Xem thêm

Quả gấc: Tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng cần biết cách ăn đúng!

Quả gấc không chỉ là một trái cây tươi ngon mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tận dụng hết các giá trị này, chúng ta cần biết...

Quả gấc không chỉ là một trái cây tươi ngon mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tận dụng hết các giá trị này, chúng ta cần biết cách ăn đúng và không sai lầm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những ứng dụng tốt của quả gấc và những lưu ý quan trọng khi sử dụng nó.

Quả gấc và tác dụng làm đẹp

Quả gấc có một lượng lớn các chất dinh dưỡng, trong đó bao gồm các loại vitamin như lycopen, beta carotene, alphatocopherol và nhiều chất chống oxi hóa khác. Những chất này giúp duy trì sự thanh xuân, chống sạm da, khô da, rụng tóc... Đó là lý do tại sao quả gấc cũng được sử dụng trong công nghiệp mỹ phẩm.

Quả gấc và tác dụng làm sáng mắt, tốt cho sức khỏe

Quả gấc chứa nhiều beta carotene, tiền sinh tố của vitamin A, một chất tuyệt vời cho mắt. Nếu bạn thường xuyên làm việc trước máy tính hoặc thức khuya ôn bài, việc bổ sung dầu gấc vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có một thị lực tốt hơn.

Quả gấc và khả năng phòng chống ung thư

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chất Lycopen trong quả gấc có khả năng phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, quả gấc còn chứa các chất khác như vitamin E, carotene... giúp làm vô hiệu hóa các chất gây ung thư.

Quả gấc và điều trị bệnh trĩ

Hạt gấc cũng có tác dụng chữa trị một số bệnh như mụn nhọt, quai bị, sưng tấy, lở loét, tắc tia sữa... Bạn có thể dùng hạt gấc giã nát, thêm một ít giấm và đắp vào vùng bị tổn thương để giảm triệu chứng.

Những sai lầm khi ăn quả gấc

Mặc dù quả gấc rất có lợi cho sức khỏe, nhưng một số sai lầm khi ăn có thể khiến chúng trở thành có hại:

Cẩn thận khi sử dụng hạt gấc

Hạt gấc có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, lở loét, tiêu thũng theo Đông y. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng khi sử dụng hạt gấc làm thuốc vì chúng có độc tính. Hạt gấc chỉ nên dùng ngoài da và chỉ một lượng nhỏ mỗi ngày, khoảng 2-4g. Đồng thời, bạn cần nướng chín hạt trước khi sử dụng.

Không ăn quá nhiều

Quả gấc chứa rất nhiều dạng tiền vitamin A (beta-caroten), một loại vitamin tan trong dầu. Khi thừa vitamin A không được thải ra khỏi cơ thể như các loại vitamin khác, nó có thể tích tụ trong gan và gây ngộ độc. Việc sử dụng quả gấc trong thời gian dài có thể gây các vấn đề như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, khô da, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và ảnh hưởng đến sự phát triển xương ở trẻ em.

Giữ lại màng đỏ quanh hạt gấc

Màng đỏ bao quanh hạt gấc chứa các chất có tác dụng giống như vitamin A, giúp điều trị bệnh khô mắt và tăng cường thị lực. Vì vậy, hãy giữ lại màng đỏ này khi ăn quả gấc.

Dùng dầu gấc đúng cách

Dầu gấc cũng là một cách thưởng thức quả gấc tuyệt vời. Tuy nhiên, người lớn chỉ nên dùng 1-2ml dầu gấc mỗi ngày, chia làm 2 lần và dùng trước bữa ăn. Hãy tránh ăn các loại rau quả giàu beta carotene như bí đỏ, cà rốt, đu đủ... trong cùng một ngày hoặc liên tục trong một thời gian dài để tránh gây vàng da. Ngoài ra, hãy tránh rán dầu gấc vì nhiệt độ cao có thể làm mất chất carotene.

Dù quả gấc rất tốt cho sức khỏe, nhưng nhớ chỉ dùng đúng lượng và cách sử dụng đúng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng nó.

1