Xem thêm

Người bị gan nhiễm mỡ có thể hiến máu không? Cần lưu ý điều gì?

Gan nhiễm mỡ là một trạng thái khi lượng chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Có hai loại gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ do uống bia rượu và gan nhiễm...

Gan nhiễm mỡ là một trạng thái khi lượng chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Có hai loại gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ do uống bia rượu và gan nhiễm mỡ không do uống bia rượu. Đáng chú ý, 25% trường hợp gan nhiễm mỡ không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Gan nhiễm mỡ diễn ra theo cơ chế khác nhau tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nhưng tế bào Kupffer trong gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Khi tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố độc hại như bia rượu, độc chất và virus, chúng sẽ phát thải các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin..., trong đó TNF-α được xem là yếu tố chính gây mỡ hóa tế bào gan.

Nghiên cứu cho thấy 90% người thường uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ, và tỷ lệ này tăng lên 95% đối với người béo phì. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ là một bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng mờ nhạt, khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Thông thường, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn nặng, khi gan đã bị tổn thương nhiều. Một số trường hợp có thể có các dấu hiệu như cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, vàng da, cơ thể khó chịu và buồn nôn, những triệu chứng này thường gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lành tính và thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và các hoạt động hàng ngày nếu duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Bệnh không phải là bệnh truyền nhiễm, cho nên người bệnh vẫn có thể hiến máu bình thường. Tuy nhiên, người bị gan nhiễm mỡ cần kiểm tra và xét nghiệm một số thông số sức khỏe trước khi hiến máu. Đồng thời, cần nhớ không tự ý hiến máu nếu chưa có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ cần được phát hiện và điều trị đúng cách. Nếu để lâu, hàm lượng chất béo trong gan sẽ tăng lên và làm suy yếu chức năng gan. Trong trường hợp gan nhiễm mỡ đã tiến triển nặng, có thể gây ra các triệu chứng như đau gan, vàng da, vàng mắt, buồn nôn, khó tiêu và chán ăn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến viêm gan, suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ nhưng muốn hiến máu, bạn cần đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Bên cạnh đó, hãy chăm sóc sức khỏe của mình, duy trì chế độ ăn uống cân đối và vận động khoa học.

Nhớ thăm khám định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần để tầm soát, theo dõi và phát hiện bệnh sớm. Hãy có chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Hạn chế chất béo, đồ ăn chiên xào, đường muối, rượu bia và thuốc lá. Hãy đảm bảo rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt xuất hiện trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, hãy duy trì vận động thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, tuần hoàn máu và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Để bảo vệ gan một cách hiệu quả, rất quan trọng phải kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer và hạn chế tổn thương gan. Hewel là một sản phẩm có chứa tinh chất S.Marianum và Wasabia từ thiên nhiên, có khả năng kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, giúp bảo vệ gan từ bên trong và kháng khuẩn do nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Đây là một giải pháp toàn diện từ gốc nhờ đánh đúng vào nguyên nhân sinh bệnh, an toàn và hiệu quả cho người dùng.

Vậy, câu hỏi "người bị gan nhiễm mỡ có hiến máu được không?" đã được giải đáp. Điều quan trọng là hãy chú trọng chăm sóc và điều trị cho gan một cách tốt nhất để phòng ngừa và cải thiện các bệnh lý gan.

1