Xem thêm

Gừng - Một thần dược từ gian bếp đến sức khỏe

Củ gừng, một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình Việt, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon cho các món ăn mà còn có nhiều công dụng tuyệt...

Củ gừng, một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình Việt, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon cho các món ăn mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Trên thực tế, gừng đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược cổ xưa để chữa nhiều bệnh lý thông thường.

1. Giá trị dinh dưỡng của gừng

Gừng là loại gia vị có nguồn gốc từ châu Á, được sử dụng để chế biến món ăn và làm thuốc chữa bệnh. Công dụng chữa bệnh của gừng đã được công nhận từ lâu, từ viêm khớp, ho, cảm lạnh, đau dạ dày cho đến buồn nôn. Bên cạnh đó, củ gừng cũng là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết như vitamin C, phốt pho, folate, niacin, vitamin B3, vitamin B6, kali, magiê, kẽm, riboflavin.

Củ gừng có chất dinh dưỡng gì Hình ảnh minh họa: Củ gừng có chất dinh dưỡng gì

2. Tác dụng tuyệt vời của gừng

Từ thời cổ đại, người Ấn Độ đã sử dụng gừng để chữa nhiều bệnh lý khác nhau, từ cảm lạnh, đau họng đến co thắt dạ dày. Hiện nay, hàng trăm nghiên cứu đã khẳng định những lợi ích sức khỏe của gừng. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của gừng:

2.1. Giảm nhẹ các vấn đề về dạ dày

Gừng đã được sử dụng từ lâu để chữa bệnh về tiêu hoá, đau dạ dày. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm buồn nôn, nôn mửa thường xảy ra trong thời kỳ mang thai và sau khi điều trị y tế. Có lẽ bằng chứng tốt nhất về tác dụng chống buồn nôn này là ở người đang chữa bệnh ung thư.

Gừng có tác dụng giảm nhẹ các vấn đề về dạ dày Hình ảnh minh họa: Gừng có tác dụng giảm nhẹ các vấn đề về dạ dày

2.2. Chữa cảm lạnh thông thường

Gừng cũng là phương thuốc chữa cảm lạnh rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn gừng tươi có thể tăng cường hệ thống hô hấp, bảo vệ người bệnh khỏi virus và cảm lạnh thông thường.

2.3. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Trong gừng có chứa Gingerols, một hợp chất tích cực, giúp bảo vệ răng miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn xấu trong miệng. Sự phát triển và lây lan vi khuẩn trong miệng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như bệnh nha chu, bệnh nướu răng.

2.4. Chống lại chứng viêm

Gừng chứa chất chống viêm gingerol giúp điều trị cơn đau mạn tính hoặc cấp tính. Các tinh dầu có trong gừng cũng giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Củ gừng có tác dụng kháng viêm Hình ảnh minh họa: Củ gừng có tác dụng kháng viêm

2.5. Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung gừng hàng ngày có thể giúp cải thiện lipid của những người có nồng độ cholesterol cao. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, việc sử dụng bột gừng hàng ngày đã được chứng minh giảm tổng lượng cholesterol cùng chất béo trung bình và cải thiện độ nhạy insulin.

2.6. Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Gừng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và đã được nghiên cứu chứng minh giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Việc bổ sung gừng vào chế độ ăn uống có thể phòng chống các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2.7. Hỗ trợ giảm cân

Gừng tươi có tác dụng bình ổn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm cân mà không cần nhịn ăn.

2.8. Giải rượu bia

Uống nước gừng nóng có thể giúp tiêu lượng cồn trong máu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp giảm cơn say xỉn.

2.9. Chữa đau đầu, giảm stress

Xoa bóp đầu với nước gừng nóng có thể giảm cơn đau đầu. Gừng cũng có tác dụng giải tỏa tinh thần, loại bỏ trạng thái căng thẳng, bồn chồn.

3. Lưu ý khi sử dụng gừng

Mặc dù gừng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, việc sử dụng quá nhiều gừng cũng có thể gây ra tác dụng phụ như đau bụng, ợ chua, tiêu chảy và đầy hơi. Do đó, cần sử dụng gừng một cách hợp lý và không vượt quá liều lượng khuyến cáo.

Những lưu ý khi sử dụng củ gừng Hình ảnh minh họa: Những lưu ý khi sử dụng củ gừng

Tuy FDA đã công nhận rằng gừng an toàn cho người lớn và trẻ em, cần lưu ý rằng việc sử dụng quá nhiều gừng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng nguy cơ chảy máu và giảm tác dụng điều trị của thuốc. Đối với những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc huyết áp, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng gừng. Ngoài ra, những người bị bệnh túi mật cũng nên tránh sử dụng gừng.

4. Cách sử dụng gừng tươi

Gừng có thể được sử dụng trong nhiều cách khác nhau để phát huy tối đa hiệu quả:

4.1. Trà gừng

Trà gừng tươi được chế biến rất nhanh, nước ấm sẽ giúp tinh chất từ gừng tan ra và được cơ thể hấp thu tốt hơn. Bạn có thể sử dụng thêm mật ong để tăng tác dụng làm giảm ho và ngứa rát cổ họng, đồng thời mang lại hương vị dễ uống hơn. Uống nước gừng ấm khi bị cảm lạnh có thể giúp cơ thể tiết ra mồ hôi để giải cảm.

4.2. Chế biến thành mứt gừng

Bạn có thể thái gừng tươi vào thắng với đường và sao khô cho đến khi thành mứt. Mứt gừng rất tiện lợi và có thể mang theo bên người mọi lúc. Cách sử dụng này giúp giảm cảm giác cay và dễ dàng ngậm trong miệng, đồng thời mang lại tác dụng tốt như chống say xe, chống viêm, làm ấm bao tử.

4.3. Xông hơi với gừng tươi

Bạn có thể nấu gừng tươi với những nguyên liệu tự nhiên khác như sả tươi và xông hơi. Tinh dầu từ củ gừng sẽ bốc lên và giúp giải cảm rất hiệu quả.

Đó là một số thông tin hữu ích về củ gừng và cách sử dụng hiệu quả. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết nhé. Chúc bạn có một khoảng thời gian thư giãn thật tuyệt vời!

1