Xem thêm

Bồ câu ra ràng - Món ngon đại bổ

Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Trong thế giới đa dạng của các loại thịt, thịt chim bồ câu ra ràng được coi là một món ngon đại bổ. Đặc biệt, giá...

Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Trong thế giới đa dạng của các loại thịt, thịt chim bồ câu ra ràng được coi là một món ngon đại bổ. Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của nó đã được công nhận và chỉ có thể được tận hưởng bởi những người giàu có hoặc những người đang đối mặt với tình trạng ốm đau. Độ đắt của thịt chim bồ câu thậm chí còn cao gấp 5-7 lần so với thịt gà, vịt thông thường.

Chim bồ câu - Loài vật nuôi đáng yêu

Bồ câu là loài chim đã được thuần hóa từ rất sớm. Đặc điểm hiền lành của chúng giúp chúng dễ dàng tiếp xúc với con người. Chúng có thể ăn thức ăn ngay cả khi đông người đứng xung quanh. Bồ câu ăn rất khoẻ mạnh và không ngại chọn lọc thức ăn. Có thể chính vì đặc tính này mà chúng có tên là "bồ câu" (diều lớn). Bồ câu thường ăn lúa, đậu ngô và lạc. Chúng thường sống thành từng cặp và chung một chuồng. Bồ câu thích ở những nơi đẹp và thường tự chọn tổ và hướng, vì thế người nuôi chim bồ câu thường trang trí chuồng sao cho bắt mắt và có cả 4 hướng. Con trống và con mái rất tình cảm và giúp đỡ lẫn nhau. Chim trống cũng biết ấp trứng và chăm sóc con như chim mái. Nếu một con chim nào đó chết đi, thì con chim đó thường bỏ đàn mà đi một mình, không sống chung với chim khác trong đàn. Đặc điểm này khiến con người liên tưởng đến sự trung thành, và cho nên chim bồ câu thường được chọn làm biểu tượng cho sự trung thành và hoà bình. Ở các nước Châu Âu và các quốc gia Hồi giáo, người ta không bao giờ ăn thịt chim bồ câu, cho phép chim để sinh con dễ dàng và ngày càng nhiều.

Bồ câu - Thực phẩm dinh dưỡng phong phú

Ở Việt Nam, chim bồ câu được nuôi khắp nơi với mục đích làm thịt. Chim bồ câu có khả năng sinh sản nhanh, chỉ cần 45 ngày là có cặp mới, nên chẳng mất bao lâu mà số lượng chim tăng lên đáng kể. Bởi vì chim non được chăm sóc kỹ lưỡng, chúng lớn nhanh chóng và rõ rệt. Quang cảnh chim bồ câu chăm sóc con non là điều thể hiện tình mẫu tử của chúng, đồng thời cũng cho thấy sự phát triển từng ngày của con non.

Bồ câu ra ràng - Hương vị tuyệt vời cho bữa ăn

Bồ câu ra ràng là tên gọi dành cho chim bồ câu đã đủ 10 - 15 ngày tuổi, khi chúng vươn cổ và thò đầu ra khỏi tổ để đón nhận thức ăn. Lúc này, chúng to chừng như nắm trong lòng bàn tay và đã mọc lông măng mảnh, chỉ có phần cánh và phần lưng mọc nhiều hơn một chút. Lúc này, chim bồ câu háu ăn và yêu cầu ăn suốt ngày. Con trống và con mái phải thay phiên nhau chún mồi và ăn nhiều, điều này khiến chim trở nên mập ú và mềm mịn hơn. Người ta thường chọn chim ở giai đoạn này để chế biến thành món thịt dinh dưỡng. Khi này, thịt chim bồ câu có chứa nhiều đạm, thơm béo.

Chim bồ câu ra ràng rất thích hợp để chế biến thành hai món ăn: bồ câu hầm và cháo chim bồ câu.

Bồ câu ra ràng Ảnh minh họa: Bồ câu ra ràng

Với bồ câu hầm, bạn chỉ cần bẻ quặt đầu chim và kẹp vào cánh nhúng nước sôi để làm sạch lông. Sau đó, mổ chôn và làm sạch ruột, gan, tim, dạ dày của chim. Tiếp theo, bạn xắt nhỏ các phần này và trộn với gạo nếp, hạt sen, đậu xanh, ỹ dĩ và mộc nhĩ, sau đó đặt vào bụng chim. Hầm bằng nước là cách tốt nhất để giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng. Thịt chim chín mềm, thấm vị gia vị thơm lừng khi ăn sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn và no lâu.

Bồ câu ra ràng Ảnh minh họa: Bồ câu ra ràng

Cháo chim bồ câu chế biến phức tạp hơn một chút. Bạn cần cắt tiết chim và cho vào một bát nước lạnh sẵn để tránh tiết đông lại. Sau khi làm sạch lông và làm sạch ruột chim, bạn nên băm nhỏ toàn bộ phần thịt. Xương chim chủ yếu là sụn mềm, nên việc băm chỉ mất một chốc. Thịt chim sau đó được phi thơm với hành mỡ cho đến khi chín. Cháo trắng đã nhuyễn được nấu sôi, sau đó thêm nước tiết của chim và đun sôi trở lại. Tiếp theo, bạn cho thịt chim đã nấu chín vào và đảo đều để có một nồi cháo như ý. Cháo chim ăn nóng kèm theo gia vị như mùi tàu, mùi ta và hành hoa. Với hương vị thơm ngon và dễ chịu, không gì sánh kịp được cháo chim ra ràng. Bạn sẽ thích ngon từng giọt và ăn cho sạch bát.

Bồ câu ra ràng Ảnh minh họa: Bồ câu ra ràng

Bồ câu - Món ngon đa dạng

Chim bồ câu cũng có thể được chế biến thành món quay hấp dẫn khác, thích hợp cho những người thích uống rượu. Để có một đĩa thịt chim như ý, bạn nên chọn những con chim đã có lông cánh đầy đủ. Con chim nào ra ràng và cánh vỗ liên tục cũng như bay lượn xung quanh là con chim đã phát triển và thịt của nó săn chắc hơn. Thịt chim sau khi làm sạch cần chờ cho chảo nóng trước khi cho vào rán với lửa vừa. Mỡ từ thân chim sẽ được tiết ra và giúp chim chín đều. Rán chim bằng chính mỡ để thịt có hương vị tuyệt vời. Trong quá trình rán, bạn có thể thêm mật ong, nước mắm và ngũ vị hương để thịt chim chín vàng và thơm phức. Mùi của thịt chim chín rất quyến rũ và chỉ cần một chút hấp dẫn là bạn đã không thể cầm lòng được. Đĩa thịt chim kết hợp với muối chanh, tiêu và xà lách thì dễ ngon đến tận cùng lưỡi. Miền Nam thường thêm nét đặc biệt khi bày thịt chim quay trên đĩa xà lách đã được trang trí trước: "Phượng hoàng ngoạ thảo".

Qua hàng ngàn năm, chim bồ câu đã trở thành một món ăn ngon nhưng cũng đắt đỏ. Bởi vì giá trị của thịt chim bồ câu đã trở nên quan trọng, nên người ta đã bắt đầu nuôi chúng thành từng đàn lớn và biến chúng thành hàng hoá. Môi trường kinh doanh đã làm cho chim bồ câu dễ dàng tìm thấy và sẵn có, nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả giá cao. Các cụ xưa đã nói đúng khi nói "đắt cắt nên miếng". Thịt chim bồ câu thật sự xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Hãy thưởng thức món ngon từ chim bồ câu và tận hưởng hương vị đặc biệt mà nó mang lại!

1