Xem thêm

Món ăn ngày Tết miền Bắc, Trung, Nam không thể thiếu trên mâm cỗ

Món ăn ngày Tết miền Bắc Bánh chưng Bánh chưng, một sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu xanh ngọt ngọt bùi bùi, tiêu cay và thịt mỡ béo ngậy. Món ăn...

Món ăn ngày Tết miền Bắc

Bánh chưng

Bánh chưng, một sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu xanh ngọt ngọt bùi bùi, tiêu cay và thịt mỡ béo ngậy. Món ăn này mang hương vị đặc trưng của ngày Tết miền Bắc và thường được dùng để làm quà tặng cho người thân và bạn bè.

Bánh chưng tượng trưng cho sự đùm bọc, yêu thương Hình ảnh: Bánh chưng tượng trưng cho đất, phần lá xanh và nhân bánh tượng trưng cho tình yêu thương của cha mẹ đùm bọc, yêu thương con cái (Nguồn Internet)

Giò thủ

Giò thủ là món ăn bắt buộc phải có trong các mâm cỗ của người miền Bắc. Món ăn này được làm từ thịt lợn, giã nhuyễn trong cối đá hay cho vào máy xay, sau đó lấy lá chuối bó lại rồi cho vào nồi luộc chín, để nguội. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được những miếng giò thơm ngon, giòn dai và ngọt thịt.

Xem thêm:

Ở miền Bắc, giò thủ có thể được dùng để biếu tặng cho người thân và bạn bè Hình ảnh: Ở miền Bắc, giò thủ có thể được dùng để biếu tặng cho người thân và bạn bè (Nguồn Internet)

Thịt đông

Thịt đông là món ăn truyền thống và độc đáo của người miền Bắc. Thịt đông thường được chế biến từ chân giò, tai hoặc bì của lợn. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết trên bề mặt thịt đông.

Thịt đông được dùng để thưởng thức với cơm nóng Hình ảnh: Thịt đông được dùng để thưởng thức với cơm nóng hoặc chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt hay ăn cùng với dưa hành, dưa cải, củ kiệu (Nguồn Internet)

Dưa hành

Dưa hành là món ăn đặc trưng của người miền Bắc vào ngày Tết. Món ăn này có hương vị chua nhẹ, hơi cay cay, ăn giòn giòn rất ngon.

Dưa hành được xem là món ăn chống ngán hữu hiệu nhất trong dịp Tết Hình ảnh: Dưa hành được xem là món ăn chống ngán hữu hiệu nhất trong dịp Tết (Nguồn Internet)

Miến măng gà

Miến măng gà là một món ăn đặc sắc và độc đáo của người miền Bắc. Món ăn này mang hương vị dai dai của miến, vị ngọt của thịt gà và vị nhẫn nhẫn của măng khô.

Miến măng gà Hình ảnh: Miến măng gà được rất nhiều gia đình người Bắc ưa chuộng (Nguồn Internet)

Măng khô hầm chân giò

Măng khô hầm chân giò là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc truyền thống. Món ăn này đơn giản nhưng chất chứa hơi thở của dân tộc, mang lại sự ấm áp trong những ngày xuân sum vầy.

Món canh măng khô hầm chân giò Hình ảnh: Mâm cỗ Tết của người miền Bắc không thể thiếu món canh măng khô hầm chân giò (Nguồn Internet)

Nem rán

Nem rán có lớp vỏ bên ngoài màu vàng óng, bên trong chứa đầy thịt, mộc nhĩ và giá. Món ăn này độc đáo và hấp dẫn không thể thiếu trong những ngày Tết miền Bắc.

Nem rán Hình ảnh: Nem rán là món ăn ngày Tết khoái khẩu của người Việt (Nguồn Internet)

Chè kho

Chè kho là món ăn đặc trưng được nhiều gia đình miền Bắc lựa chọn vào các dịp lễ Tết. Món ăn này được làm từ đậu xanh và đường, mang đến hương vị hấp dẫn và ngọt ngào.

Chè kho Hình ảnh: Chè kho là một trong những món ăn cổ truyền thường thấy trong ngày Tết ở miền Bắc nước ta (Nguồn Internet)

Xôi gấc

Xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc. Món ăn này thường được chọn để thờ cúng và mang ý nghĩa tốt lành.

Xôi gấc Hình ảnh: Xôi gấc được nhiều người quan niệm sẽ đem lại sự may mắn cho năm mới (Nguồn Internet)

Các món nộm miền Bắc

Nộm chua ngọt là một loại món ăn rất được người miền Bắc yêu thích vào ngày Tết. Các món nộm này vừa giúp giải ngấy, vừa giúp cân bằng dinh dưỡng trong những ngày Tết.

Các món nộm miền Bắc Hình ảnh: Các món nộm miền Bắc là vị cứu tinh chống ngấy trong những ngày Tết (Nguồn Internet)

Miến xào thập cẩm

Miến xào thập cẩm cũng là một món ăn rất quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc. Miến thường được xào với mộc nhĩ, cà rốt, các loại rau củ, ớt chuông,... Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe và mang lại không khí rộn ràng, may mắn cho năm mới.

Miến xào thập cẩm Hình ảnh: Miến xào thập cẩm được nhiều người ưa chuộng vì độ dinh dưỡng cao (Nguồn Internet)

Canh bóng thả

Canh bóng thả là một món ăn đặc sắc của ngày Tết miền Bắc. Món ăn này mang ý nghĩa thanh tao của ẩm thực cổ truyền miền Bắc.

Canh bóng thả Hình ảnh: Canh bóng thả được xem là món ăn giúp bổ huyết, đẹp da đồng thời giữ ấm cơ thể hiệu quả (Nguồn Internet)

Những món ăn ngày Tết miền Trung

Bánh tét

Bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung. Món ăn này mang ý nghĩa là sự hội tụ của đất trời.

Bánh tét Hình ảnh: Nếu như miền Bắc thường gói bánh chưng bằng lá dong thì người miền Trung lại gói bánh tét bằng lá chuối (Nguồn Internet)

Dưa món

Dưa món là món ăn kết hợp của nhiều nguyên liệu như củ cải, củ kiệu, cà rốt, dưa leo, đu đủ,... Món ăn này giòn giòn, chua chua ăn kèm với bánh tét dẻo mềm tạo nên hương vị riêng trong những ngày Tết.

Dưa món Hình ảnh: Để làm được dưa món ngon, đẹp và nhiều màu sắc bạn cần phải tỉ mỉ và cẩn thận (Nguồn Internet)

Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, đặc biệt là ở miền Trung. Món ăn này có hương vị đậm đà từ bò dai giòn, vị cay nồng của sả, ớt và mùi thơm dịu của mật mía.

Bò kho mật mía Hình ảnh: Bò kho mật mía là món khoái khẩu của nhiều gia đình miền Trung (Nguồn Internet)

Thịt ngâm mắm

Món thịt ngâm mắm là món ăn phổ biến trong ngày Tết ở nhiều tỉnh miền Trung. Món thịt này có vị mặn, ngọt và thường được ăn kèm với dưa món, củ kiệu và rau sống.

Thịt ngâm mắm Hình ảnh: Bạn sẽ cảm nhận được vị mặn, ngọt, chua cay đầy thơm ngon khi thưởng thức món thịt ngâm mắm này (Nguồn Internet)

Tôm chua

Tôm chua là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, đặc sản của Huế. Món ăn này kết hợp hương vị ngọt bùi của tôm, béo ngậy của thịt và vị cay của riềng, tỏi ớt,... tạo nên một "bản hòa tấu hương vị" hấp dẫn.

Tôm chua Hình ảnh: Các món đãi khách ngày Tết miền Trung không thể không nhắc đến món tôm chua (Nguồn Internet)

Xôi đậu xanh

Xôi đậu xanh là món ăn quen thuộc trong ngày Tết đối với người dân miền Trung. Món ăn này cũng thường xuất hiện trên các mâm cúng và mang đến ý nghĩa một năm mới đủ đầy và an lành.

Xôi đậu xanh Hình ảnh: Xôi đậu xanh là một món không thể thiếu trên mâm cúng ngày Tết (Nguồn Internet)

Giò bò

Món giò bò có những khoanh giò bò đỏ hồng thường xuất hiện vào đầu năm mới. Món ăn này có vị mặn, ngọt, cay, dai, giòn, hòa quyện cùng hạt tiêu đen xay tạo nên một hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Giò bò Hình ảnh: Món ngon ngày Tết của người miền Trung thường có những khoanh giò bò đỏ hồng (Nguồn Internet)

Trên đây là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc, Trung và Nam. Các món ăn này không chỉ mang hương vị đặc trưng của từng vùng miền mà còn mang trong mình ý nghĩa và truyền thống của người dân. Dù là miền Bắc, Trung hay Nam, nhưng đều có những món ăn ngon và độc đáo để khám phá và thưởng thức trong những ngày lễ quan trọng như Tết.

1