Xem thêm

Những thực phẩm giúp loại bỏ mỡ nội tạng hiệu quả

Mỡ nội tạng là sự tích tụ mô mỡ thừa trong ổ bụng, giống như một lớp dầu bao bọc xung quanh các cơ quan chính như gan, tuyến tụy và thận. Nếu bạn có...

Mỡ nội tạng là sự tích tụ mô mỡ thừa trong ổ bụng, giống như một lớp dầu bao bọc xung quanh các cơ quan chính như gan, tuyến tụy và thận. Nếu bạn có vòng bụng và eo lớn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang có mỡ nội tạng nguy hiểm. Ngay cả những người gầy, ốm cũng có thể bị mỡ nội tạng, vì vậy không nên chủ quan.

Mỡ nội tạng có thể gây ra viêm nhiễm, gây lão hóa sớm và là nguyên nhân của nhiều bệnh. Người có mỡ nội tạng thường dễ mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch, ung thư và giảm chức năng nhận thức do lão hóa.

Tập thể dục là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn mỡ nội tạng. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, không phải ai cũng có thời gian và cơ hội để vận động đều đặn. Thói quen ngồi nhiều của người làm việc văn phòng cũng làm tăng nguy cơ mắc mỡ nội tạng.

Ngoài việc tập thể dục, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mỡ nội tạng. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp loại bỏ mỡ nội tạng hiệu quả, giá thành rẻ và dễ mua:

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt cho tim mạch. Omega-3 có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và chống lại viêm nhiễm do mỡ nội tạng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Các loại cá béo cũng cung cấp lượng lớn vitamin D giúp cải thiện hệ miễn dịch, điều chỉnh mật độ xương và giảm mỡ nội tạng trong cơ thể. Hãy tăng cường ăn cá béo mà hạn chế chiên dầu để tận dụng tối đa lợi ích.

Cá béo Tác dụng của cá béo

Dầu dừa

Dầu dừa thường bị coi là không tốt vì chứa chất béo bão hòa cao. Tuy nhiên, loại chất béo trong dầu dừa là chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglycerides - MCT) có khả năng giảm tổng lượng chất béo dự trữ trong cơ thể, ngay cả khi bạn đang thừa calo. Chất béo này còn giúp bạn cảm thấy no, hạn chế ăn nhiều và giảm mỡ hiệu quả hơn. Dầu dừa cũng thúc đẩy sự trao đổi chất và đốt cháy mỡ nhanh chóng. Sử dụng dầu dừa hợp lý sẽ giúp bạn giảm mỡ nội tạng một cách tự nhiên mà không gây tác dụng phụ.

Đậu phộng

Đậu phộng là một trong những thực phẩm quen thuộc giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả nhất. Đậu phộng chứa chất xơ hòa tan prebiotic, được chuyển hóa thành axit béo chuỗi ngắn (SCFs) bởi lợi khuẩn trong ruột. Một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI) cho thấy, càng có nhiều SCFs thì nguy cơ mắc mỡ nội tạng càng thấp.

Sữa chua

Ăn sữa chua đều đặn có thể giảm lượng mỡ tích trữ trong bụng. Sữa chua cung cấp dưỡng chất giúp cảm giác no lâu hơn và giảm lượng calo tổng thể. Sữa chua tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cần ăn đúng cách để tận dụng tối đa công dụng. Hãy ăn sữa chua sau bữa cơm khoảng 1-2 giờ, sau khi tập thể dục và trước khi đi ngủ. Chọn loại ít đường và ít béo để tránh thừa calo.

Trứng

Trong trứng chứa nhiều protein có khả năng hạn chế cơn đói, giúp bạn ăn ít hơn và giảm cân hiệu quả. Protein trong trứng còn tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ nội tạng nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người ăn nhiều protein có ít mỡ nội tạng hơn. Ăn trứng vào buổi sáng để cung cấp protein và năng lượng cho cả ngày. Nếu đói bụng vào buổi tối, bạn có thể luộc trứng để cảm giác no mà không lo tăng cân. Những người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao cũng có thể ăn trứng, nhưng hạn chế chỉ 1-2 quả mỗi tuần.

Hãy bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn để giảm mỡ nội tạng một cách hiệu quả. Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn từ bây giờ!

Bài viết được cung cấp bởi Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

1