Xem thêm

Bà bầu nên ăn dứa để dễ chuyển dạ - Bác sỹ sản khoa chia sẻ

Trong quá trình mang thai, việc chăm sóc sức khỏe và chuẩn bị cho quá trình sinh nở là rất quan trọng. Một bí quyết được chị em bầu bí chia sẻ là ăn dứa...

Trong quá trình mang thai, việc chăm sóc sức khỏe và chuẩn bị cho quá trình sinh nở là rất quan trọng. Một bí quyết được chị em bầu bí chia sẻ là ăn dứa để giúp dễ dàng chuyển dạ. Nhưng liệu ý kiến này có đúng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ăn dứa giúp dễ chuyển dạ?

Những chia sẻ từ các bà bầu

Chị N.T.H ở Hà Đông, Hà Nội kể với vui vẻ rằng, mẹ chồng cô đã bảo cô nên ăn dứa để cơ thể khỏe mạnh và dễ dàng chuyển dạ. Nghe theo lời khuyên này, chị đã ăn dứa thường xuyên và hy vọng sẽ có một thai kỳ thuận lợi. Tương tự, chị L.K.A ở Thủy Nguyên, Hải Phòng cũng cho biết rằng ăn dứa giúp chị cảm thấy dễ dàng chuyển dạ hơn.

Sự thật về ăn dứa và chuyển dạ

Theo Ths.Bs Phan Chí Thành, chuyên gia sản khoa tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, việc sinh nở không phải lúc nào cũng dễ dàng và đau đớn. Vì vậy, nhiều bà bầu thường chia sẻ những mẹo để quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Một trong những loại thực phẩm được chị em phụ nữ ưa chuộng là quả dứa.

Dứa chứa enzyme bromelain và enzyme protease, có khả năng làm mềm cổ tử cung và giúp dễ dàng chuyển dạ. Nhưng bác sỹ cũng khuyến cáo rằng, bà bầu không nên ăn quá nhiều dứa để tránh kích thích dạ dày và nguy cơ sinh non. Đặc biệt, trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu nên tránh ăn dứa để không gây nguy hiểm cho thai nhi. Từ tuần thứ 39 trở đi, bà bầu có thể tăng cường bổ sung dứa để chuẩn bị cho kỳ sinh nở.

Lưu ý khi ăn dứa

Dù dứa có khả năng giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn, nhưng để có tác dụng, bà bầu cần ăn từ 7-10 quả dứa để đủ nồng độ enzyme tác động đến tử cung. Dựa vào khả năng của mình, bà bầu không nên cố gắng ăn quá nhiều dứa. Đồng thời, những bà bầu có tiền sử đau dạ dày và trào ngược dạ dày cần hạn chế ăn dứa, vì nó có thể gây ợ chua, ợ nóng.

Nếu muốn một nguồn enzyme tốt nhất, mẹ bầu nên ăn dứa tươi. Dứa đóng hộp hoặc đã gọt sẵn khi để lâu có thể sẽ mất đi lượng enzyme quan trọng. Ngoài ra, các chị em cũng có thể chế biến dứa thành các món ăn, thức uống khác như xào, nước ép hay sinh tố.

Những gợi ý khác để dễ chuyển dạ

Ngoài việc ăn dứa, có một số mẹo khác mà bà bầu có thể áp dụng để quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Đi bộ là một trong những hoạt động giúp bà bầu chịu áp lực lên bụng và giúp bé di chuyển về vị trí chờ sinh, từ đó làm mở tử cung và dễ dàng chuyển dạ.

Kích thích nhũ hoa cũng là một cách giúp cổ tử cung giãn nở. Massage xung quanh bầu ngực để kích thích đầu vú có thể giúp kích hoạt những cơn co thắt mạnh và giúp tử cung mở nhanh hơn.

Cuối cùng, việc ngâm mình trong bồn nước ấm cũng có thể giúp mở cổ tử cung và giảm đau. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ, để đảm bảo an toàn cho bà bầu và thai nhi.

Kết luận

Mặc dù ăn dứa có thể giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn, nhưng chúng ta không nên dựa quá nhiều vào một thực phẩm để đảm bảo một thai kỳ suôn sẻ. Thực tế cho thấy, tiên lượng sinh nở phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần thông tin chính xác hơn, hãy đến gặp các bác sĩ và chuyên gia tại các cơ sở y tế và phòng khám phụ sản gần bạn để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp cho bà bầu.

Bà bầu ăn dứa Trong dứa chứa enzyme bromelain và enzyme protease giúp làm mềm cổ tử cung và dễ chuyển dạ.

Đọc thêm: Cách chăm sóc thai kỳ an toàn và đúng cách

1