Xem thêm

Một số phương pháp hiệu quả trong điều trị mỡ máu cao

Điều trị mỡ máu cao là vấn đề được quan tâm nhiều. Tuy nhiên, cách điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của người bị mỡ máu cao: Đối với...

Điều trị mỡ máu cao là vấn đề được quan tâm nhiều. Tuy nhiên, cách điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của người bị mỡ máu cao:

  • Đối với những người trẻ tuổi và không có yếu tố nguy cơ khác, bác sĩ thường khuyên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm mỡ máu.

  • Nếu sau 2-3 tháng thay đổi lối sống mà mỡ máu không giảm hoặc vẫn tăng cao, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng thuốc điều trị.

Dưới đây là các phương pháp điều trị mỡ máu cao tại nhà và sử dụng thuốc mà người bệnh nên lưu ý trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Một số phương pháp hiệu quả điều trị mỡ máu cao

"Bệnh mỡ máu cao khó có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể kiểm soát nếu áp dụng các biện pháp điều trị bao gồm: chế độ ăn được kiểm soát chặt chẽ, chế độ luyện tập thể lực hợp lý và dùng các thuốc điều chỉnh mỡ máu", như bài viết ban đầu đã đề cập.

Điều trị mỡ máu cao tại nhà

Thay đổi lối sống là yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát chứng mỡ máu cao.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt). Dưới đây là một số thay đổi bạn có thể thực hiện:

  • Chọn chất béo lành mạnh hơn: Tránh chất béo bão hòa chủ yếu có trong thịt đỏ, thịt xông khói, xúc xích và các sản phẩm từ sữa nguyên kem. Thay vào đó, hãy chọn các loại protein như thịt gà, gà tây và cá. Sử dụng chất béo lành mạnh hơn như dầu đậu nành, dầu oliu, mỡ cá, trái bơ, v.v.

  • Lựa chọn thực phẩm giàu omega-3: Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho tim. Bạn có thể tìm thấy chúng trong một số loại cá như cá hồi, cá thu và cá trích, hay trong một số loại hạt như quả óc chó và hạt lanh.

  • Tăng lượng chất xơ: Chất xơ hòa tan, có trong yến mạch, cám, trái cây, đậu và rau, có thể làm giảm mức cholesterol xấu.

Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn có trọng lượng cơ thể cao hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phầ n.

Tập thể dục thường xuyên

Chế độ tập luyện đều đặn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lipid máu. Tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày một cách đều đặn hằng ngày hoặc ít nhất 3 lần/tuần. Mức độ tập luyện tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Bỏ các thói quen xấu

Nên bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu bởi chúng có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng rối loạn mỡ máu và gây hại cho cơ thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao - Ảnh: Freepik

Dùng thuốc điều trị mỡ máu cao

Đối với một số người, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể đủ để đưa mức cholesterol về mức bình thường. Tuy nhiên, có những trường hợp người bệnh cần sử dụng thuốc.

Bác sĩ thường chỉ định nhóm thuốc statin như simvastatin, lovastatin, atorvastatin và rosuvastatin. Những loại thuốc này giúp làm giảm lượng cholesterol do gan sản xuất.

Những người không đạt được nồng độ cholesterol mục tiêu sau khi sử dụng statin có thể cần liều statin cao hơn hoặc sử dụng thêm các loại thuốc khác như ezetimibe, fibrate hoặc niacin.

Người bệnh cần tuân thủ điều trị thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tăng liều thuốc hoặc tự ý bỏ uống thuốc. Quá trình điều trị rối loạn mỡ máu cần kiên nhẫn và kéo dài.

Mỡ máu cao có thể gây ra các biến chứng như cơn đau thắt ngực và đột quỵ nếu không được kiểm soát. Vì vậy, người bệnh cần chú ý kết hợp điều trị tại nhà và sử dụng thuốc (nếu cần), thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh của mình.

1