Xem thêm

Những lời khuyên khi ăn lạc luộc

Lạc (đậu phộng) là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rẻ tiền và dễ kiếm. Lạc chứa lượng lớn steroid thực vật,...

Lạc (đậu phộng) là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rẻ tiền và dễ kiếm. Lạc chứa lượng lớn steroid thực vật, một chất có lợi cho sức khỏe con người. Mặc dù lạc có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Tác dụng của lạc với sức khỏe

Dưới đây là những tác dụng của lạc với sức khỏe được đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec:

Giảm các nguy cơ gây bệnh ung thư

Trong thành phần của lạc chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các triệu chứng của ung thư dạ dày. Việc ăn lạc thường xuyên có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Với hàm lượng dinh dưỡng gồm chất béo không no đơn, lạc còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như vitamin E, folate, protein và mangan, tất cả đều có vai trò trong việc tăng cường sức khỏe của tim mạch. Ngoài ra, lạc còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch và kiểm soát béo phì.

Một vài nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng thành phần giàu chất chống oxy hoá có trong lạc giúp phụ nữ giảm nguy cơ bị sỏi thận tới 25% khi áp dụng khẩu phần ăn lạc mỗi tuần với 28 gram lạc.

Tăng cường trí nhớ

Hợp chất resveratrol trong lạc có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu tới não. Ngoài ra, vitamin B3 trong lạc còn tăng cường các chức năng bộ não của cơ thể. Lạc cũng chứa hàm lượng acid amin tryptophan có vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin, từ đó giúp phòng ngừa triệu chứng trầm cảm.

Phòng ngừa sỏi mật

Ăn lạc giúp giảm 25% nguy cơ gây nên sỏi mật.

Giảm cân an toàn

Lạc chứa nhiều cellulose hữu ích, giúp loại bỏ chất ra khỏi cơ thể và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, thành phần trong lạc giúp giảm cân an toàn tự nhiên bằng cách khống chế sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những người không nên ăn lạc

Dù lạc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có những người không nên ăn. Đây là một số trường hợp:

Người bị bệnh gút

Nguyên nhân gây bệnh gút là do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong máu. Ăn nhiều chất béo sẽ làm lượng uric trong máu tăng, làm nặng bệnh gút. Lạc chứa nhiều protein và chất dầu, do đó việc ăn lạc sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng để không tăng lượng đường trong máu. Việc sử dụng chất béo cũng không được quá 30g mỗi ngày. 18 hạt lạc tương đương với 10g chất béo. Vì vậy, việc ăn lạc sẽ gây hại cho người bệnh tiểu đường.

Người bị cao huyết áp

Người cao huyết áp sẽ làm tăng huyết áp và động mạch xơ cứng nếu ăn quá nhiều dầu ăn. Việc ăn lạc không phù hợp cho những người này.

Người hay bị nóng trong

Theo Đông y, lạc có tính nóng và có thể gây nóng trong cơ thể. Do đó, những người bị nhiệt, mụn, nóng trong không nên ăn lạc. Ăn lạc sẽ khiến bạn khó thở và khiến cơ thể nóng thêm.

Người vừa phẫu thuật túi mật

Việc ăn lạc khiến kích thích dịch mật tăng tiết, có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, với những người mới phẫu thuật túi mật, việc ăn lạc không nên. Vì khi cắt bỏ túi mật, cơ thể không có sự dự trữ mật, gây khó khăn trong tiêu hóa. Lạc chứa chất béo nên khó tiêu hóa, ăn vào sẽ gây hại cho gan.

Người bị bệnh phù thũng

Lạc có chất có tác dụng làm đông máu tạm thời. Nếu những người bị phù thũng ăn lạc, điều này có thể làm tình trạng phù thũng trầm trọng hơn.

Theo VTC News

Những người không nên ăn lạc luộc Hình ảnh minh họa: Những người không nên ăn lạc luộc.

1