Xem thêm

Ăn vặt Hải Phòng: Thưởng thức món xôi chè độc đáo

Xôi chè là một món ăn độc đáo mang đậm nét truyền thống. Dưới đây là tổng hợp 3 cách nấu xôi chè vừa ngon, dễ tìm nguyên liệu và đơn giản để bạn tham...

xôi chè Xôi chè là một món ăn độc đáo mang đậm nét truyền thống. Dưới đây là tổng hợp 3 cách nấu xôi chè vừa ngon, dễ tìm nguyên liệu và đơn giản để bạn tham khảo.

1. Xôi chè - Món ngon truyền thống của người miền Bắc

Xôi chè kết hợp giữa xôi và chè, một món ăn dân dã và không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị. Loại xôi chè thông dụng nhất là xôi chè đậu xanh, còn có xôi chè hoa cau và xôi chè đỗ đen. Tùy theo sở thích và ý nghĩa của mỗi dịp, bạn có thể nấu loại xôi phù hợp.

Món xôi chè thường được bày lên mâm cúng ngày Tết để tưởng nhớ tổ tiên và ông bà. Ngoài ra, người ta còn bày thêm mâm lễ mặn và cả gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức sau khi hạ lễ. Vị ngọt của đường, cái dẻo của gạo nếp, và vị bùi của đỗ xanh hòa quyện khiến ai cũng lưu luyến mỗi độ Tết đến xuân về.

xôi chè Xôi chè là món ẩm thực mang đậm nét truyền thống của người miền Bắc. Khi đến Thủ đô hoặc du lịch gần Hà Nội, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại xôi chè khác nhau như xôi chè đậu đen, đậu đỏ, hoa cau... Xôi chè Hà Nội mang một hương vị rất riêng khiến ai đã từng thưởng thức cũng không khỏi nhớ mãi.

2. Hướng dẫn 3 cách nấu xôi chè đơn giản cúng rằm

2.1. Cách nấu xôi chè đậu xanh - Món ăn chuẩn gốc Bắc

  • Khẩu phần: 3-4 người
  • Thời gian chuẩn bị: 1 tiếng
  • Mức độ thực hiện: Trung bình

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 300g
  • Đậu xanh không vỏ: 170g
  • Dầu ăn, muối, đường trắng, bột năng

Các bước chế biến:

  1. Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm để gạo nở mềm. Đậu xanh vo sạch, ngâm khoảng 2-4 tiếng rồi đổ ra cho ráo nước. Chia đậu xanh thành hai phần: 1/3 mang đi hấp chín và 2/3 còn lại giã nhuyễn.
  2. Dùng 1/2 số đỗ vừa xay cho gạo nếp vào trộn đều và mang đi hấp tới khi gạo chín mềm. Đổ xôi ra mâm rồi cho nốt phần đậu xanh đã xay nhuyễn vào. Dùng tay xoa đều cho hạt xôi tơi ra và bám đều một lớp đỗ xanh bên ngoài. Bước này giúp xôi chè đậu xanh chuẩn vị miền Bắc khi du lịch Quảng Ninh.
  3. Cho đường khuấy tan trong nồi nước vừa đủ, bật bếp đun sôi.
  4. Cho bột năng cùng chút nước khuấy đều. Đợi nước chè sôi, cho bột năng vào và khuấy nhanh để không bị vón cục.
  5. Khi nước chè trong vắt, cho đậu xanh hấp chín nguyên hạt vào, khuấy đều và tắt bếp. Khi thưởng thức, múc chè ra bát rồi múc xôi đã hấp chín lên trên.

2.2. Cách nấu xôi chè hoa cau

  • Khẩu phần: 4-5 người
  • Thời gian chuẩn bị: 1 tiếng
  • Mức độ thực hiện: Dễ

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 500g
  • Đậu xanh: 500g
  • Muối, đường, dầu ăn, nước lọc

Các bước chế biến:

  1. Lựa những hạt đậu xanh đều nhau, đầy thịt, không bị lép. Trộn với 1 muỗng cà phê muối và ngâm khoảng 5 tiếng cho đỗ mềm.
  2. Đậu ngâm xong mang đi hấp cách thủy và canh sao cho đậu không bị nát để khi múc ra bát giữ được hình dáng tròn trịa như hoa cau.
  3. Cho khoảng 2 lít nước lọc vào nồi đun sôi rồi hòa tan đường trong nồi.
  4. Cho bột sắn dây vào khuấy đều tay đến khi có hỗn hợp đặc sền sệt.
  5. Lấy 1/4 lượng đậu xanh đã hấp chín cho vào hỗn hợp vừa đun và tiếp tục khuấy nhẹ tay để đậu không bị nát.
  6. Mang gạo nếp ngâm rồi vo sạch, để ráo nước nhằm tạo độ tơi xốp của xôi. Trộn gạo với 1 muỗng cà phê muối.
  7. Phần đậu xanh đã hấp chín còn lại trộn đều với gạo vừa vo xong, thêm 2 muỗng dầu ăn trộn đều để giúp xôi không bị dính vào nhau.
  8. Sau khi trộn đều bột đậu xanh hấp chín, gạo và dầu ăn, mang đi hấp khoảng 20 phút. Khi hấp, thỉnh thoảng lấy khăn bông hoặc vải xô lau hơi nước ở nắp vung để không cho hơi nước rơi xuống phần xôi và giữ cho xôi khô ráo.
  9. Sau khi xôi chín, cho ra mâm rồi rải hết số đậu xanh vừa xay còn lại, trộn đều lên. Tiếp tục cho lại vào nồi hấp khoảng 5 phút là hoàn thành.
  10. Món xôi chè hoa cau đã sẵn sàng để thưởng thức.

2.3. Cách nấu xôi chè đỗ đen ngon

  • Khẩu phần: 4-5 người
  • Thời gian chuẩn bị: 30 phút
  • Mức độ thực hiện: Dễ

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 400g
  • Đậu xanh: 200g
  • Đậu đen: 100g (có thể thay đậu đen bằng đậu đỏ)
  • Đường nâu: 150g

Các bước chế biến:

  1. Lấy gạo nếp và đậu xanh ngâm trong nước khoảng 4-5 tiếng để rút ngắn thời gian nấu.
  2. Đỗ đen và đậu đen ngâm tương tự nhưng chỉ trong thời gian 3-4 tiếng, đãi sạch vớt hạt nổi đi rồi để cho ráo nước.
  3. Đun đỗ đen với khoảng 2 lít nước trong khoảng 1 giờ để cho đậu nhừ. Kiểm tra độ nhừ của hạt bằng cách để vào tay và bóp xem đã nát hay chưa.
  4. Cho tiếp 150g đường nâu vào khuấy đều tay và đun thêm 10 phút nữa, tắt bếp để nguội.
  5. Đem gạo và đỗ vo sạch, để ráo rồi trộn lại với nhau cùng 1 muỗng cà phê muối, đảo đều.
  6. Cho 1 lượng nước vừa phải vào nồi đồ xôi 2 ngăn rồi đổ gạo vào đun trong khoảng 45 phút, kiểm tra xem xôi đã chín hay chưa.

Cách làm xôi chè đỗ đen khá đơn giản và nguyên liệu cũng dễ chuẩn bị. Khi thưởng thức, bạn có thể rắc thêm chút lạc hoặc dừa nạo sợi để tăng thêm hương vị.

Như vậy, bạn đã biết cách nấu xôi chè đậu xanh, xôi chè hoa cau và xôi chè đỗ đen. Bạn có thể thay đổi nguyên liệu và thêm các loại chè khác như chè gừng, chè hạt sen, chè con ong, xôi lá dứa, xôi cốm, xôi sầu riêng, xôi lá cẩm để có những đĩa xôi đa dạng về màu sắc và hương vị.

Xôi chè là món ăn quen thuộc của người dân miền Bắc, đặc biệt phổ biến ở Hải Phòng. Hãy ghé thăm Hải Phòng để thưởng thức xôi chè và các đặc sản ngon khác như bún cá cay Hải Phòng, bánh mì que, lẩu cua đồng,...

Khi du lịch ở thành phố hoa phượng đỏ, hãy lựa chọn điểm lưu trú chất lượng để chuyến đi trọn vẹn hơn. Có nhiều khách sạn Hải Phòng để bạn lựa chọn từ nhà nghỉ đến các hạng sao khác nhau.

Hy vọng với những công thức nấu xôi chè trên, bạn sẽ có được những phần xôi chè thơm ngon tròn vị. Chúc bạn thành công!

1