Xem thêm

Mẹo bảo quản trứng không cần tủ lạnh, để cả tháng không sợ hỏng

Trứng gà là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với người Việt Nam. Trứng có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà cả người...

Trứng gà là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với người Việt Nam. Trứng có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà cả người lớn và trẻ em đều yêu thích.

Thường thì bạn sẽ mua nhiều trứng và để chúng trong tủ lạnh để sử dụng dần. Tuy nhiên, để bảo quản trứng trong thời gian dài mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng, cần chú ý đến một số điều sau đây.

Lưu ý khi mua trứng gà

  • Không rửa trứng: Trên bề mặt của trứng luôn có một lớp phấn mỏng màu trắng. Lớp màng này có tác dụng ngăn vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong. Việc rửa trứng sẽ gỡ bỏ lớp màng này và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trứng. Thay vào đó, bạn nên dùng khăn giấy để lau sạch các vết bẩn trên vỏ trứng.

  • Không xếp trứng nằm ngang: Khi xếp trứng vào khay, hãy để đầu to của quả trứng hướng lên trên và đầu nhỏ và nhọn quay xuống dưới. Điều này giúp tránh việc lòng đỏ nổi lên trên và tiếp xúc với vỏ trứng, làm dễ vỡ lòng đỏ khi đập trứng ra.

  • Không lấy ra lấy vào nhiều lần: Khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, hãy lấy ra số lượng cần dùng. Không nên lấy ra một số trứng rồi cất số trứng còn lại vào tủ lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm xuất hiện hạt nước nhỏ trên bề mặt trứng. Nếu bạn cất trứng trở lại tủ lạnh, có thể mang theo vi khuẩn và làm trứng hỏng nhanh chóng.

Cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh

Ngoài việc để trong tủ lạnh, bạn cũng có thể bảo quản trứng ở ngoài bằng các cách sau:

  • Sử dụng dầu ăn: Thoa một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt trứng. Dầu ăn sẽ tạo thành một lớp màng ngăn không cho khí carbonic và nước trong trứng bay hơi, đồng thời ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng. Sau khi thoa dầu ăn, bạn có thể để trứng ở nơi khô ráo thoáng mát hoặc bỏ vào tủ lạnh.

  • Cất trong thùng gạo: Đây là một cách bảo quản trứng đơn giản mà ít người biết. Sau khi lau sạch, bạn có thể xếp trứng vào trong thùng gạo. Đầu to của quả trứng quay lên trên và đầu nhỏ quay xuống dưới. Phủ gạo kín bề mặt trứng. Cách này giúp trứng được bảo quản tươi lâu hơn. Thời kỳ trước khi có tủ lạnh, người ta đã sử dụng cách này để bảo quản trứng tươi lâu và không hỏng.

  • Dùng vỏ trấu: Bạn có thể dùng vỏ trấu hoặc mùn cưa khô để bảo quản trứng. Rải một lớp vỏ trấu xuống dưới đáy thùng giấy sạch, xếp lên một lớp trứng (đầu to của quả trứng quay lên trên) rồi dùng vỏ trấu phủ kín. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết số lượng trứng đã chuẩn bị. Sau đó, đặt thùng trứng ở nơi khô ráo và thoáng mát. Với cách này, bạn có thể bảo quản trứng trong vài tháng.

Khi bảo quản trứng, hãy đảm bảo không để chung với các thực phẩm có mùi nồng như hành, tỏi. Mùi nồng có thể xâm nhập vào trong trứng thông qua các lỗ nhỏ trên bề mặt và làm cho trứng hỏng nhanh chóng.

Đó là một số mẹo đơn giản để bảo quản trứng mà không cần tủ lạnh. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc bảo quản trứng.

1