Xem thêm

Sinh lý Guyton số 13: Sự Chuyển Hóa Lipid

Trong thực phẩm và cơ thể, có một số hợp chất hóa học được phân loại vào lipid. Lipid bao gồm chất béo trung tính (triglycerides), phospholipid, cholesterol và một số chất ít quan trọng...

Trong thực phẩm và cơ thể, có một số hợp chất hóa học được phân loại vào lipid. Lipid bao gồm chất béo trung tính (triglycerides), phospholipid, cholesterol và một số chất ít quan trọng hơn. Hầu hết các lipid cơ bản của triglycerides và phospholipid đều là acid béo, một chuỗi dài acid hydrocacbon hữu cơ. Mặc dù cholesterol không chứa acid béo, nhưng hạt nhân sterol của nó được tổng hợp từ các thành phần của phân tử acid béo.

Triglycerides được sử dụng trong cơ thể để cung cấp năng lượng và chức năng gần như bằng carbohydrates. Tuy nhiên, một số lipid như cholesterol, phospholipid và một lượng nhỏ triglycerides được sử dụng để cấu tạo màng tế bào và cấu trúc khác trong cơ thể.

Cấu trúc hóa học cơ bản của triglycerides

Triglycerides có cấu trúc gồm 3 phân tử acid béo kết nối với nhau bằng một phân tử glycerol. Ba acid béo phổ biến trong cơ thể con người là acid strearic, acid oleic và acid palmitic. Acid strearic là chuỗi gồm 18C và bão hòa đủ các nguyên tử hydro, acid oleic là chuỗi 18C nhưng có một liên kết đôi ở giữa chuỗi và acid palmitic có 16C và hoàn toàn bão hòa.

Sinh lý Guyton số 13 Hình 1. Cấu trúc hóa học cơ bản của triglycerides

Vận chuyển lipids trong cơ thể

Vận chuyển triglycerides và chất béo qua hệ tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa, triglycerides sẽ được phân cắt thành monoglycerides và acid béo trong ruột. Sau đó, monoglycerides và acid béo sẽ tái tổng hợp thành triglycerides mới và nhập vào hệ bạch huyết dưới dạng chylomicrons. Chylomicrons là những giọt phân tán nhỏ có đường kính từ 0,08 tới 0,6 micron. Chylomicrons sẽ được vận chuyển qua ống ngực và đổ vào chỗ hội lưu tĩnh mạch cảnh và tĩnh mạch cánh tay đầu.

Sự biến mất của các hạt chylomicron trong máu

Chylomicron có thời gian tồn tại dưới 1 giờ trong máu. Sau bữa ăn chứa chất béo, nồng độ chylomicron trong huyết tương có thể tăng lên và làm huyết tương trở nên đục và màu vàng. Tuy nhiên, chylomicron sẽ biến mất sau vài giờ. Chất béo trong chylomicron sẽ được thủy phân và sử dụng làm nhiên liệu hoặc tổng hợp thành triglycerides trong các tế bào mỡ và cơ.

"Acid béo tự do" được vận chuyển trong máu

Chất béo được dự trữ trong mô mỡ được vận chuyển từ mô mỡ tới các mô khác trong cơ thể dưới dạng acid béo tự do. Acid béo tự do được kết hợp với protein albumin trong huyết tương và vận chuyển trong máu. Nồng độ acid béo tự do trong máu có thể thay đổi dựa trên nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Lipoproteins và chức năng của chúng

Hầu hết các lipid trong máu được vận chuyển dưới dạng lipoprotein. Có 4 loại chính lipoprotein trong máu - VLDL, IDL, LDL và HDL. Chúng có chức năng chuyển chất béo từ gan tới mô mỡ và các mô khác trong cơ thể.

Sinh lý Guyton số 13 Hình 2. Các loại lipoprotein trong máu

Nơi tích trữ chất béo

Trong cơ thể, chất béo được tích trữ chủ yếu trong mô mỡ và gan. Mô mỡ được gọi là nơi tích trữ chất béo và dự trữ triglycerides. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, mô mỡ còn có vai trò cách nhiệt.

Các tế bào mỡ trong mô mỡ dự trữ hầu hết triglycerides. Triglycerides trong tế bào mỡ là dạng lỏng và có thể được sử dụng làm nhiên liệu hoặc tổng hợp thành triglycerides mới trong các tế bào khác.

Đó là một cái nhìn tổng quan về sự chuyển hóa lipid trong cơ thể. Hiểu rõ quá trình này giúp chúng ta thấy tầm quan trọng của lipid và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

1