Xem thêm

TOP 9 Kem nền cho da khô được đánh giá tốt nhất

Bạn có làn da khó chiều và đang muốn tìm cho mình một loại kem nền cho da khô phù hợp. Bạn muốn kem nền bạn dùng có độ che phủ, độ ẩm, độ rạng...

Bạn có làn da khó chiều và đang muốn tìm cho mình một loại kem nền cho da khô phù hợp. Bạn muốn kem nền bạn dùng có độ che phủ, độ ẩm, độ rạng rỡ và độ bền tất cả các tính chất đều có trong một công thức. Đặc biệt điều này còn phức tạp hơn khi sử dụng kem nền dành cho da khô. Nhiều công thức kem nền truyền thống có xu hướng bị bánh hoặc nứt trên da khô hơn, đọng lại thành các đường, làm rõ lỗ chân lông. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều loại kem nền có công thức cải tiến có thể đáp ứng được các đặc tính vốn có của một loại kem nền mà còn phù hợp đối với da khô.

1. Da khô là gì?

Da khô là loại da dễ bị khô bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và thường cảm thấy da căng và thô ráp tại một số nơi. Da khô thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó có lẽ sẽ gây ra việc khó chịu cho một số người.

Da khô là một tình trạng da đặc trưng bởi sự thiếu một lượng nước thích hợp trong lớp biểu bì của da. Có nhiều nguyên nhân bên ngoài và cả nguyên nhân bên trong làm khô da nhưng suy cho cùng tất cả các nguyên nhân đều làm cho da bị mất nước. Mức độ khô da phụ thuộc vào số lượng và cường độ tác động của các yếu tố này.

Da khô dẫn đến bong tróc Da khô dẫn đến bong tróc

2. Những nguyên nhân gây nên tình trạng da khô

Nguyên nhân bên ngoài gây khô da đều làm tổn thương đến hàng rào bảo vệ của bề mặt da. Một khi hàng rào này bị phá vỡ, độ ẩm trên bề mặt da dễ thoát ra ngoài và theo đó các chất giữ ẩm cho da cũng sẽ bị mất đi. Khi các chất giữ ẩm tự nhiên bị giảm đi, da không thể giữ được lượng nước cần thiết để duy trì độ ẩm cho làn da và do đó trở nên khô hơn cho đến khi chúng được bổ sung hoặc khi hàng rào bảo vệ da được phục hồi.

Các nguyên nhân chính bên ngoài:

  • Các tác động môi trường: thời tiết khắc nghiệt hay bị thay đổi, và do tác động của tia UV
  • Phương pháp chăm sóc da như tắm hoặc rửa mặt thường xuyên với nước nóng hoặc các sản phẩm dùng không phù hợp với da của bạn. Da mặt thường dễ bị các nhân tố này tác động hơn các vùng khác trên cơ thể.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố bên trong cũng làm cho da bạn bị khô như:

  • Yếu tố di truyền: Ở những người khác nhau sẽ có sắc tố, độ ẩm và nồng độ lipid khác nhau trong da
  • Tác nhân nội tiết tố: Nội tiết tố là một yếu tố có tác động nhiều đến thay đổi của cơ thể đặc biệt là làn da. Lượng estrogen trong cơ thể thay đổi, giảm đi sẽ làm da khô hơn
  • Tuổi tác: Da ở người cao tuổi có xu hướng giảm lượng dầu nhờn và mồ hôi tự nhiên so với người trẻ tuổi do đó da càng dễ khô và dễ hình thành các nếp nhăn do khô da.
  • Chế độ ăn uống: Thiếu hụt bất kì thành phần như dưỡng chất, acid béo không bão hòa và vitamin cũng có thể dẫn đến khô da.

Da khô khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và dễ nổi mụn nhiều hơn. Bạn có thể tự thực hiện nhiều cách để cải thiện làn da khô của mình, bao gồm sử dụng kem dưỡng ẩm và tránh các tác nhân gây hại cho làn da và không dùng xà phòng quá mạnh làm khô da.

3. Các loại kem nền phổ biến nhất hiện nay

3.1. Foundation

foundation có khả năng che khuyết điểm hiệu quả với nhiều tone màu lựa chọn foundation có khả năng che khuyết điểm hiệu quả với nhiều tone màu lựa chọn

Foundation là loại kem nền thuần túy, đây là bắt nguồn của những loại kem nền cải tiến sau này. Loại kem nền này che khuyết điểm khá tốt và có nhiều tông màu để phối hợp lựa chọn. Tuy nhiên khi được dùng trên da gây ra cảm giác dày đặc, bí da và hơn nữa đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm hoặc thậm chí phải là người trang điểm chuyên nghiệp khi dùng trên da.

3.2. BB cream

BB viết tắt cho beauty balm cream hoặc blesmish balm cream. Được biết đến là một loại kem nền đa năng: không chỉ có tác dụng làm đều màu da mà còn có khả năng dưỡng ẩm, tạo cho làn da cảm giác căng mịn, sáng bóng. BB cream cũng chính là loại kem nền đi đầu, tạo tiền đề cải cách cho những dòng kem nền đa năng sau này. Loại kem nền này phù hợp hơn với những nước có thời tiết oi ả, nóng bức như Việt Nam, nó vừa tạo một lớp nền mỏng nhẹ, vừa có thêm lớp dưỡng da, vừa chống nắng từ SPF 30 đến 50. Do đó, đỡ gây cảm giác dày cộm hay bí bách như Foundation làm cho lớp nền nhẹ nhàng tự nhiên mà vẫn có thể che được khuyết điểm và dễ sử dụng hơn đối với những người chưa biết trang điểm. Hơn nữa, nó cũng có nhiều lựa chọn để phù hợp với từng loại da. Tuy nhiên, BB cream cũng dễ bị ảnh hưởng bởi mồ hôi và dầu nhờn gây xuống tone da rõ rệt, hoặc dễ bị mốc nền nếu da bị thiếu ẩm. BB cream chỉ có một vài tông màu chung sáng - sáng vừa - tự nhiên.

3.3. CC cream

CC cream chứa nhiều vitamin E và vitamin C giúp dưỡng da hiệu quả hơn BB cream CC cream chứa nhiều vitamin E và vitamin C giúp dưỡng da hiệu quả hơn BB cream

CC viết tắt cho cụm từ Color correcting, có tác dụng tương tự như BB cream nhưng trong thành phần có chứa nhiều vitamin E và C nên nhờ đó CC cream giúp điều chỉnh sắc tố da tốt hơn BB cream. Cũng vì thế mà CC cream chỉ phù hợp cho việc điều chỉnh màu sắc da và khắc phục vấn đề về độ ẩm hơn là che phủ. Do đó, CC Cream chỉ dành cho những ai da ít khuyết điểm nhưng da thiếu ẩm và không đều màu. CC cream cũng có tác dụng chống nắng. Tuy nhiên, loại kem này chỉ có những tone màu dành cho da trắng.

3.4. DD cream

DD là viết tắt của từ Double - Duty đây là sự kết hợp cả tính năng của BB và CC Cream. So với cả hai loại BB và CC thì kết cấu của DD cream ở giữa có nghĩa là mỏng nhẹ vừa đủ, dễ chịu vừa đủ, khá dễ để kem tệp vào da, tạo cho da căng bóng, chắc khỏe. Do đây là loại kem kết hợp nên sẽ giúp che khuyết điểm tốt hơn CC cream và có nhiều tone màu dễ lựa chọn phù hợp với da hơn. Điểm đặc biệt đáng được chú ý ở thế hệ kem nền này là có thêm thành phần dưỡng chống nhăn và chống lão hóa tốt hơn so với công thức dưỡng phổ biến thường dùng trong BB và CC Cream. Tuy vậy, các chuyên gia trang điểm nhận thấy và cho rằng DD Cream thích hợp nhất với làn da lão hóa và da khô. Ngoài DD cream cho da mặt, trên thế giới còn có một số sản phẩm DD cream để trang điểm toàn thân.

3.5. Cushion

Cushion hay còn gọi là “phấn nước” là loại kem nền được yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất hiện nay để phục vụ cho trang điểm hằng ngày. Cushion sở hữu tất cả những đặc điểm vốn có của CC Cream nên hay được gọi chung là CC Cushion. Cushion làm hài lòng tất cả người sử dụng bởi cảm giác khô ráo, nhẹ nhàng khi được tán trên da. Dưỡng chất để dưỡng ẩm không nhiều như DD Cream mà Cushion cung cấp những dưỡng chất cấp nước giúp da căng mọng tức thì tràn đầy sức sống. Hơn nữa, hiện nay có nhiều loại Cushion dùng được cho mọi loại da, và có thể giữ lớp nền, tone da khá tốt. Bên cạnh đó, Cushion cũng có độ chống nắng khá cao (có thể lên đến SPF 50). Nhưng do có đặc điểm của CC cream nên Cushion cũng không che được quá nhiều khuyết điểm.

3.6. Tension

Đây là một dạng cushion cải tiến, có dạng kem đặc gần giống BB Cream nên độ che phủ tương đối khá ổn, dành cho da nhiều khuyết điểm. Chất kem bên trong của tension che phủ vừa phải như BB Cream, và che khuyết điểm tốt hơn so với Cushion, vì thế sẽ tốt hơn nếu dùng cho trang điểm những dịp quan trọng hay cho những buổi tiệc tùng. So với BB cream, dùng tension sẽ cho cảm giác nhẹ mặt hơn và tiện dụng hơn. Tuy nhiên, đối với làn da có bề mặt da gồ ghề thì tension cũng không che phủ được hoàn toàn.

3.7. Holika Holika Holipop BB cream

Được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhờ sự tiện lợi, Holika Holika Holipop BB cream được tích hợp nhiều công dụng trong cùng một sản phẩm như: dưỡng ẩm, chống nắng, kem nền che khuyết điểm. Chính vì có chứa những hoạt chất có khả năng dưỡng da nên khi sử dụng bạn sẽ cảm thấy làn da căng bóng, ẩm mượt, do đó cực kỳ thích hợp cho những bạn có làn da khô. Sản phẩm thực sự rất phù hợp cho những sinh viên đang còn đi học, vừa mang lại vẻ đẹp tự nhiên mà còn vừa túi tiền. Sản phẩm có chất kem mát, kết cấu dạng thạch vô cùng dễ tán và che đi những khuyết điểm trên da như vết thâm hoặc nốt mụn.

3.8. Laneige Water Glow Gel Foundation

Laneige là một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng về chất lượng hàng đầu tại Hàn Quốc. Tất cả các sản phẩm đến từ thương hiệu này đều được nhiều người săn đón bởi tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm khi dùng trên da.

4. Các tiêu chí lựa chọn kem nền cho da khô

Đối với da khô khi sử dụng kem nền cần có khả năng cấp ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UV, ô nhiễm môi trường, giảm mất nước và nuôi dưỡng da căng bóng khỏe mạnh. Do đó, nên lựa chọn kem nền cho da khô theo những tiêu chí sau:

1