Xem thêm

Ưu nhược điểm sữa tách béo là gì? Review 5 loại sữa tách béo giảm cân

Sữa tách béo là một lựa chọn phổ biến đối với những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng loại sữa này, hãy cùng tìm...

sữa tách béo là một lựa chọn phổ biến đối với những người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng loại sữa này, hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của nó và xem xét 5 loại sữa tách béo phổ biến trên thị trường.

Dinh dưỡng trong sữa tươi tách béo

thành phần dinh dưỡng trong sữa tách béo

Sự khác biệt lớn nhất giữa sữa nguyên chất và sữa tách béo là hàm lượng chất béo. Thông thường, sữa nguyên chất chứa khoảng 3,25% chất béo (8g mỗi ly) trong khi sữa tách béo chỉ có 0,5% (0,3g mỗi ly).

Dưới đây là sự so sánh các thành phần dinh dưỡng trong sữa tách béo và sữa nguyên chất để bạn lựa chọn cho mình loại sữa phù hợp khi đi mua sắm.

  • Calo: Một cốc sữa tách béo giúp giảm cân nhờ chỉ chứa khoảng 90 calo.
  • Canxi: Sữa nguyên chất hay sữa tách kem đều cung cấp 25 - 35% nhu cầu canxi hàng ngày của một người. Tuy nhiên, sữa tách béo có chứa nhiều canxi hơn nên giúp cho sự phát triển và bảo vệ răng, xương và các chức năng cơ bắp.
  • Chất béo: Sữa tách béo chứa 0,6g chất béo trong đó có 0,2g chất béo bão hòa. Theo một nghiên cứu được công bố trên NCBI, phụ nữ mãn kinh uống các sản phẩm sữa ít béo cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Cholesterol: 1 ly sữa tách béo chỉ có 5mg cholesterol. Người cao tuổi cũng nên uống sữa tách béo để ngăn ngừa cholesterol tích tụ.

Phân loại sữa tươi tách béo trên thị trường

Trên thị trường hiện có 3 loại là sữa giảm béo 2%, sữa ít béo 1% và sữa chứa ít hơn 1% chất béo. Dưới đây là một số loại sữa tươi tách béo mà bạn có thể tham khảo:

  • Sữa tươi tách béo chứa 2% chất béo: là sản phẩm chứa 2% tổng trọng lượng của sữa. Một đơn vị sữa khoảng 236ml có chứa 5g chất béo và có 9 chất dinh dưỡng thiết yếu như mọi loại sữa khác.

Một số sản phẩm có dán nhãn 2% như: Sữa tươi tiệt trùng Natrel, sữa tươi Table cove, sữa tươi thanh trùng Dalat milk…

  • Sữa tươi chứa 1% chất béo: Một khẩu phần 236ml sữa ít béo (low fat) có chứa 2,5g chất béo và 100 calo, so với sữa nguyên chất thì có đến 8g chất béo và 150 calo ở cùng một lượng sữa.

Một số sản phẩm 1% chất béo như Meadow Fresh, Dutch lady, sữa Nestle, sữa Anlene…

  • Sữa tươi chứa ít hơn 1% chất béo: Giúp giảm thiểu tối đa lượng calo cũng như chất béo hấp thụ vào cơ thể. Loại sữa này chỉ có 80 calo trong 236ml sữa. Trong ly sữa ít hơn 1% béo vẫn còn giữ nguyên 9 chất dinh dưỡng thiết yếu và 8g protein chất lượng cao,

như sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% tách béo, sữa Promess, sữa TH True Milk…

Lưu ý khi sử dụng sữa tươi tách béo

sữa tách béo không đường

  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: Bạn nên xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh từ đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể ở một lượng vừa phải. Bạn cũng cần bổ sung vitamin A và D cho cơ thể vì 2 vitamin này đã bị lấy đi sau khi tách phần kem sữa ra.
  • Chọn sữa từ thành phần tự nhiên: Một số loại sữa tươi tách béo bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp hoặc đường để thay thế cho lượng chất béo bị lấy đi, làm tăng nguy cơ rủi ro về các bệnh cho sức khoẻ. Vì thế, bạn cần mua những loại sữa không có đường và có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên.
  • Cẩn thận khi dùng sữa tách béo có sữa bột: Một số sản phẩm sữa thường bổ sung sữa bột để cung cấp protein cho cơ thể nhưng sữa bột này có chứa cholesterol bị oxy hóa gây hại cho các thành động mạch.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống sữa tách béo: Phụ nữ đang mang thai uống sữa có chứa chất tổng hợp cũng cần lưu ý vì dư thừa vitamin A sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh.
  • Không cho trẻ em uống sữa: Bạn không nên cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa tách béo vì nó không cung cấp đủ năng lượng cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của trẻ.
  • Xem bao bì cẩn thận: Để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Một số sản phẩm có thể sẽ không liệt kê hoặc liệt kê ít hơn các chất bổ sung có trong sữa.

Hy vọng bạn đọc đã có thông tin hiểu thêm về sữa tách béo, từ đó lựa chọn được loại sữa phù hợp, cải thiện sức khỏe của mình!

1