Xem thêm

Cách làm Cơm Tấm Sườn Bì Chả Ngon Hết Nước Chấm

Nếu Huế nổi tiếng với bún bò thì đã đến với Sài Gòn, du khách kể cả trong và ngoài nước mà không thử trải nghiệm món cơm tấm thì thật là thiếu sót. Ngoài...

Nếu Huế nổi tiếng với bún bò thì đã đến với Sài Gòn, du khách kể cả trong và ngoài nước mà không thử trải nghiệm món cơm tấm thì thật là thiếu sót. Ngoài gạo tấm, món ăn này còn có các nguyên liệu khác như thịt, sườn, giò, chả. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích món ăn này mà không có dịp đến Sài Gòn, bạn có thể tham khảo bài viết này để học cách làm cơm tấm siêu ngon chuẩn vị Sài Gòn ngay tại gian bếp của gia đình.

Cách làm cơm tấm sườn bì ngon

Nói đến cơm tấm ở Sài Gòn thì có lẽ cơm tấm sườn bì được nhiều người yêu thích nhất. Vì món ăn này là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu nên rất thơm ngon và hấp dẫn.

Cùng tìm hiểu xem cách làm món sườn nướng có dễ không, cách ướp thịt nướng với cơm tấm hay cách ướp sườn nướng như thế nào để món ăn thơm ngon nhất nhé.

Cơm tấm là một món ăn đặc trưng ở Sài Gòn mà bất kỳ ai đều biết.

Nguyên liệu làm cơm tấm tại nhà

  • Gạo tấm
  • Thịt nạc vai: 4 lạng
  • Sườn cốt lết: 3 lạng
  • Trứng gà: 4
  • Bì lợn: 2 lạng
  • Thịt bằm 50g
  • Ớt, mộc nhĩ, hành khô
  • Gia vị: Tỏi, hành khô, mật ong, đường, dấm, dầu mè, tiêu, Dầu hào, mắm, muối
  • Các loại rau ăn kèm: dưa leo, xà lách, cà chua…

Cách làm cơm tấm sườn ngon

Để nấu được một đĩa cơm tấm sườn bì ngon như người Sài Gòn, bạn nên tham khảo các bước hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Nấu cơm tấm

Dùng gạo tấm, vo sạch rồi cho vào nồi cơm điện nấu như bình thường.

Cách nấu cơm tấm cũng tương tự như cách nấu cơm với gạo bình thường.

Bước 2: Làm bì heo và thịt heo

  • Da heo cạo sạch lông, rửa sạch rồi luộc sơ qua với nước sôi. Vớt da ra, cho vào tô nước đá lạnh 10 phút rồi vớt ra để ráo. Sau đó, cắt da heo thành các dải mỏng dài.
  • Thịt nạc vai chia làm 2 phần, rửa sạch để ráo. Ướp thịt với 2 thìa nước mắm, tỏi băm, 1 thìa muối, 2 thìa đường, ½ thìa tiêu xay. Thời gian ướp khoảng 4 tiếng.
  • Sau khi ướp xong, bạn cho phần thịt này vào chảo với dầu nóng. Nấu cho đến khi nước sốt thịt sánh lại, thịt có màu vàng nâu cả hai mặt thì vớt ra, thái miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cho thịt, da heo và thính vào tô lớn trộn đều để có phần da thịt thơm ngon cho món cơm tấm sườn heo.

Bước 2: Làm bì heo và thịt heo

Bước 3: Nướng sườn cốt lết và cách ướp thịt nướng chuẩn vị

  • Sườn cốt lết mua về rửa sạch, chần sơ qua nước sôi, để ráo.
  • Hành tỏi bóc vỏ băm nhuyễn.

Cách ướp thịt nướng với cơm tấm:

  • Dùng dụng cụ chuyên dụng đập sườn cho đến khi mềm, đây là bước trong cách ướp thịt nướng với cơm tấm đúng cách, vì sườn càng mềm thì khi ướp càng thấm gia vị và khi ăn sẽ ngon hơn.
  • Gia vị ướp thịt: cho 1 thìa cà phê tiêu xay, hành tỏi băm, mỗi thứ 1 thìa cà phê, 2 thìa mật ong, 2 thìa dầu hào, 1 thìa nước mắm, 1 thìa dầu mè, 1 thìa muối để ướp với sườn cốt lết đã được đánh cho mềm.
  • Ướp thịt ít nhất qua đêm. Nếu bạn đang có ý định làm món tấm sườn bì chả thì hãy nhớ ướp sườn từ đêm hôm trước nhé. Để hôm sau lấy ra ăn sẽ rất ngon, đậm đà hương vị.
  • Sau khi ướp đủ thời gian, lấy thịt ra và nướng trên lò nướng khoảng 40 phút ở nhiệt độ 180 độ C là có thể dùng được. Nếu không có lò nướng, bạn có thể nướng trên than hoa cũng rất ngon. Khi nướng, bạn nhớ lật mặt thịt và phết đều nước sốt để thịt ngấm đều gia vị và thơm ngon.

Bước 3: Nướng sườn cốt lết và cách ướp thịt nướng chuẩn vị

Bước 4: Làm chả trứng cho món cơm tấm sườn bì chả

  • Mộc nhĩ, miến rửa sạch sau đó ngâm với nước ấm cho mềm. Mộc nhĩ băm nhỏ, miến cắt khúc ngắn.
  • Cho thịt nạc xay vào tô, thêm mộc nhĩ, miến và hành tím băm vào trộn đều. Đổ thêm 3 quả trứng vào bát này. Một quả lấy lòng trắng, còn lòng đỏ để tạo màu cho bề mặt miếng chả. Thêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước mắm. Trộn đều hỗn hợp này cho đến khi trứng tan và gia vị ngấm đều.
  • Đặt bát trứng cuộn lên hấp cách thủy trong 30 phút. Phần lòng đỏ của một quả trứng đánh tan, đổ đều lên bề mặt của bát cuộn trứng rồi hấp thêm 10 phút cho đến khi chín mềm.
  • Lấy chả trứng ra, cắt miếng vừa ăn.

Bước 4: Làm chả trứng cho món cơm tấm sườn bì chả

Bước 5: Làm nước mắm

Một bát nước chấm ngon sẽ giúp cảm nhận rõ hương vị của món cơm tấm.

Cách làm nước mắm cơm tấm theo tỉ lệ sau:

  • 1 thìa dấm, 3 thìa đường, 3 thìa nước mắm, 3 thìa nước lọc. Hòa tan hỗn hợp này và đun sôi trên lửa nhỏ. Để nguội rồi nêm giấm, nước mắm nêm nếm hoặc thay đổi theo khẩu vị.
  • Ớt rửa sạch, cho vào nồi nước sôi chần sơ đến khi ớt mềm. Sau đó dùng thìa nghiền nhỏ ớt sừng. Đặt chảo lên bếp với chút dầu, phi thơm tỏi băm, thêm 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê giấm và đun sôi trong 5 phút. Để nguội phần tương ớt này rồi đổ vào bát nước mắm khuấy đều. Như vậy là đã hoàn thành món sườn rim nước mắm đúng điệu rồi.

Bước 6: Bày sườn heo ra đĩa và thưởng thức

  • Cà chua, dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, xắt mỏng.
  • Dùng một chiếc đĩa nông lớn, múc một phần cơm tấm bằng một chiếc bát nhỏ úp ngược vào một góc của đĩa.
  • Cho sườn cốt lết, chả trứng, bì, từng phần vào xếp gọn gàng xung quanh đĩa.
  • Đặt một bát nước mắm tấm ở giữa. Trang trí thêm một ít cây ngò gai và thưởng thức.

Bước 6: Bày sườn heo ra đĩa và thưởng thức

Yêu cầu món ăn

Cơm tấm sườn heo phải có hạt cơm thơm, mềm. Sườn cốt lết mềm ngọt, thịt nướng cuộn trứng thơm lừng, nước mắm đậm đà. Trang trí đầy màu sắc với các loại rau tươi.

Cách làm nước mắm cơm tấm

Ngoài cách làm nước mắm cơm tấm như vừa kể trên, có nhiều cách pha nước mắm ngon khác, tùy theo sở thích và sự lựa chọn của mỗi người. Một số cách làm nước mắm ngon dưới đây:

Nước mắm từ nước cốt chanh

Bạn có thể sử dụng chanh để làm nước chấm.

Thay vì dùng giấm như bình thường, nếu bạn không thích vị chát của giấm và muốn tạo mùi thơm, bạn có thể thay thế bằng chanh để pha chế. Chỉ cần lưu ý cho nước cốt chanh vào ở bước cuối cùng, tránh đun quá lửa sẽ khiến nước chấm bị đắng.

Nước mắm cơm tấm ngon khi cho thêm bột năng

Cách làm cũng giống như nước mắm cơm tấm truyền thống, chỉ cần thêm một bước là cho bột năng vào bát nước chấm rồi khuấy đều để tạo nước sốt sánh mịn ăn cơm tấm rất ngon.

Dùng nước dừa để làm nước mắm cơm tấm

Loại nước mắm này có thành phần tương tự như nước mắm thông thường. Tuy nhiên, muốn tạo độ ngọt vừa phải và thơm thì cho nước dừa vào, đun sôi với nước mắm và đường để có bát nước mắm có mùi dừa tươi đặc trưng.

Nếu bún đậu mắm tôm là đặc sản đặc trưng của Hà Nội thì cơm tấm là đại diện tiêu biểu cho món ăn bình dân của Sài Gòn. Nói vậy để thấy rằng mỗi vùng miền của Việt Nam đều có những nét đặc trưng riêng, chỉ cần nhắc đến là người nghe đã biết mình đang nói đến vùng miền nào rồi.

Đôi nét về món cơm tấm

Cơm tấm là một món ăn đặc trưng của người Sài Gòn. Từng đĩa cơm trắng nóng hổi thơm phức kết hợp với thịt, sườn, giò, chả luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những bữa cơm nhanh nhưng vô cùng đầy đủ chất dinh dưỡng. Món ăn này đã được công nhận là một niềm tự hào của văn hóa ẩm thực Việt Nam và xuất hiện trong sách ẩm thực quốc tế. Cơm tấm Sài Gòn có nhiều loại như cơm tấm sườn heo, cơm tấm chiên trứng muối, cơm tấm thịt nướng, cơm tấm xá xíu… Mỗi món ăn này thường được nấu và kết hợp với cơm tấm sẽ có một hương vị riêng, hấp dẫn và kích thích sự khám phá của du khách.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tự tay nấu món cơm tấm sườn bì chả ngon, hấp dẫn ngay tại nhà.

1