Xem thêm

10 biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần

Khi cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, cơ thể chúng ta cũng trở nên uể oải và mất đi sự tỉnh táo. Sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất luôn có mối...

Khi cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, cơ thể chúng ta cũng trở nên uể oải và mất đi sự tỉnh táo. Sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất luôn có mối liên kết mật thiết với nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 biện pháp giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tinh thầ n.

Nghe nhạc để thư giãn

Nếu bạn cảm thấy quá hoảng loạn hay bối rối trước một tình huống căng thẳng, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Những bản nhạc nhẹ nhàng có tác động tích cực đến não và cơ thể, giúp hạ huyết áp và giảm cortisol - một loại hormone liên quan đến căng thẳng. Nếu nhạc cổ điển không phải sở thích của bạn, hãy thử nghe âm thanh của biển hay thiên nhiên. Chúng cũng có tác dụng thư giãn tương tự như âm nhạc.

Tâm sự với người thân

Khi cảm thấy căng thẳng, hãy tạm dừng và chia sẻ với người bạn thân thiết về những vấn đề đang làm phiền bạn. Giữ một mối quan hệ tốt với bạn bè và người thân yêu rất quan trọng đối với một cuộc sống lành mạnh. Một giọng nói trấn an, dù chỉ trong một phút, có thể làm mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn nhiều.

Tự tâm sự

Đôi khi, một cuộc gọi cho người bạn thân cũng không thể giúp bạn giảm căng thẳng. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh nói chuyện với chính mình. Tự tâm sự với bản thân là để hiểu chính mình. Chỉ cần hỏi bản thân tại sao bạn lại căng thẳng, bạn cần phải làm gì tại thời điểm này và quan trọng nhất là hãy tự nhủ rằng mọi thứ sẽ ổn thôi.

Chế độ ăn uống hợp lý

Mức độ căng thẳng và chế độ dinh dưỡng hợp lý có mối liên quan mật thiết với nhau. Khi căng thẳng, ta thường có xu hướng ăn các loại đồ ăn vặt có đường và chất béo nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này không hề có lợi cho sức khỏe thể chất. Cố gắng tránh đồ ăn có đường và chọn thực đơn trước. Hãy ăn trái cây, rau quả và cá có hàm lượng axit béo omega-3 cao vì chúng đã được chứng minh làm giảm các triệu chứng căng thẳng. Một chiếc bánh mì sandwich cá ngừ là một lựa chọn hợp lý.

Cười để giảm căng thẳng

Tiếng cười giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và adrenaline. Tiếng cười đánh lừa hệ thần kinh khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Gợi ý của chuyên gia là hãy xem một số tác phẩm vui nhộn mà bạn yêu thích, có thể là sách, phim, kịch...

Uống trà thay vì cà phê

Thay vì cà phê hoặc nước tăng lực, hãy thử trà xanh. Lượng caffeine trong trà ít hơn một nửa so với cà phê, và trà cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh cùng với theanine - một loại axit amin có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.

Rèn luyện tinh thần để giảm căng thẳng

Giữ vững niềm tin, buông bỏ cảm xúc tiêu cực là phương pháp rèn luyện tinh thần giúp giảm bớt những suy nghĩ hơn thua và làm dịu tinh thần. Từ yoga và thái cực quyền đến thiền định và Pilates, những phương thức này kết hợp cùng các bài tập thể chất và tinh thần có thể ngăn căng thẳng trở nên tồi tệ và gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn.

Tập thể dục đơn giản

Tập thể dục không nhất thiết phải là một buổi tập nâng tạ hay chạy marathon. Đi bộ một đoạn ngắn quanh văn phòng hay đứng lên vươn vai trong giờ nghỉ giải lao tại nơi làm việc cũng có thể giúp bạn thả lỏng ngay lập tức trong mọi tình huống căng thẳng. Vận động giúp máu lưu thông và giải phóng endorphin tốt hơn, từ đó cải thiện tâm trạng của bạn gần như ngay lập tức.

Đảm bảo giấc ngủ đủ

Căng thẳng có thể khiến bạn mất ngủ, và thiếu ngủ lại gây căng thẳng. Đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng theo khuyến nghị của bác sĩ. Hạn chế việc xem TV và giảm ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại trước khi đi ngủ và dành thời gian thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ.

Hít thở đúng cách

Hít thở có chủ ý đặc biệt hiệu quả trong quá trình thiền định. Bạn có thể bắt đầu với một bài tập dễ dàng kéo dài 3 - 5 phút, hít vào sâu và thở ra chậm. Trong quá trình này, hãy cảm nhận lá phổi mở rộng hoàn toàn trong lồng ngực. Hít thở sẽ cung cấp oxy cho máu, giúp tập trung cơ thể và đầu óc minh mẫn.

Dành thời gian chăm sóc tinh thần của bạn là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc. Hãy áp dụng những biện pháp trên để tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

1