Xem thêm

Quả thanh trà: Tìm hiểu về trái cây độc đáo và những món ngon từ nó

Bạn đã từng nghe đến quả thanh trà chưa? Đó là một loại trái cây độc đáo mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay bây giờ. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu...

Bạn đã từng nghe đến quả thanh trà chưa? Đó là một loại trái cây độc đáo mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay bây giờ. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về quả thanh trà là gì, giá thành ra sao và cách sử dụng trái này để làm những món ngon độc đáo.

1. Quả thanh trà là gì?

Quả thanh trà, hay còn được gọi là sơn trà, chanh trà, là trái của một loại cây mọc dại thích nắng. Ngoại hình của quả thanh trà khá giống với quả chanh hay quả dâu. Tuy nhiên, khi chín, quả thanh trà có màu vàng cam đẹp mắt và vỏ quả mịn màng, thơm ngây ngất.

Quả thanh trà có nguồn gốc từ vùng Bảy Núi và sau đó được trồng nhiều từ An Giang đến Vĩnh Long. Ngày nay, quả thanh trà đã trở thành một loại đặc sản nổi tiếng ở miền Tây và được nhiều người yêu thích.

quả thanh trà - hình 1

2. Quả thanh trà giá bao nhiêu?

Hiện nay, quả thanh trà có hai loại với hương vị chua và ngọt rõ ràng:

  • Thanh trà ngọt: Trái dài, vỏ dày và cứng, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài. Giá từ 120.000 - 150.000 đ/kg.

  • Thanh trà chua: Trái tròn, vỏ mỏng, có màu vàng sậm khi chín. Giá từ 80 - 120.000 đ/kg.

Lưu ý: Giá cả chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi theo thời gian.

quả thanh trà - hình 2

3. Quả thanh trà có thể sử dụng như thế nào?

Nhiều người nghĩ rằng quả thanh trà chỉ có thể ăn tươi như các loại trái cây khác. Nhưng thực tế, từ lá và quả thanh trà, chúng ta có thể chế biến thành những món ngon tuyệt vời như salad, mứt hay ăn trực tiếp.

Mỗi quốc gia cũng có cách sử dụng quả thanh trà khác nhau, ví dụ:

  • Ở Indonesia, người ta thường ăn lá của quả thanh trà với cơm hoặc làm mứt.

  • Thái Lan dùng quả thanh trà xanh như một loại gia vị hoặc để muối chua.

  • Singapore sử dụng quả thanh trà non để làm Rojak - một món salad nổi tiếng.

  • Ấn Độ dùng quả thanh trà chín làm món tráng miệng tên là Halwa hoặc chế biến thành các món ăn nhanh.

quả thanh trà - hình 3

4. Những món ngon từ quả thanh trà

Với quả thanh trà, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như:

4.1. Quả thanh trà dầm đá

Món quả thanh trà dầm đá đơn giản và mát lạnh, thích hợp vào những ngày nắng nóng. Bạn chỉ cần trộn những quả thanh trà chín với một ít đường và đá xay nhuyễn, sau đó trộn đều cho đến khi mọi thứ hoà quyện lại với nhau là bạn đã có một ly quả thanh trà dầm đá thơm ngon.

4.2. Quả thanh trà ngâm đường

Bạn có thể ngâm quả thanh trà với đường và để trong tủ lạnh để dùng dần trong thời gian dài. Món này rất thích hợp cho cả gia đình thưởng thức. Quả thanh trà ngâm đường không quá ngọt mà vẫn giữ được vị chua tự nhiên. Khi dùng, bạn có thể thêm một ít đá bào hoặc đá viên và khuấy đều để có một ly nước giải khát thơm ngon.

4.3. Mứt quả thanh trà

Mứt quả thanh trà cũng là một món ngon không thể bỏ qua. Bạn có thể kết hợp mứt quả thanh trà với đậu phộng và hạt mè để tạo ra một hương vị thú vị. Món ăn này dễ bảo quản và có thể sử dụng trong thời gian dài.

4.4. Thỏ nướng quả thanh trà

Một món ăn độc đáo có vị đậm đà và hương thơm ngào ngạt của quả thanh trà là thỏ nướng quả thanh trà. Bạn có thể nướng thịt thỏ bằng lò nướng hoặc bếp nướng điện, sau đó kết hợp với quả thanh trà để tạo nên một món ăn thơm ngon và độc đáo.

quả thanh trà - hình 4

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về quả thanh trà, giá cả và cách sử dụng để tạo ra những món ngon độc đáo từ trái cây này. Hãy thử chế biến những món ngon từ quả thanh trà và tận hưởng hương vị độc đáo mà nó mang lại!

1