Xem thêm

Xoài cho bé ăn dặm được không? Lưu ý nào mẹ cần biết?

Mùa thu hoạch đến, trái xoài với vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Cả người lớn và các bé đều "khoái" trái...

Mùa thu hoạch đến, trái Xoài với vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Cả người lớn và các bé đều "khoái" trái xoài. Tuy nhiên, khi thêm xoài vào khẩu phần ăn của trẻ ở độ tuổi ăn dặm, mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

1. Xoài cho bé ăn dặm được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có khả năng ăn dặm, luyện tập cách nhai thức ăn. Vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn xoài. Bé có thể ăn xoài vào các bữa phụ trong ngày để nhận được những lợi ích sức khỏe sau đây:

1.1 Cải thiện sức đề kháng

Hệ thống miễn dịch của trẻ còn non nớt, việc cải thiện sức đề kháng cho con là rất quan trọng. Theo các phân tích dinh dưỡng, xoài là thức quả cung cấp dồi dào vitamin C, đây là dưỡng chất quan trọng giúp củng cố chức năng miễn dịch của cơ thể và tăng khả năng chống lại các vi khuẩn xâm nhập.

1.2 Kích thích tiêu hóa

Với các mẹ bỉm sữa, nếu trẻ gặp vấn đề tiêu hóa, có thể gây lo lắng. Để khắc phục những rối loạn thường gặp, mẹ có thể cho bé ăn thêm xoài. Xoài giàu chất xơ và enzym amylase, hai nhóm chất thiết yếu giúp phá vỡ tinh bột và giúp bé tránh tình trạng táo bón khi ăn dặm.

Xoài cho bé ăn dặm được không? Xoài cho bé ăn dặm được không?

1.3 Tốt cho đôi mắt

Xoài chứa vitamin A và beta carotene, hai dạng vitamin A khác nhau, giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan như quáng gà và tật khúc xạ.

1.4 Ngăn ngừa thiếu máu

Trẻ khi mắc bệnh thiếu máu thường thiếu năng lượng và không thích các hoạt động thường ngày. Vitamin C trong xoài giúp bé hấp thu sắt hiệu quả và mỗi trái xoài còn chứa khoảng 0.5mg sắt, giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ.

1.5 Hỗ trợ phát triển trí não

Xoài chứa axit folic, axit glutamine và vitamin B6, tất cả đều tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của bé, đặc biệt trong những năm tháng đầu đời.

1.6 Chăm sóc làn da bé

Làn da của bé rất nhạy cảm và mỏng manh, việc chăm sóc làn da rất quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, mẹ có thể bổ sung vitamin A và E từ xoài để tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên cho da bé.

2. Các món ăn dặm từ xoài cho bé

Mẹ có thể biến tấu nhiều món ăn dặm thơm ngon từ xoài để bé thưởng thức. Dưới đây là một số món ăn dặm mà mẹ có thể tham khảo:

2.1 Sinh tố xoài

Sinh tố xoài là một thức uống rất được ưa thích, ngay cả người lớn cũng thích. Khi pha chế sinh tố xoài cho bé, mẹ cần điều chỉnh một số nguyên liệu như sau:

  • Xoài chín: 70g (1/2 trái xoài)
  • Chuối chín: 1/2 trái
  • Sữa chua nguyên chất: 1/2 hộp

Cách làm:

  1. Gọt vỏ và cắt xoài, chuối thành các miếng nhỏ.
  2. Trộn xoài, chuối và sữa chua rồi xay nhuyễn.

2.2 Pudding xoài

Pudding xoài là một món ăn dặm mềm ngọt, hương vị thơm dịu và dễ làm. Món pudding này rất thích hợp cho các bé.

Nguyên liệu:

  • Bột pudding: 5g
  • Xoài chín: 50-70g (1/2 trái xoài)
  • Sữa công thức: 60ml

Cách làm:

  1. Gọt vỏ xoài, xay nhuyễn xoài và rây lọc bớt phần bã.
  2. Pha bột với nước, sữa công thức rồi đun sôi. Sau đó, hòa với phần xoài đã xay nhuyễn.
  3. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng rồi cho bé dùng.

Mẹ cần lưu ý rằng, với các bé mới tập ăn dặm, ăn pudding xoài có thể gây nghẹn, nên mẹ hãy chia thành từng phần nhỏ, tránh cho bé ăn một lượng lớn liền một lúc.

2.3 Xoài nghiền

Cách làm món xoài nghiền rất đơn giản. Mẹ chỉ cần cắt xoài thành những miếng nhỏ, nghiền nhuyễn và trộn thêm một chút sữa chua hoặc bột yến mạch nấu chín là có ngay món xoài nghiền cho bé ăn dặm.

3. Cho bé ăn xoài cần lưu ý gì?

Để đảm bảo bé có thể tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ trái xoài một cách an toàn và khoa học, mẹ cần nhớ những điều sau:

  • Tốt nhất nên cho bé ăn xoài chín vừa đủ, tránh lựa quả chín nhũn.
  • Thời gian đầu cho bé ăn xoài, cần theo dõi xem bé có mắc dị ứng hay đi ngoài nhiều không để điều chỉnh lượng xoài phù hợp.
  • Với bé đủ 6 tháng tuổi, nên cho bé ăn khoảng 60g xoài mỗi ngày. Khi bé từ 1 tuổi trở lên, có thể tăng lượng xoài lên 100g, để cơ thể không bị nóng.
  • Nên cho bé ăn xoài sau bữa chính khoảng từ 2-3 tiếng.

Có thể thấy xoài không chỉ có vị thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho các bé. Mẹ có thể tận dụng xoài để làm nhiều món ăn dặm hấp dẫn. Yên tâm cho bé tập ăn thêm xoài và nhớ thực hiện những phương pháp khoa học, hợp lý.

1