra ngay tức thì các triệu chứng như tiêu chảy, rối loạn đường ruột và ngộ độc thực phẩm. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ ung thư tăng cao nhất trên thế giới, chiếm tới 35%. Trong quý I năm 2016, cả nước có 969 người bị ngộ độc thực phẩm trong đó 669 người nhập viện, 2 người tử vong. Riêng trong tháng 6-2018, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 284 người mắc, 190 người phải nằm viện và 1 trường hợp tử vong. Mỗi năm, Việt Nam phải chi trả 0,22% GDP cho 6 căn bệnh ung thư do thực phẩm bẩn gây ra.

Các nạn nhân của ngộ độc thực phẩm đang được cấp cứu

Số ca bị ngộ độc thực phẩm hàng năm trong khoảng 250 - 500, 7.000 - 10.000 người nhập viện và 100 - 200 người tử vong.

Đi tìm giải pháp cho người tiêu dùng giữa "biển" thực phẩm bẩn

Để phòng tránh thực phẩm bẩn, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông minh và có ý thức trong việc chọn dùng thực phẩm sạch, an toàn. Đừng vì ham rẻ mà chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hãy tạo ra thực phẩm sạch bằng cách tự trồng hoặc chọn mua thực phẩm có truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận và kiểm định rõ ràng. Chọn nơi cung cấp uy tín và được nhiều người tin tưởng. Nhà sản xuất cần công khai nhãn mác, quy trình từ sản xuất đến đóng gói sản phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên tìm hiểu về kiến thức tiêu dùng sạch và sản xuất sạch để có thể áp dụng khi mua thực phẩm cho gia đình mình.

Đừng vì ham rẻ mà chọn những thực phẩm không rõ ràng

Bộ Y tế tiếp tục tăng cường thanh tra, hậu kiểm từ trung ương đến địa phương để bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, cần tăng cường giám sát chủ động, cảnh báo nhanh, phân tích nguy cơ và kiểm soát phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Thống kê thực phẩm bẩn trên thị trường cho thấy rõ những con số đáng báo động. Tình trạng thực phẩm bẩn vẫn tiếp diễn từ nhiều năm qua. Chúng ta cần những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của mình và của gia đình. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh và có ý thức trong việc chọn lựa thực phẩm sạch, an toàn.

Chú thích hình ảnh:

Thực phẩm bẩn tẩm hoá chất trong từng bữa ăn Thực phẩm bẩn tẩm hoá chất trong từng bữa ăn

Mối hiểm hoạ từ thực phẩm bẩn Mối hiểm hoạ từ thực phẩm bẩn

Các nạn nhân của ngộ độc thực phẩm đang được cấp cứu Các nạn nhân của ngộ độc thực phẩm đang được cấp cứu

Cán bộ lấy mẫu kiểm tra thực phẩm Cán bộ lấy mẫu kiểm tra thực phẩm

Đừng vì ham rẻ mà chọn những thực phẩm không rõ ràng Đừng vì ham rẻ mà chọn những thực phẩm không rõ ràng

1