Xem thêm

Mách bạn 2 cách làm mực chiên giòn thơm ngon, đậm đà, để lâu không bị ỉu

Mực là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và dễ chế biến, có thể được biến thành nhiều món ăn ngon như mực hấp, mực xào, nướng hay chiên rán,... Trong số đó, mực...

Mực là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và dễ chế biến, có thể được biến thành nhiều món ăn ngon như mực hấp, mực xào, nướng hay chiên rán,... Trong số đó, mực chiên là một món được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích, không chỉ vì vẻ ngoài hấp dẫn mà còn bởi hương vị thơm ngon, giòn dai.

Hãy cùng FPT Shop vào bếp và tìm hiểu 2 cách làm mực chiên giòn dưới đây, để bạn có thể tự tay chế biến món ăn ngon để đãi khách hoặc thêm vào mâm cơm sum họp của gia đình.

Cách làm mực chiên giòn ngon chẳng kém nhà hàng

Nguyên liệu

  • Mực tươi: 500g
  • Trứng gà: 1 quả
  • bột chiên giòn
  • Gừng, rượu trắng
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm và tiêu xay
  • Gia vị làm sốt chấm: Tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise.

Bước 1: Sơ chế mực tươi

Mực tươi để làm mực chiên giòn, bạn có thể chọn loại mực ống, mực nang hoặc mực trứng đều được. Bắt đầu sơ chế mực bằng cách rút đầu và râu mực, cũng như làm sạch toàn bộ phần ruột, túi mực bên trong. Dùng dao cắt bỏ mắt mực và răng mực, thường là bộ phận tròn cứng ở giữa đầu con mực.

Rửa mực với nước pha một chút rượu trắng và củ gừng đập dập, giúp loại bỏ hoàn toàn mùi tanh. Sau khi rửa sạch toàn bộ thân, đầu và râu mực lại với nước, bạn thái mực thành miếng vừa ăn, nên thái dạng khoanh tròn dày khoảng 1 - 1,5 cm để khi chiên trông món ăn hấp dẫn hơn.

Bước 2: Pha hỗn hợp bột chiên giòn

Trong lúc chờ ướp mực, bạn tiến hành pha bột. Dùng 80g bột chiên giòn, trộn đều với vài hạt muối, 1/3 thìa cà phê tiêu xay, 1/3 thìa bột ớt và 1/3 thìa đường. Đây chính là bí quyết cho món mực chiên giòn đậm vị từ trong ra ngoài.

Đánh tan trứng gà trong một tô khác, từ từ rây 200g bột chiên giòn còn lại vào, thêm nước và khuấy đều. Thấy hỗn hợp bột ướt sánh mịn là được.

Bước 3: Chiên mực

Công đoạn quan trọng nhất đã đến! Bạn nên sử dụng chảo sâu lòng, thêm nhiều dầu ăn để chiên mực ngập dầu cho món ăn giòn hơn. Lần lượt nhúng từng miếng mực qua bột chiên giòn khô rồi đến bột chiên giòn pha nước, thả vào chảo dầu đang sôi lăn tăn.

Cách làm mực chiên giòn để lâu không bị ỉu đó là bạn nên chiên mực 2 lần. Ở lần một, bạn chiên cho mực và bột vừa chín vàng ở lửa vừa trong vài phút, sau đó vớt ra. Ở lần chiên thứ 2, bạn sẽ chiên mực nhanh tay với mức nhiệt cao hơn. Khi thấy mực đã giòn vàng đều 2 mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Bước 4: Làm sốt chấm mực chiên giòn

Hỗn hợp sốt chấm mực chiên giòn ngon nhất là trộn tương ớt cùng với sốt mayonnaise béo ngậy, hoặc bạn sử dụng nước chấm khác theo ý thích. Nếu chế biến cho các bé ăn, bạn thay thế tương ớt bằng tương cà.

Thưởng thức thành phẩm là món mực chiên vô cùng bắt mắt, khi cắn vào cảm nhận được vỏ bên ngoài giòn rụm, bên trong mực dai ngọt.

Cách làm mực chiên xù giòn rụm hấp dẫn

Ngoài cách làm mực chiên giòn trên, chị em cũng có thể đổi vị cho bữa cơm hôm nay của gia đình với món mực chiên xù cũng ngon không kém, lại dễ thực hiện.

Nguyên liệu:

  • Mực tươi: 500g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Bột chiên giòn, bột chiên xù
  • Gừng, rượu trắng
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm và tiêu xay
  • Gia vị làm sốt chấm: Tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise.

Chế biến: Bước 1: Bạn sơ chế mực tương tự như hướng dẫn trong cách làm mực chiên giòn ở trên.

Bước 2: Bạn đánh tan quả trứng gà, rây vào 200g bột chiên giòn và thêm nước khuấy đều. Tiếp tục thêm vài hạt muối, 1/3 thìa cà phê tiêu xay, 1/3 thìa bột ớt và khuấy cho đến khi hỗn hợp bột sánh mịn. Chuẩn bị một tô/ đĩa khác đựng bột chiên xù.

Bước 3: Bạn nhúng mực qua bột chiên giòn pha nước sau đó lăn qua bột chiên xù. Thực hiện bước này cho tới khi hết số mực cần chiên, sau đó bọc kín bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 - 20 phút. Cách này giúp cho bột bám chặt vào miếng mực, không bị rơi ra khi chiên.

Bước 4: Thêm nhiều dầu ăn vào chảo, làm nóng, khi thử nhúng đầu đũa vào thấy sủi tăm thì tiến hành chiên mực ở mức lửa vừa. Khi thấy 2 mặt chín vàng đều thì vớt mực ra để ráo dầu.

Thưởng thức thành phẩm món mực chiên xù với lớp vỏ xù vàng ươm bắt mắt, khi ăn vẫn cảm nhận được độ dai ngon, săn chắc của mực tươi. Bạn có thể chấm kèm với tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise để tăng hương vị cho món ăn.

Tạm kết

Trên đây là 2 cách làm mực chiên giòn cực dễ mà lại ngon, ai cũng có thể thực hiện được. Nếu bạn đang trong chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát cân nặng, hoàn toàn có thể chiên mực bằng nồi chiên không dầu thay vì chiên ngập dầu nhé!

Xem thêm:

  • Bí quyết làm món mực nướng sa tế thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu
  • Cách nướng mực khô bằng bếp ga siêu dễ, vài phút có ngay món nhậu ngon
1