Xem thêm

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua và tốt cho bé bao nhiêu là đủ?

Sữa chua, còn được gọi là yaourt, là một sản phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của...

Sữa chua, còn được gọi là yaourt, là một sản phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của cả người lớn và trẻ em. Sữa chua cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, kali, protein, vitamin A, C, B6, B12...

Lợi ích, tác dụng của sữa chua đối với trẻ em

  • Bổ sung dinh dưỡng: Sữa chua chứa đường, đạm, protein, chất béo và các vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Một số loại sữa chua còn chứa DHA, thành phần hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ.

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Sữa chua cung cấp các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus Acidophilus và Bifidobacterium giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho bé. Đồng thời, sữa chua cũng lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột đối với các trường hợp tổn hại vi khuẩn đường ruột.

  • Dễ ăn và dễ tiêu hóa: Với vị chua nhẹ, sữa chua rất dễ ăn, đặc biệt là với trẻ em. Nó có thể giúp bé giảm biếng ăn, táo bón và tiêu chảy do tiêu hóa kém.

Mặc dù sữa chua có nhiều lợi ích về hệ tiêu hóa và sức đề kháng, nhưng trẻ mấy tháng ăn được sữa chua và nên ăn bao nhiêu là tốt nhất thì không phải mẹ nào cũng biết.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua và nên ăn bao nhiêu là tốt cho bé?

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua?

Theo khuyến cáo của Viện Dinh Dưỡng, trong 6 tháng đầu đời, mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú hoàn toàn. Việc bé mấy tháng ăn được sữa chua hoặc các thực phẩm khác sẽ bắt đầu từ giai đoạn 6-12 tháng tuổi. Từ 7 tháng trở đi, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn sữa chua, tuy nhiên, cần phải đảm bảo đó là loại sữa chua dành cho trẻ em.

Sữa chua dành riêng cho trẻ em được làm từ sữa công thức và đảm bảo tính an toàn, hạn chế nguy cơ gây dị ứng, phù hợp với sức khỏe và sự phát triển của bé. Mẹ có thể cho bé ăn sữa chua nguyên chất hoặc trộn thêm các loại hoa quả mà bé yêu thích.

Trẻ có thể ăn được sữa chua từ tháng thứ 7

Trẻ nên ăn bao nhiêu sữa chua là tốt nhất?

Nhiều phụ huynh cho rằng cho trẻ ăn nhiều sữa chua sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé, nhưng đây là quan niệm không đúng. Ăn quá nhiều sữa chua có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết trong dạ dày, làm giảm sự thèm ăn và gây ra vấn đề tiêu chảy. Do đó, lượng sữa chua cho bé được khuyến nghị theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ từ 6 tháng đến dưới 1 tuổi: ăn từ 50ml - 100ml/ngày, loại trắng, không đường và có thể kết hợp cùng trái cây.

  • Trẻ từ 1-3 tuổi: ăn từ 100ml - 200ml/ngày, loại ít đường.

  • Trẻ từ 3 tuổi trở lên: ăn từ 200ml - 300ml/ngày, có thể là loại có đường, ít đường hoặc không đường.

Cách cho trẻ ăn sữa chua đúng và tốt nhất

Để trẻ ăn sữa chua có thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng, mẹ cần chú ý đến cách cho bé ăn sữa chua.

  • Trẻ trên 6 tháng tuổi lần đầu ăn sữa chua nên ăn một lượng vừa phải, không nên cho ăn quá nhiều (tối đa 50g/lần) và cho bé ăn 2 lần/tuần. Chọn sữa chua không đường để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Không nên cho bé ăn sữa chua có đường quá thường xuyên để tránh tác động đến dạ dày và các vấn đề tiêu chảy.

  • Thời gian ăn: Nên cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn 1-2 tiếng để giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn và bảo vệ dạ dày của bé. Mẹ có thể cho bé ăn sữa chua trước khi đi ngủ 30 phút.

  • Lựa chọn sữa chua: Mẹ nên chọn sữa chua tại các cơ sở uy tín hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo vệ sinh.

Cho trẻ ăn sữa chua đúng cách để có những lợi ích tuyệt vời

Lưu ý khi cho bé ăn sữa chua

  • Trẻ bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose: Nếu trẻ có dấu hiệu của dị ứng sữa như nổi các nốt đỏ, mảng đỏ gây ngứa, sưng tấy quanh môi hoặc mắt, nôn mửa trong vài giờ sau ăn... thì mẹ không nên cho bé ăn sữa chua. Hoặc nếu cho bé ăn, cần được bác sĩ hướng dẫn.

  • Sữa chua không được thay thế món chính: Không nên cho bé ăn sữa chua thay thế cho các món khác dành cho bé.

  • Không pha sữa chua với mật ong cho bé chưa đủ 1 tuổi.

  • Không cho bé ăn sữa chua không béo hoặc ít béo trước khi bé đủ 2 tuổi, trừ khi bác sĩ yêu cầu.

  • Kiểm tra thành phần trên nhãn hộp sữa chua trước khi mua và đảm bảo không dùng chất tạo ngọt hoặc hương liệu khác.

  • Sữa chua không nên kết hợp với một số loại kháng sinh như chloramphenicol, erythromycin, vì chúng có thể giết chết các vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, tránh kết hợp sữa chua với xúc xích, thịt hun khói vì có thể gây táo bón, đau dạ dày hoặc thậm chí gây tử vong. Sữa chua tốt nhất nên kết hợp với các loại thực phẩm tinh bột như gạo, mì, bánh bao và các loại trái cây như táo, đào, chuối, bơ...

  • Vệ sinh răng miệng cho bé sau khi ăn sữa chua để tránh vi khuẩn có hại.

  • Nếu bé có phản ứng bất thường sau khi ăn sữa chua như phát ban, quấy khóc hoặc tiêu chảy, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay.

Một số hiểu lầm khi cho trẻ ăn sữa chua

  • Sữa chua hộp và sữa chua nước là như nhau? Không, sữa chua hộp và sữa chua nước không tương đương nhau về giá trị dinh dưỡng. Sữa chua nước chỉ có giá trị dinh dưỡng bằng 1/3 so với sữa chua nguyên chất, do đó không thể thay thế cho nhau.

  • Sữa chua càng đặc càng tốt? Không hoàn toàn đúng. Sữa chua cô đặc thường được thêm các chất như tinh bột hydroxypropyl, pectin, gelatin... không tốt cho sức khỏe của trẻ.

  • Hâm nóng sữa chua trước khi cho con ăn? Không nên. Hâm nóng sữa chua bằng lò vi sóng hoặc nước nóng sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong sữa chua và làm mất đi tác dụng của nó. Nếu bé không thích sữa chua lạnh, có thể lấy ra khỏi tủ lạnh trước khi cho bé ăn hoặc ngâm vào nước ấm trước khi dùng.

  • Sữa chua làm từ sữa bò tươi, tại sao trẻ dưới 1 tuổi ăn được sữa chua nhưng lại không nên uống sữa bò tươi? Sữa bò tươi không có đủ chất dinh dưỡng như sữa mẹ hoặc sữa công thức, do đó không nên thay thế sữa bò tươi bằng sữa chua. Sữa chua trải qua quá trình nuôi cấy và phân huỷ các protein sữa mới tạo nên thành phẩm, giúp dễ tiêu hóa hơn.

  • Sữa chua có kết hợp với tất cả các sản phẩm? Không, sữa chua không nên kết hợp với một số loại kháng sinh và không nên ăn chung với xúc xích, thịt hun khói. Tốt nhất nên kết hợp với các loại thực phẩm tinh bột và trái cây.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi "Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua?" cùng với một số thông tin bổ sung về thời gian ăn, cách ăn, lượng ăn và những sai lầm khi cho con ăn sữa chua. Để đảm bảo an toàn, mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi cho bé tập ăn sữa chua.

1