Xem thêm

Tác dụng bất ngờ của rau cải cúc với sức khoẻ

Rau cải cúc không chỉ là một loại rau thông thường, mà còn có tác dụng như một vị thuốc, có thể được sử dụng tươi hoặc phơi khô. Cải cúc rất giàu vitamin, canxi,...

Rau cải cúc không chỉ là một loại rau thông thường, mà còn có tác dụng như một vị thuốc, có thể được sử dụng tươi hoặc phơi khô. Cải cúc rất giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các axit amin, protein.

Trong Đông y, rau cải cúc có vị cay, ngọt. Thành phần tinh dầu kết hợp với chất xơ hỗ trợ việc loại bỏ khí thừa trong dạ dày, kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác thèm ăn, nhuận tràng.

Với vị thanh mát ngon của mình, rau cải cúc có tác dụng tốt cho thần kinh và trí não. Đặc biệt, nó rất phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, cũng như phụ nữ sau sinh.

Tác dụng trị bệnh của rau cải cúc

Giải cảm, chữa ho

Tác dụng quan trọng nhất của cải cúc là trong việc trị cảm cúm và chữa ho, đặc biệt là ở trẻ em. Những người bị ho kéo dài có thể dùng cải cúc để chữa ho bằng cách nấu canh ăn hàng ngày.

Để trị cảm cúm, bạn có thể lấy 150g rau cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô, sau đó nấu cùng cháo. Sau đó, đổ nước cháo đang sôi lên trên tô cải cúc, để 5-10 phút rồi trộn rau lên ăn. Mỗi ngày cần ăn 2-3 lần để có tác dụng giải cảm nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn cũng có thể dùng rau cải cúc nấu cùng thịt lợn nạc, cho thêm chút gừng đập dập, ăn khi còn nóng.

Trị đau đầu

Người đau đầu kinh niên và thổ huyết có thể dùng cải cúc khô sắc và lấy nước uống, với liều lượng mỗi ngày 16g.

Giúp hạ huyết áp

Một tác dụng tuyệt vời khác của rau cải cúc là giúp hạ huyết áp. Ngoài việc tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật và các chất kích thích, bạn có thể bổ sung cải cúc vào thực đơn hàng ngày.

Cải cúc có thể nấu canh hoặc ép lấy nước cốt uống khoảng 50ml mỗi lần, chia làm 2 lần/ngày.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơi, tạo ra một hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt và cải thiện cảm giác thèm ăn. Lượng chất xơ trong rau cũng thúc đẩy nhu động ruột, thải độc trong đường ruột và chống táo bón.

Tăng sữa sau sinh

Sản phụ cần có nhiều sữa sau sinh để cho con bú, và cải cúc có thể được ăn cùng với thịt nạc. Chế biến bằng cách hấp thủy để giữ nhiều dinh dưỡng.

"Rau cải cúc có nhiều tác dụng với cơ thể, có thể dùng bằng nhiều cách khác nhau từ xào, nấu canh hoặc nhúng lẩu", như Lương y Bùi Đắc Sáng chia sẻ.

Khi chế biến rau cải cúc, bạn cần lưu ý không nấu quá lâu để tránh rau nát và mất đi nhiều giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, khi ăn lẩu bằng loại rau này, cần chú ý để không làm nát rau và làm nước bị nồng. Chỉ nên ăn khi chín tới để vừa đảm bảo độ ngon, vừa giữ lại nhiều dinh dưỡng.

Những người không nên ăn rau cải cúc

Rau cải cúc có rất nhiều tác dụng, nhưng cần lưu ý khi chế biến và sử dụng. Người bị tiêu chảy hoặc lạnh bụng không nên ăn loại rau này, vì cải cúc có tính mát và chứa nhiều nước có thể làm tình trạng trở nên nặng thêm.

Rau cải cúc có tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp cao, vì vậy những người bị huyết áp thấp không nên dùng cải cúc, vì ăn vào có thể gây tụt huyết áp.

Trước khi chế biến, nên rửa sạch rau cải cúc nhưng tránh vò nát rau, vì điều này có thể làm mất lượng vitamin hòa tan trong nước.

Ngoài ra, người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều rau cải cúc, chỉ nên ăn khoảng 100-150g mỗi lần và không quá 3-4 lần/tuần. Bởi dù bất kể thực phẩm nào, nếu lạm dụng quá mức cũng gây hại cho sức khỏe.

Rau Cải cúc có ngoài là thực phẩm còn là vị thuốc chữa bệnh

Rau cải cúc chế biến thành canh giúp bồi bổ sức khoẻ

1