Xem thêm

Mắm khoái khẩu - Bạn đang ăn mắm vì thói quen hay vì sở thích?

Việt Nam là một quốc gia giàu truyền thống ẩm thực đa dạng. Một trong những món ăn khoái khẩu của người Việt chính là mắm. Từ cá khô, mắm từ cá tới mắm từ...

Việt Nam là một quốc gia giàu truyền thống ẩm thực đa dạng. Một trong những món ăn khoái khẩu của người Việt chính là mắm. Từ cá khô, mắm từ cá tới mắm từ tôm và các loại rau dưa, tất cả đều có mặt trong thực đơn của mỗi gia đình. Mắm không chỉ làm bữa ăn thêm ngon miệng mà còn kích thích ăn nhiều cơm. Nhưng bạn đã biết rằng ăn mắm có thể gây hại cho sức khỏe không?

Mắm và lượng muối cao

Theo chuyên gia dinh dưỡng - BS. CK1 Đào Thị Yến Thủy, các món mắm khoái khẩu chỉ nên dùng thỉnh thoảng và với số lượng càng ít càng tốt. Nguyên nhân là do chúng chứa nhiều muối, gây hại cho sức khỏe. Với các món mắm làm từ rau dưa, chúng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn so với rau tươi. Vitamin trong mắm ít, nhưng muối lại rất cao. Do đó, việc ăn mắm quá nhiều có thể ảnh hưởng đến cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Bệnh do ăn mắm Ảnh minh họa: Bệnh do ăn mắm

Ai nên hạn chế ăn mắm?

Mắm chứa lượng muối cao, do đó những người có các vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, bệnh tim, phù thũng, suy thận, tiểu đường... nên hạn chế ăn. Người béo phì, đặc biệt là trẻ em, cũng không nên ăn mắm quá thường xuyên. Mặc dù mắm cung cấp ít năng lượng, nhưng lại kích thích ăn nhiều cơm hơn bình thường, gây thiếu chất đạm cần thiết (thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ) và làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn.

Hạn chế việc dùng muối và mắm

Để bảo vệ sức khỏe của bạn, không nên sử dụng nước mắm khi đã có mắm trong bữa cơm. Khi ăn trái cây, không nên chấm muối. Thói quen nấu canh với nước muối rau dưa cũng cần được hạn chế.

Trẻ em và người lớn, khi ăn mặn thường xuyên, có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, phì đại tim, tai biến mạch máu não, liệt nửa người... Lượng muối ăn nên từ 6-10g/ngày. Vì vậy, hạn chế mắm và các món mặn khác trong khẩu phần ăn giúp duy trì mức muối tối thiểu. Đối với những người có bệnh lý về huyết áp hay tiểu đường, càng nên hạn chế ăn mặn.

Mắm có thể là món ăn khoái khẩu của bạn, nhưng hãy nhớ thực hiện việc ăn mắm trong đúng phạm vi và không quá thường xuyên. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thực phẩm hữu ích khác để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

1